Báo Tiền phong dẫn thông tin từ Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho hay, qua theo dõi, kiểm tra, hiện đường cất/hạ cánh 25R/07L của sân bay này xuất hiện tình trạng lún, rạn, nứt bong bật bê tông nhựa ngày càng tăng. Tình trạng này sẽ dẫn đến việc đọng nước sau mưa, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn bay.
Trước tình hình này, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã đề nghị Cục Hàng không xem xét cho tạm dừng khai thác đường băng này để sửa chữa hư hỏng, bảo dưỡng thiết bị. Thời gian dự kiến dừng khai thác để trong từ 24h tới 7h sáng (7 tiếng đồng hồ) từ 27/2 đến ngày 9/3/2020.
Cần phải nói thêm rằng, việc phải đóng cửa đường băng tạm thời để sửa chữa đã từng thực hiện nhiều lần tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài, bởi tình trạng xuống cấp đường cất-hạ cánh tại 2 sân bay này đã diễn ra từ lâu, gây nguy cơ mất an toàn bay.
Vietnamplus ghi nhận báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải trước đó, hiện 2 cảng hàng không quốc tế lớn nhất cả nước là Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang phải chịu sức ép rất lớn do nhu cầu vận tải tăng cao.
Đặc biệt, hệ thống đường cất hạ cánh và đường lăn của 2 cảng hàng không này đã khai thác vượt tần suất thiết kế, dẫn tới bị xô dịch, gãy vỡ, hằn lún mặt đường, phùi bùn tại các khe co giãn, bong bật, nứt vỡ các tấm bê tông.
Mới đây, trong văn bản mới nhất gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) cho biết: “ACV thường xuyên phải thực hiện duy tu, sửa chữa nhỏ để đảm bảo an toàn khai thác theo nguyên tắc hỏng đâu sửa đó”.
Hàng tuần, ACV này đều phải có báo cáo Cục Hàng không Việt Nam về tình hình của 2 đường băng tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Chia sẻ các giải pháp tình thế bằng cách tự bỏ kinh phí của ACV để khắc phục tạm thời tại các điểm hư hỏng như trám vá bê tông nhựa, tuy nhiên phía Bộ Giao thông Vận tải nhìn nhận nếu không sớm đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh và đường lăn sẽ làm tăng nguy cơ gây mất an toàn khai thác bay.
Vì thế, Bộ Giao thông Vận tải vừa có đề nghị gửi Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét bố trí vốn ngân sách Nhà nước hoặc cho phép Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sử dụng nguồn thu phí từ khai thác khu bay, hoặc tự cân đối để sớm tiến hành sửa chữa nâng cấp khắc phục hư hỏng đường cất hạ cánh, đường lăn tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.