Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Phú Thọ: Đất nông nghiệp bị cuốn trôi do khai thác cát gây ra

Phú Thọ: Đất nông nghiệp bị cuốn trôi do khai thác cát gây ra
Trên dòng sông Lô đoạn qua xã Bình Phú, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ đang xảy ra việc sạt lở nghiêm trọng đất đai canh tác của nhân dân trong khu vực do việc khai thác cát gây ra.

Thời gian qua, PhapluatNet nhận được thông tin phản ánh về tình trạng khai thác cát gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đất đai canh tác của người dân xã Bình Phú, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ. Trong nhiều năm, người dân khu 3 Tử  Đà thuộc xã Bình Phú, phải đứng nhìn đất canh tác của mình ngày đêm bị sạt lở cuốn trôi theo dòng nước mà nguyên nhân chính, theo người dân khẳng định là do tình trạng khai thác cát bừa bãi gây ra. Người dân đã phản ánh về nạn cát tặc đến các cơ quan chức năng nhưng tình trạng vẫn tiếp diễn.

Theo ghi nhận của PV, khu vực sạt lở kéo dài tới hàng trăm mét, điểm sạt lở có chỗ cao đến khoảng 3- 4m, nguy hiểm hơn  là những điểm sạt lở này ngày càng lan rộng vào đất đang canh tác hoa màu của người dân. Tại khu vực này, tình trạng khai thác cát diễn ra rầm rộ, những con tàu khai thác cát trong khu vực đều không có biển số, biển hiệu, vị trí mốc giới không được cắm phân định rõ ràng.

Phú Thọ: Đất nông nghiệp bị cuốn trôi do khai thác cát gây ra
Tình trạng sạt lở nghiêm trọng xảy ra tại khu vực bờ sông đoạn qua xã Bình Phú.

Ông Đà Văn L., người dân có đất canh tác ở đây : “Nạn khai thác cát vô phép đã diễn ra mấy năm gần đây và rất ngang nhiên, họ cho tàu thuyền, tàu cuốc bất kể ngày đêm và đậu sát bờ đất canh tác của chúng tôi khai thác cát. Mặc dù bà con có ra ngăn cản nhưng cũng không được. Thời gian gần đây, tình trạng sạt lở vào đất canh tác quá nghiêm trọng, chúng tôi rất xót xa và cũng đã phản ánh lên chính quyền nhưng không có kết quả gì”.

Được biết, khu vực này nằm xung quanh địa phận mỏ khai thác cát sỏi của chi nhánh Công ty Cổ phần Phát triển đầu tư Thái Sơn E&C. Công ty này được UBND tỉnh Phú Thọ cấp giấy phép khai thác số 29/GP-UBND ngày 16/10/2017, thời hạn đến ngày 16/10/2020 với diện tích khai thác 27,54ha tại khu vực xã Tử Đà. Tại đây, công ty được giao mốc giới khoanh bảo vệ.

Theo đó, ngày 11/2/2020, UBND huyện Phù Ninh có gửi UBND tỉnh Phú Thọ về tình hình khai thác cát sỏi trên địa bàn huyện. Trong đó, huyện có báo cáo về thực trạng khai thác cát sỏi đối với chi nhánh Công ty Cổ phần Phát triển đầu tư Thái Sơn E&C.

Phú Thọ: Đất nông nghiệp bị cuốn trôi do khai thác cát gây ra
Những đoạn sạt lở rất cao ngày càng lan rộng.

Tại khu vực giáp mỏ của công ty và một số vị trí thuộc khu vực giao cho công ty khoanh bảo vệ không được khai thác cát đã xuất hiện nhiều thuyền, tàu cuốc đến khai thác cát sỏi, gây sạt lở đất canh tác của nhân dân. 

Cụ thể, vị trí giáp Trạm bơm Gai Hạ có diện tích sạt lở 2.522,5m2. Tại vị trí các mốc số 1, 24, 25, 26, 27, 19 (giáp xã Bình Bộ cũ) một số tàu hút, phao cẩu khai thác cát sỏi vào phạm vi được khoanh bảo vệ. Mốc số 1, 19, 24 có diện tích sạt lở khoảng 1.764,5m2 .

Tại vị trí mốc 36, C, D, R, 37 (diện tích 1,51ha có tranh chấp trước đây) diện tích sạt lở khoảng 1.636m2. Ngoài ra, một số vị trí khác dọc theo phạm vi cấp phép đã có hiện tượng sạt lở vào đất canh tác của các hộ dân với diện tích khoảng 4.327m2 .

Để có thêm thông tin về tình trạng khai thác cát, PV đã đặt lịch liên hệ làm việc với UBND huyện Phù Ninh và UBND xã Bình Phú. Tuy nhiên, sau nhiều lần PV liên hệ gọi cho ông Hà Kế Tài - Chủ tịch UBND xã Bình Phú để ghi nhận thông tin làm làm rõ các vấn đề liên quan đến những phản ánh về hoạt động khai thác cát vi phạm trên địa bàn đều không nhận được sự phản hồi từ phía UBND xã Bình Phú.

Được biết, chi nhánh Công ty Cổ phần Phát triển đầu tư Thái Sơn E&C tại Phú Thọ đã từng bị UBND tỉnh Phú Thọ ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản 100 triệu đồng.

Theo quyết định, Công ty CP Thái Sơn E&C, chi nhánh tại Phú Thọ đã khai thác vượt quá phạm vi ranh giới của độ sâu được phép khai thác theo quy định tại Điểm b, Khoản 4, Điều 36 Nghị định số 33/2017/NĐ-CP ngày 3/4/2017 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản.

Phú Thọ: Đất nông nghiệp bị cuốn trôi do khai thác cát gây ra
Quyết định xử phạt của UBND tỉnh Phú Thọ đối với Công ty CP Thái Sơn E&C chi nhánh tại Phú Thọ.

Trước đó, ngày 28/6/2019, Thanh tra tỉnh Phú Thọ đã lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực khoáng sản đối với Công ty CP Thái Sơn E&C do đã khai thác khoáng sản vượt quá phạm vi ranh giới của độ sâu được phép khai thác.

Cũng theo quyết định, ngoài mức phạt 100 triệu đồng, Công ty CP Thái Sơn E&C, chi nhánh tại Phú Thọ còn phải chịu hình thức xử phạt bổ sung bằng cách tước quyền sử dụng giấy phép khai thác khoáng sản 4 tháng. Tỉnh Phú Thọ giao Thanh tra tỉnh xác định số thu lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi, vi phạm của Công ty CP Thái Sơn E&C, chi nhánh tại Phú Thọ để thu nộp lại ngân sách Nhà nước theo quy định.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin.

 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.43823 sec| 645.828 kb