Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Rạng sáng, Phó Thủ tướng thị sát chợ đầu mối lớn nhất nước

Rạng sáng, Phó Thủ tướng thị sát chợ đầu mối lớn nhất nước
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã có buổi khảo sát và làm việc tại Chợ đầu mối nông sản Bình Điền, TP Hồ Chí Minh.

Rạng sáng 6/5, Phó Thủ tướng Chính Phủ Vũ Đức Đam cùng đoàn công tác Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Bộ Y tế đã đi thị sát tình hình kinh doanh buôn bán của bà con tiểu thương và công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tại chợ đầu mối Bình Điền (Q.8, TP.HCM) theo kế hoạch công tác của Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Phó Thủ tướng tỏ ra hài lòng khi biết mỗi đêm có khoảng bốn nghìn lượt xe tải chuyên chở khoảng 2.500 tấn hàng hóa có giá trị khoảng 110 tỷ đồng từ các nơi về đây giao dịch.

Rạng sáng, Phó Thủ tướng thị sát chợ đầu mối lớn nhất nước
Phó Thủ tướng ghé vựa hải sản

Báo cáo với Phó Thủ tướng, lãnh đạo Công ty Quản lý và kinh doanh chợ Bình Điền cho biết, để bảo đảm an toàn vệ sinh, tất cả thực phẩm về Chợ đầu mối nông sản Bình Điền đều phải chứng minh được nguồn gốc, xuất xứ bằng các hóa đơn, chứng từ liên quan. Mỗi đêm, Công ty đều phối hợp với Ban Quản lý An toàn thực phẩm thành phố và Chi cục Bảo vệ thực vật, Chi cục Thú y thành phố, Chi cục Quản lý chất lượng và bảo vệ nguồn lợi thủy, hải sản thành phố lấy mẫu kiểm nghiệm thực phẩm để kiểm tra các chỉ số an toàn.

Bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP Hồ Chí Minh cho hay, chiến lược của thành phố là quản lý thực phẩm từ nguồn. Do 80% lượng thực phẩm tiêu thụ tại thành phố đến từ các tỉnh, thành khác nên quản lý từ nguồn ở đây là quản lý tại các chợ đầu mối. Thực phẩm tập trung ở một đầu mối trở nên dễ quản lý, kiểm soát và tạo sự an tâm cao. 

Đối với vệ sinh an toàn ở chợ truyền thống, bà Lan cho rằng có một cách quản lý khác, đó là xem xét điều kiện vệ sinh, nguồn gốc của thực phẩm để lấy mẫu kiểm nghiệm truy ngược nguồn gốc xử phạt. 

"Nếu như thực phẩm lọt vào đây mà không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không giấy tờ hợp pháp là kiên quyết tiêu hủy." - bà Lan khẳng định.

Hoan nghênh nỗ lực của TP Hồ Chí Minh trong việc tập trung thực phẩm về một mối để dễ kiểm soát, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng đây là mô hình cần được nhân rộng. Việc gom thực phẩm lại một đầu mối để vừa có thể kiểm tra, kiểm soát trước khi xuất ra thị trường vừa có thể hỗ trợ người dân có một nơi tập trung để buôn bán như chợ đầu mối Bình Điền là rất cần thiết. Quan trọng hơn, nếu kiểm tra tốt, truy xuất nguồn gốc thực phẩm tốt có thể sẽ góp phần thay đổi được thói quen và nâng cao trách nhiệm của những người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm.

Dự kiến hôm nay, Phó Thủ tướng sẽ tiếp tục đi thị sát các chuỗi cửa hàng thực phẩm an toàn ở Q.8 và thăm bếp ăn tập thể, bữa ăn công nhân ở Q.7.

Bình An (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

5 25 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.17934 sec| 633.898 kb