Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Quận Hoàn Kiếm: Hàng loạt tụ điểm kinh doanh bóng cười trái phép

Quận Hoàn Kiếm: Hàng loạt tụ điểm kinh doanh bóng cười trái phép
Thời gian gần đây, các cơ quan chức năng của TP. Hà Nội đã liên tục ra quân kiểm tra, xử lý hàng loạt cơ sở hoạt động kinh doanh bóng cười trái phép. Tuy nhiên, tình trạng buôn bán bóng cười vẫn không hề thuyên giảm, thậm chí tinh vi hơn khi các tổ chức, cá nhân buôn bán bóng cười núp bóng dưới các hình thức khác như nhà hàng, hostel, quán cafe...

Gần đây, Tòa soạn PhapluatNet liên tục nhận được phản ánh của về việc hai cơ sở Gemax Coffee & Lounge (số 15 Trần Hưng Đạo)Babylon Garden Hostel (số 53 Hàng Chiếu), thuộc địa bàn quận Hoàn Kiếm, có dấu hiệu kinh doanh “bóng cười” trái phép. Hai cơ sở này hoạt động dưới hình thức kinh doanh quán cafe và hostel.

Quận Hoàn Kiếm: Hàng loạt tụ điểm kinh doanh bóng cười trái phép
Hai cơ sở Gemax Coffee & Lounge (số 15 Trần Hưng Đạo) và Babylon Garden Hostel (số 53 Hàng Chiếu).

Quán Gemax Coffee & Lounge bên ngoài khi nhìn vào thì ai cũng nhầm tưởng đây là một nhà hàng ăn uống bình thường. Nhưng đi vào bên trong khi những “thượng đế” bày tỏ nhu cầu ngồi cafe, nghe nhạc và hít bóng cười, ngay lập tức sẽ được nhân viên quán dẫn vào sâu bên trong.

Không gian khu vực này khá tối với những ánh đèn mờ. Tại đây, âm lượng nhạc được mở lớn làm át đi tiếng nói chuyện bình thường. “Thượng đế” chỉ cần order số lượng bóng cười, nhân viên sẽ phục vụ chỉ trong ít phút. Một nhân viên quán cho biết bóng cười loại to tại Gemax Coffee & Lounge có từ 100.000 đồng/1 quả. Theo quan sát của phóng viên, cứ đến tối địa điểm này tập trung khá nhiều “dân chơi” đến thưởng nhạc và hít bóng cười.

Quận Hoàn Kiếm: Hàng loạt tụ điểm kinh doanh bóng cười trái phép
Nhân viên quầy bar đang bơm bóng cho khách tại cơ sở Babylon Garden Hostel.

Tương tự với Gemax Coffee & Lounge, tại Babylon Garden Hostel, hoạt động kinh doanh bóng cười ở đây được “ngụy trang” có phần kín đáo hơn. Bên dưới là hoạt động kinh doanh hostel, có khu đọc sách cho khách... Song, theo sự hướng dẫn của lễ tân đi thang máy lên tầng trên cùng là một quán bar.

Tại đây, 2 bình lớn chứa khí N2O được đặt trực tiếp tại quầy pha chế, phục vụ cho khách ngay khi cần. Quán này phục vụ chủ yếu là khách nước ngoài, không khó để bắt gặp một vài du khách ngoại quốc hít bóng cười tại đây. Mỗi quả bóng ở Babylon Garden Hostel có giá dao động từ 30.000đ – 200.000đ tùy kích thước to, nhỏ theo nhu cầu của khách hàng.

Quận Hoàn Kiếm: Hàng loạt tụ điểm kinh doanh bóng cười trái phép
Hóa đơn tại 2 cơ sở Gemax Coffee & Lounge, Babylon Garden Hostel đều có bóng cười.

Để có thông tin khách quan gửi đến bạn đọc, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Mạnh Hà – Đội phó Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ, Công an quận Hoàn Kiếm. Ông Hà cho biết sau khi nhận được phản ánh của phóng viên PhapluatNet, đội đã phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 2 và Công an phường Phan Chu Trinh, phường Đồng Xuân đi kiểm tra và có hình thức xử phạt hành chính với 2 cơ sở Gemax Coffee & Lounge, tại Babylon Garden Hostel.

Đối với cơ sở Babylon Garden Hostel: Phạt tiền 15.000.000 đồng đối với hành vi kinh doanh hàng hóa hạn chế kinh doanh mà không có giấy phép kinh doanh hàng hóa hạn chế kinh doanh theo quy định. Phạt tiền 1.200.000 đồng đối với hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ thuộc danh mục hàng hóa hạn chế kinh doanh. Tổng mức phạt tiền là 16.200.000 đồng và buộc phải tiêu hủy 01 bình khí N2O có trọng lượng 20kg.

Trong khi đó, cơ sở Gemax Coffee & Lounge bị phạt tiền 7.500.000 đồng đối với hành vi kinh doanh hàng hóa hạn chế kinh doanh mà không có giấy phép kinh doanh hàng hóa hạn chế kinh doanh theo quy định. Phạt tiền 600.000 đồng đối với hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ thuộc danh mục hàng hóa hạn chế kinh doanh. Với tổng mức phạt tiền là 8.100.000đ và buộc tiêu hủy 01 bình khí N2O có trọng lượng 14kg.

Ngày 29/5/2019, Bộ Y tế đã gửi công văn đến UBND thành phố Hà Nội nêu rõ, khí N2O thuộc thẩm quyền quản lý Nhà nước của Bộ Công Thương quy định tại số thứ tự 120 Phụ lục số 02 Danh mục hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp ban hành kèm theo Nghị định số 113/2017/NĐ-CP ngày 9/10/2017 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật hóa chất.

Theo đó, khí N2O chỉ được phép mua bán, sản xuất với mục đích sản xuất công nghiệp, không được cấp phép để mua bán, sản xuất với mục đích sử dụng cho người. Thế nhưng, dù đã bị cấm nhưng các tụ điểm kinh doanh bóng cười vẫn xuất hiện tràn lan gây ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân đặc biệt là giới trẻ.

Theo tìm hiểu của phóng viên, bóng cười là bóng chưa chứa khí N2O. Loại khí này không màu, có vị ngọt nhẹ, có thể gây tê, mê toàn thân nhưng không mất tri giác, thường được bơm vào các vỏ bóng cao su. Nếu dùng với số lượng nhiều sẽ bị gây nghiện, nghiêm trọng hơn, lạm dụng hít khí N2O có thể gây tình trạng rối loạn thần kinh, làm tổn thương não bộ...

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

5 1 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.43139 sec| 646.984 kb