Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Phẫu thuật thành công cho bé gái 7 tuổi bẩm sinh hốc mắt xa

Phẫu thuật thành công cho bé gái 7 tuổi bẩm sinh hốc mắt xa
t cháu bé ở TPHCM bị dị tật bẩm sinh hốc mắt xa và bất sản xương cánh mũi đã được Bệnh viện Trung ương Huế phẫu thuật đưa hai mắt trẻ lại gần nhau và tái tạo xương cánh mũi.

Tối ngày 27/10, tin từ Trung ương Huế, đơn vị này vừa phẫu thuật thành công cho một bệnh nhi bị dị tật hai mắt xa, bất sản xương cánh mũi.

Danh tính bệnh nhi được xác định là cháu Lê Lam P., (7 tuổi), trú quận 12, TP.Hồ Chí Minh.

Trước đó, vào ngày 19/9, Bệnh viện Trung Ương Huế đã tiếp nhận bệnh nhi P.. Theo ông Lê Viết T., người nhà của bệnh nhi, từ khi sinh ra, cháu P. đã bị dị tật hai mắt xa, bất sản xương cánh mũi và hở hàm ếch, đến lúc cháu 7 tháng tuổi thì được khâu hàm ếch.

Phẫu thuật thành công cho bé gái 7 tuổi bẩm sinh hốc mắt xa
GS-TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế (đứng giữa) với GS McKay McKinnon đến thăm bé P. sau phẫu thuật

Thời gian qua, nhìn cháu đi học với khuôn mặt dị tật, bố mẹ cháu vẫn luôn xót xa và tiếp tục tìm kiếm nơi chữa trị cho cháu. Nghe tin về Bệnh viện Trung ương Huế đã từ lâu, bố mẹ cháu quyết tâm đưa cháu đến đây để chữa trị. Lúc mới đến, các bác sĩ ở bệnh viện cũng gặp khó khăn, vì cháu cần phải làm đầy đủ các xét nghiệm để chẩn đoán, nhưng bảo hiểm y tế của cháu chỉ được hưởng 32% chi phí điều trị nội trú do không xin được giấy chuyển tuyến bảo hiểm y tế cho cháu.
 
Trước vấn đề trên, ban giám đốc bệnh viện đã yêu cầu các bác sỹ điều trị làm đầy đủ các xét nghiệm và hội chẩn với giáo Sư McKay McKinnon từ đại học Y khoa Chicago, Mỹ. Giáo sư Mc Kinnon là một chuyên gia đầu ngành về phẫu thuật tạo hình, và đã đến làm việc tại Bệnh viện Trung ương Huế nhiều lần, giúp phẫu thuật các ca u khó và phức tạp.

Nhận được tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, giáo sư McKinnon đã nhanh chóng tham gia vào ê kip phẫu thuật. Sau khi làm đầy đủ các xét nghiệm, ngày 26/10, giáo sư McKay McKinnon cùng các bác sỹ của Bệnh viện Trung Ương Huế đã tiến hành phẫu thuật cho cháu P.. 

Cuộc phẫu thuật kéo dài 8 giờ đồng hồ vào ngày 26/10. Các bác sĩ phải tiến hành hàng loạt kỹ thuật y khoa cao cấp như khoan sọ, mổ cơ thái dương, tách các cân cơ, cắt xương gò má ổ mắt hai bên... và di chuyển khối xương ổ mắt vào trong. Sau đó, ê kíp các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng và răng hàm mặt tiến hành tạo xương cánh mũi cho trẻ.

Sau ca phẫu thuật, khuôn mặt của cháu P. đã được tái tạo đẹp hơn, sức khỏe hồi phục nhanh. Trong thời gian tới, cháu P. sẽ tiếp tục được tái tạo tiếp xương cánh mũi để có một khuôn mặt như bao đứa trẻ bình thường.

Dị tật bẩm sinh hốc mắt xa và bất sản xương cánh mũi là một chứng bệnh hiếm gặp ở trẻ em. Theo các y văn trên thế giới, tỉ lệ mắc bệnh rất thấp (dưới 0,1%) và hiện chỉ có từng ca riêng lẻ, chưa có tỉ lệ thống kê nhất định. Điều trị cho dị tật bẩm sinh này đòi hỏi được thực hiện bởi các bác sĩ có để đưa hai mắt trẻ lại gần nhau và tái tạo xương cánh mũi.
 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.34826 sec| 633.695 kb