Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Phần Lan có nữ thủ tướng trẻ nhất thế giới

Phần Lan có nữ thủ tướng trẻ nhất thế giới
Ở tuổi 34, bà Sanna Marin sẽ trở thành thủ tướng trẻ nhất thế giới khi nhận nhiệm sở trong những ngày tới tại Phần Lan.

Ngày 8/12, Đảng Dân chủ Xã hội, chính đảng lãnh đạo chính quyền liên minh 5 đảng trung tả tại Phần Lan, đã bầu chọn Bộ trưởng Giao thông Sanna Marin trở thành Thủ tướng của nước này để thay thế Thủ tướng Antti Rinne.

Theo kế hoạch, lễ tuyên thệ nhậm chức của bà Marin tại Quốc hội sẽ chính thức diễn ra vào ngày 10/12.

Phần Lan có nữ thủ tướng trẻ nhất thế giới
Bà Sanna Marin. Ảnh: AP

Việc bổ nhiệm thủ tướng diễn ra một cách nhanh chóng để bà Marin có thể đại diện cho Phần Lan tại Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo EU, tổ chức tại Brussels – Bỉ trong hai ngày 12 và 13/12.

Ở tuổi 34, bà Sanna Marin sẽ trở thành thủ tướng trẻ nhất thế giới khi nhận nhiệm sở trong những ngày tới, theo Reuters. Đảng của bà là đảng lớn nhất trong liên minh cầm quyền bao gồm 5 đảng tại Phần Lan.

Thủ tướng Antti Rinne từ chức hôm 3/12 sau khi một đảng trong liên minh, đảng Trung dung, nói họ không còn tín nhiệm ông sau khi chứng kiến ông xử lý phong trào đình công trong ngành .

"Chúng tôi có rất nhiều việc trước mắt phải làm để khôi phục lòng tin", bà Marin nói với các phóng viên sau khi giành chiến thắng sít sao để trở thành lãnh đạo đảng. Antti Lindtman, trưởng nhóm nghị sĩ đảng Dân chủ Xã hội trong quốc hội, là người về nhì.

Bà Marin đã vươn lên nhanh chóng trong chính trường Phần Lan kể từ khi trở thành lãnh đạo hội đồng thành phố tại quê nhà Tampere ở tuổi 27.

Việc bầu chọn thủ tướng diễn ra trong bối cảnh Phần Lan đang có cuộc biểu tình kéo dài ba ngày, làm tê liệt hoạt động ở một số công ty lớn nhất đất nước từ ngày 8/12. Liên đoàn các ngành công nghiệp Phần Lan ước tính các cuộc đình công khiến các công ty mất tổng cộng 500 triệu euro (550 triệu USD) doanh thu.

Bà Marin khẳng định sẽ có chương trình liên kết chính phủ để gắn kết liên minh.

Việc thay đổi lãnh đạo quốc gia ở thời điểm này khá kỳ cục với Phần Lan vì nước nay đang giữ chức chủ tịch luân phiên của Liên minh châu Âu cho đến cuối năm nay.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.40370 sec| 627.148 kb