Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Phiên xử Phạm Công Danh: Quay lại phần xét hỏi về nguồn tiền 4.500 tỷ

Phiên xử Phạm Công Danh: Quay lại phần xét hỏi về nguồn tiền 4.500 tỷ
Ngày 1/2, phiên tòa xét xử vụ án Phạm Công Danh và đồng phạm giai đoạn 2 đã tiếp tục phần tranh tụng.

Hôm nay (1/2), phiên xử ông Phạm Công Danh (cựu Chủ tịch VNCB, Tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Thanh), Trầm Bê (Cựu phó Chủ tịch HĐQT Sacombank) và 44 đồng phạm tiếp tục làm việc.

Theo đề nghị của các bào chữa cho Phạm Công Danh ở phiên xử ngày 29/1, HĐXX chấp nhận quay lại xét hỏi bổ sung đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Ngân hàng CB (trước đây là VNCB) và Công ty kiểm toán Ernst & Young, nhằm làm rõ dòng tiền 4.500 tỷ đồng ông Danh tăng vốn điều lệ.

Phiên xử Phạm Công Danh: Quay lại phần xét hỏi về nguồn tiền 4.500 tỷ
Bị cáo Phạm Công Danh

Các luật sư bào chữa cho bị cáo Phạm Công Danh gồm Luật sư Hà Hải, Trương Quốc Hòe và Trần Minh Hải đã đặt nhiều câu hỏi với đại diện Công ty kiểm toán Ernst & Young.

Trước các câu hỏi của luật sư bào chữa cho ông Danh, đại diện Công ty kiểm toán Ernst & Young có mặt tại tòa chỉ "ghi nhận lại các câu hỏi", sau đó về với lãnh đạo và sẽ trả lời bằng văn bản gửi đến Hội đồng xét xử. Đơn vị có hai người liên quan đến báo cáo kiểm toán CBBank nhưng đã nghỉ việc, ông chỉ ghi nhận các ý kiến, câu hỏi của tòa để về trình ban lãnh đạo.

Tại phiên tòa, HĐXX cũng đã cho các bị cáo Phạm Công Danh, Phan Thành Mai, Mai Hữu Khương chất vấn đại diện VNCB. Theo đó, bị cáo Mai Hữu Khương hỏi đại diện VNCB về số tiền 4.500 tỷ đồng sau khi chuyển VNCB để tăng vốn điều lệ nhưng không tăng thì tiền này là tiền của ông Phạm Công Danh hay của ai? Bị cáo Phan Thành Mai yêu cầu làm rõ nguồn tiền tại VNCB từ 14/2/2014; dòng tiền từ ngày 31/5/2014 đến khi vụ án bị khởi tố vào 6/7/2014 và đề nghị làm rõ dòng tiền  4.500 tỷ đồng được hạch toán như thế nào vào cuối năm 2014.

Tuy nhiên, đại diện VNCB cũng chỉ ghi nhận các câu hỏi của các bị cáo và sẽ trả lời sau bằng văn bản gửi Hội đồng xét xử.

Không đồng tình, các luật sư của ông Danh đề nghị HĐXX loại bỏ tư cách đại diện công ty kiểm toán đối với ông Tuấn, do "không hiểu gì về nghiệp vụ ngân hàng, sẽ làm ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án".

Trong khi đó, đại diện CB khẳng định, các số liệu báo cáo tài chính của VNCB năm 2014 (liên quan đến vụ án) đều được giữ nguyên hiện trạng. Việc báo cáo kiểm toán có ghi "giảm vốn 4.500 tỷ đồng", phía CB không trả lời vì "thuộc nhiệm vụ của công ty kiểm toán".

Liên quan việc BIDV giải ngân cho Công ty Phong Hiệp (của ông Danh) vay 430 tỷ đồng, ông Hồ Quang Bình (đại diện NHNN) cho biết, VNCB bảo lãnh cho công ty này vay vốn, hay BIDV cho vay, đều không vi phạm Luật các tổ chức tín dụng. Bởi Công ty Phong Hiệp là pháp nhân riêng biệt, không phải cá nhân ông Trần Hiệp (Giám đốc công ty).

Tại nghị quyết HĐQT của VNCB về việc bảo lãnh cho Công ty Phong Hiệp cũng không có điều khoản bắt buộc công ty này phải có tài sản đảm bảo.

Kết thúc phiên làm việc sáng nay, HĐXX cho rằng, quan điểm đối đáp của VKS chắc chắn không làm hài lòng các luật sư nhưng việc tranh luận đã được thực hiện đến vòng thứ ba và không phát sinh thêm vấn đề mới. Do đó, tòa quyết định kết thúc phần tranh luận, các luật sư còn ý kiến thì gửi văn bản cho HĐXX xem xét.

Trước khi nghị án, chiều nay, các bị cáo sẽ nói lời sau cùng.

P.V (Tổng hợp)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.21007 sec| 633.859 kb