Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Ông Phan Văn Vĩnh sẽ kháng cáo

Ông Phan Văn Vĩnh sẽ kháng cáo
Luật sư nói trước khi nhập viện, ông Phan Văn Vĩnh cho biết sẽ kháng cáo nếu án sơ thẩm cao hơn mức đề nghị của viện kiểm sát (VKS).

Chiều 30/11, TAND tỉnh Phú Thọ đưa ra phán quyết đối với cựu Tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát Phan Văn Vĩnh và 91 trong đường dây đánh bạc nghìn tỷ. Ông Vĩnh và cựu Cục trưởng C50 Nguyễn Thanh Hóa đều vắng mặt khi thẩm phán công bố hình phạt với các bị cáo.

Theo phán quyết của tòa cấp sơ thẩm, ông Phan Văn Vĩnh (nguyên Tổng cục trưởng tổng cục Cảnh sát - bộ Công an) bị tuyên 9 năm tù; ông Nguyễn Thanh Hóa (nguyên Cục trưởng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao - C50) bị tuyên 10 năm tù, cùng về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và phải chấp hành hình phạt bổ sung là phạt tiền 100 triệu đồng.

Tiếp đến bị cáo Nguyễn Văn Dương (nguyên Chủ tịch HĐTV công ty CNC) bị tuyên phạt 10 năm tù; Phan Sào Nam (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc - Công ty VTC online) lĩnh 5 năm tù về cả hai tội Tổ chức đánh bạc và rửa tiền.

So sánh với mức án đề nghị của VKS thì cả bị cáo Dương và Nam đều bị tuyên mức án thấp hơn so với mức án đề nghị. Ngược lại, hai ông Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa bất ngờ nhận mức án cao hơn so với mức án đề nghị của VKS từ 1 năm rưỡi đến 2 năm.

Ngay sau khi tòa tuyên án, Nguyễn Thị Huyền Trang (bào chữa cho ông Phan Văn Vĩnh) nói bản thân bà bất ngờ với bản án sơ thẩm tuyên cựu Tổng cục trưởng cảnh sát 9 năm tù, cao hơn mức án VKS đề nghị (7 đến 7,5 năm).

Ông Phan Văn Vĩnh sẽ kháng cáo
Luật sư Nguyễn Thị Huyền Trang bào chữa cho ông Phan Văn Vĩnh

Theo luật sư, hồ sơ vụ án cho thấy ông Vĩnh được hưởng 4 tình tiết giảm nhẹ theo Bộ luật Tố tụng . Trong đó, 2 tình tiết theo quy định được áp dụng làm căn cứ tuyên án dưới khung truy tố.

“Theo tôi, việc HĐXX tuyên bản án 9 năm tù chỉ căn cứ vào việc nhận định do ông Vĩnh là người từng giữ chức vụ cao trong lực lượng phòng chống tội phạm mà lại vi phạm chứ chưa hề căn cứ đến các quy định về các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo khi lượng hình. Như vậy là không bình đẳng và không công bằng với những bị cáo khác, phủ nhận hết sự cố gắng, công lao của ông Phan Văn Vĩnh”, luật sư Trang nêu quan điểm.

Luật sư Trang cho biết thêm, với mức án 9 năm tù, khả năng cao ông Vĩnh sẽ kháng cáo. “Vì trước khi ông Vĩnh phải vào nhập viện đã trao đổi với người bào chữa rằng, nếu tòa áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ, tuyên mức án thấp hơn VKS đề nghị có thể ông sẽ chấp nhận bản án sơ thẩm.

 Còn nếu án cao hơn mức VKS đề nghị, ông Vĩnh chắc chắn sẽ kháng cáo”, luật sư Trang nói.

H.A (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 11 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.16969 sec| 633.578 kb