Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Quận 2: Hàng loạt công trình vi phạm xây dựng chưa được xử lý dứt điểm

Quận 2: Hàng loạt công trình vi phạm xây dựng chưa được xử lý dứt điểm
Các công trình vi phạm nghiêm trọng hành lang an toàn đường sông nhưng chính quyền địa phương lại “ngó lơ” khiến các công trình này ngang nhiên tồn tại cả chục năm mà không bị xử lý.

Điều này khiến dư luận đặt ra nghi vấn, những người có trách nhiệm tại địa phương đang xử lý thiếu triệt để?

Như PhapluatNet đã phản ánh trong bài: "Quận 2: Nhiều công trình xây dựng vi phạm hành lang an toàn đường sông", tại ven bờ sông Sài Gòn đoạn qua phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2 đang tồn tại hàng chục công trình xây dựng sai phép, lấn sông với quy mô lớn. Các công trình này hầu hết là nhà hàng, khu nghỉ dưỡng, trường phim với quy mô lớn.

Quận 2: Hàng loạt công trình vi phạm xây dựng chưa được xử lý dứt điểm
Nhiều công trình xây dựng trái phép tồn tại hàng chục năm không được xử lý

Theo tìm hiểu của phóng viên, hầu hết các công trình này đều xây dựng sai phép, không phép và đều đã bị xử phạt và đều bị buộc tháo dỡ các công trình không phép từ những năm 2000. Tuy nhiên tới nay, các công trình này vẫn ngang nhiên tồn tại mà không hề bị xử lý cưỡng chế.

Trong văn bản trả lời số 1493/UBND tòa soạn PhapluatNet ngày 29/12/2017, UBND phường Thạnh Mỹ Lợi, vị trí tại địa chỉ số 39, 41, 43, 45- Khu làng họa sĩ Hàm Long nằm trong dự án Làng Nghệ nhân Hàm Long do các thành viên Hội Mỹ thuật thành phố nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp của các hộ dân địa phương để làm dự án.

Cũng theo trả lời của UBND phường Thạnh Mỹ Lợi, năm 2006, một số thành viên thuộc dự án của Công ty CP Hàm Long đã gia cố bờ kè bằng cừ tràm và san lấp dất lấn sông trái phép và bị UBND quận 2 xử phạt vi phạm hành chính và buộc khôi phục lại hiện trạng ban đầu.

Tuy nhiên, các thành viên này không chấp hành các quyết định xử lý vi phạm hành chính nói trên nên UBND quận 2 đã ban hành các quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế để thi hành quyết định xử lý vi phạm hành chính.

Cũng tại văn bản số 1493/UBND có nêu, ngày 9/10/2007, Đội quản lý trật tự đô thị có Kế hoạch số 310/KH- TTĐT về cưỡng chế tháo dỡ bờ kè, khôi phục lại hiện trạng đất trước khi san lấp thuộc khu Hàm Long tại phường Thạnh Mỹ Lợi. Kế hoạch này đã được UBND quận 2 phê duyệt và cưỡng chế ngày 18/10/2007.

 “Năm 2006 đến 2010, UBND phường Thạnh Mỹ Lợi và UBND quận 2 đã ban hành các quyết định xử lý vi phạm hành chính và quyết định khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính gây ra đối với các hộ dân xây dựng không phép trong khu Hàm Long”, văn bản số 1493/UBND nêu rõ.

Tại văn bản số 1493/UBND, UBND phường Thạnh Mỹ Lợi cho hay, hiện nay Công ty cổ phần nghệ nhân Hàm Long đang xin điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 của dự án Làng nghệ nhân Hàm Long do có điều chỉnh quy hoạch tuyến đường ven sông, tuyến cống bao thực hiện dự án Nhiêu Lộc - Thị Nghè giai đoạn II nên tạm thời chưa thực hiện cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm trên.

“UBND quận 2 đã yêu cầu công ty có văn bản chấp hành và tháo dỡ công trình xây dựng không phép tại dự án theo thông báo số 51/TB-VP ngày 25/2/2011 của văn phòng UBND quận 2.

Mặc dù liên tục ra văn bản xử lý, cưỡng chế các công trình sai phạm nhưng thực tế, chính quyền địa phương chỉ “cưỡi ngựa xem hoa” mà không hề xử lý đúng theo quy định của pháp luật.

Để làm rõ các vấn đề này ngày 11/12/2017, phóng viên đã liên hệ với UBND quận 2, tuy nhiên đến nay sau 3 tháng UBND quận 2 vẫn không hề có động thái thông tin về các công trình sai phạm trên địa bàn.  Phải chăng chính quyền quận 2 đang né tránh dư luận, hay sợ sự thật bị phanh phui?

Những động thái của chính quyền khiến người dân nghi vấn các công trình này xây dựng sai phép nhưng chính quyền lại chậm trễ không xử lý triệt để.

Do đó, Tòa soạn PhapluatNet đề nghị UBND quận 2 sớm thông tin về những thông tin đã tiếp nhận của phóng viên và tiến hành kiểm tra xử lý các công trình xây dựng sai phép, không phép như báo đã phản ánh.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!

P.V

 

 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.16381 sec| 646.414 kb