Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Ninh Bình: Cần làm rõ việc san lấp trái phép lòng hồ Yên Thắng

Ninh Bình: Cần làm rõ việc san lấp trái phép lòng hồ Yên Thắng
Dù chưa có đầy đủ hồ sơ pháp lý được cấp có thẩm quyền phê duyệt thực hiện dự án sân golf 54 lỗ, thế nhưng Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng PV-Inconess (gọi tắt là Công ty PV-Inconess) đã tự ý đổ đất đá san lấp mặt bằng lấn ra lòng hồ Yên Thắng thuộc xã Yên Thắng, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình.

Theo tìm hiểu, hồ Yên Thắng là một trong những hồ thuỷ lợi quan trọng của tỉnh Ninh Bình. Hồ có nhiệm vụ dự trữ nguồn nước ngọt lớn, đảm bảo nguồn nước cho sản xuất và sinh hoạt, chống hạn khi vào mùa hạn hán, đảm bảo nguồn nước tưới tiêu cho hàng nhìn ha hoa màu của bà con nông dân quanh vùng.

Tuy nhiên thời gian vừa qua, người dân sinh sống tại xã Yên Thắng, huyện Yên Mô, phản ánh đến PhapluatNet về việc Công ty PV-Inconess ngang nhiên cho công nhân san lấp một diện tích lớn mặt nước của hồ Yên Thắng để làm dự án đầu tư xây dựng Trung tâm Liên hợp Du lịch và Thể thao sân golf 54 lỗ.

Ninh Bình: Cần làm rõ việc san lấp trái phép lòng hồ Yên Thắng
Dự án xây dựng trung tâm liên hợp du lịch và thể thao sân golf 54 lỗ tại khu vực hồ Yên Thắng của Công ty PV-Inconess.

Ghi nhận thực tế của phóng viên cho thấy, hiện lượng đất đá đổ xuống để san lấp mặt hồ Yên Thắng là tương đối lớn, có nơi đã được ủi tạo mặt phẳng, có vị trí thì đang san lấp, vẫn còn nguyên vết xe mới lăn qua. Thậm chí, có nơi đã được công nhân trồng cỏ. Phía bên ngoài, hễ san lấp đến đâu thì được đóng cọc tre đến đó.

Theo tìm hiểu thì tình trạng san lấp mặt hồ Yên Thắng đã diễn ra khoảng vài tháng nay. Việc làm này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến khối lượng dự trữ nước của hồ Yên Thắng, nếu xảy ra hạn hán thì không đủ nguồn nước để chống hạn và sinh hoạt. 

Liên quan về vấn đề này, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Đinh Quang Vinh – Chủ tịch xã Yên Thắng. Tại đây, ông Vinh cho biết chính quyền cơ sở có nắm bắt được thông tin trên và đã lên huyện để xử lý.

Ninh Bình: Cần làm rõ việc san lấp trái phép lòng hồ Yên Thắng
Công ty PV-Inconess tự ý san lấp hồ Yên Thắng trái phép.

Cụ thể ngày 21/06/2019, UBND xã Yên Thắng nhận được thông báo của Công ty TNHH MTV KTCT thủy lợi Ninh Bình (Công ty KTCTTL) - chi nhánh huyện Yên Mô về việc Công ty PV-Inconess đang tiến hành thi công san lấp đất đá xuống lòng hồ Yên Thắng (đoạn cách Cầu Cọ khoảng 200m).

Ngay sau đó, UBND xã Yên Thắng phối hợp với Công ty KTCTTL đã xuống kiểm tra hiện n lấp, đề nghị doanh nghiệp cung cấp hồ sơ pháp lý liên quan đến việc thi công san lấp lòng hồ. Tuy nhiên, công ty này chưa cung cấp được hồ sơ pháp lý. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản việc san lấp mặt bằng lấn ra lòng hồ, mặt nước hồ Yên Thắng và đề nghị công ty này tạm dừng việc thi công công trình đến khi có đầy đủ hồ sơ được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Đến ngày 27/06/2019, UBND xã Yên Thắng tiếp tục phối hợp với Công ty KTCTTL để làm việc với ông Đinh Văn Từ - phụ trách đầu tư xây dựng của Công ty PV-Inconess. Theo đó, đoàn làm việc đề nghị công ty tạm dừng việc thi công đến khi hoàn thiện các hồ sơ theo quy định của pháp luật. 

Ninh Bình: Cần làm rõ việc san lấp trái phép lòng hồ Yên Thắng
UBND xã Yên Thắng đã báo cáo sai phạm của Công ty PV-Inconess lên UBND huyện Yên Mô đề giải quyết dứt điểm vi phạm.

Tiếp đó, ngày 02/07/2019, việc san lấp mặt hồ Yên Thắng của Công ty PV-Inconess vẫn diễn ra công khai. UBND xã cùng Công ty KTCTTL và phòng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh Ninh Bình) đã lập biên bản đề nghị Công ty PV-Inconess tạm dừng việc san lấp mặt bằng, đổ đất thực hiện dự án. Thế nhưng, đến ngày 10/07/2019, bất chấp lệnh cấm của cơ quan chức năng, Công ty vẫn cho tiến hành các hoạt động san lấp tại khu vực bị đề nghị tạm dừng thi công.

Sau nhiều lần đề nghị Công ty PV-Inconess dừng việc vi phạm, tiến hành múc đất hoàn trả lại mặt bằng ban đầu. Tuy nhiên, phía công ty vẫn không phối hợp và tiếp tục san gạt khi đoàn làm việc rời khỏi hiện trường. Ngày 16/09/2019, Phòng Cảnh sát Môi trường (Công an tỉnh Ninh Bình) phối hợp với Công an huyện Yên Mô, phòng Tài nguyên Môi trường huyện và UBND xã Yên Thắng, Công ty KTCTTL một lần nữa tiến hành lập biên bản đối với Công ty PV-Inconess, yêu cầu  chủ đầu tư dừng ngay hoạt động thi công, đồng thời lập biên bản tạm giữ các phương tiện ô tô, máy xúc, máy ủi khi đoàn kiểm tra.

Trước những hành động coi thường, thách thức pháp luật của Công ty PV-Inconess. Đề nghị UBND tỉnh Ninh Bình và các đơn vị trực thuộc nhanh chóng vào cuộc xác minh, làm rõ và xử lý nghiêm sai phạm.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin.
 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.47553 sec| 648.25 kb