Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Oxy giảm mạnh, đội bóng mắc kẹt trong hang đối mặt thách thức sống còn

Oxy giảm mạnh, đội bóng mắc kẹt trong hang đối mặt thách thức sống còn
“Chúng tôi ban đầu nghĩ rằng các cậu bé có thể ở lại an toàn trong hang trong khoảng thời gian khá lâu, nhưng hoàn cảnh đã thay đổi”, ông Aphakorn Yoo-kongkaew nói.

Chuẩn Đô đốc Aphakorn Yoo-kongkaew, Tư lệnh Đặc nhiệm SEAL Hải quân Thái Lan, cho biết lượng oxy trong hang Tham Luang, nơi 12 thành viên trong đội bóng thiếu niên và huấn luyện viên bị mắc kẹt, giảm xuống mức nguy hiểm là 15%. Đây được xem là thách thức mới quyết định sự sống còn của những người mắc kẹt.

Việc lượng oxy trong hang giảm làm phức tạp thêm nỗ lực giải cứu. Người ta tin rằng số lượng lớn nhân viên cứu nạn trong hang đã góp phần làm giảm oxy. Tại cuộc họp báo hôm 6/7, Chuẩn đô đốc Apakorn Yukongkaew, Tư lệnh đặc nhiệm Seal của Hải quân Hoàng gia Thái Lan, cho biết việc kéo đường ống dẫn oxy cùng cáp thông tin liên lạc vào trong hang tiềm ẩn nhiều rủi ro cho các thợ lặn.

Oxy giảm mạnh, đội bóng mắc kẹt trong hang đối mặt thách thức sống còn
Quá nhiều người trong hang Tham Luang đang khiến lượng oxy giảm mạnh. 

“Chúng tôi ban đầu nghĩ rằng các cậu bé có thể ở lại an toàn trong hang trong khoảng thời gian khá lâu, nhưng hoàn cảnh đã thay đổi”, ông Aphakorn Yoo-kongkaew nói, đồng thời cho biết việc đưa thêm oxy vào hang cho 13 người mắc kẹt đang trở thành ưu tiên hàng đầu của lực lượng cứu hộ.

Nếu lượng oxy giảm xuống thấp hơn ngưỡng cho phép, cơ thể con người bắt đầu trải qua những thay đổi và có thể đối mặt với nguy cơ bị thiếu oxy trong máu và gây ra chứng khó thở.

Hiện đội bóng đang bị kẹt tại một khu bùn đất cách cửa hang 5 km. Mặc dù tình trạng sức khỏe chung của cả đội đã khá ổn nhưng một số người vẫn bị kiệt sức sau khi bị kẹt trong hang suốt 2 tuần.

 Vị trí họ đang ở khá khô ráo nhưng không đủ lớn để di chuyển thoải mái xung quanh. Thêm vào đó, họ phải tiểu tiện tại nơi mình mắc kẹt nên điều kiện vệ sinh bị ô nhiễm.

Các nguồn tin cho biết 3 trong số 13 người kẹt trong hang, bao gồm cả huấn luyện viên, đang có dấu hiệu bị nhiễm trùng, đúng như những gì các chuyên gia sức khỏe đã lo lắng vì trong hang có nhiều vi khuẩn, virus và nấm.

Oxy giảm mạnh, đội bóng mắc kẹt trong hang đối mặt thách thức sống còn
2 kế hoạch giải cứu đều tiềm ẩn nhiều nguy cơ, thách thức. 

Các nhà chức trách Thái Lan ban đầu dự tính rằng 13 người mắc kẹt trong hang Tham Luang có thể sẽ ở lại trong hang tới 4 tháng cho tới khi nước rút hoàn toàn và họ có thể tự đi bộ ra ngoài cửa hang. Tuy vậy, việc một cựu đặc nhiệm Thái Lan thiệt mạng trong quá trình giải cứu đội bóng và những cảnh báo về mức oxy trong hang đã buộc các nhà chức trách phải tính toán lại các phương án cứu hộ.

Bộ trưởng Nội vụ Anupong Paojinda cho biết giải pháp khoan núi để tiếp cận đội bóng dự kiến bắt đầu vào sáng nay, 7/7. Tuy nhiên, họ sẽ chờ đánh giá từ nhóm chuyên gia Anh trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Đức An (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.15419 sec| 634.242 kb