Mới đây nhất, Ủy ban Cạnh tranh Philippines (PCC) ngày 2/4 đã tuyên bố tiến hành điều tra xem vụ sáp nhập có làm giảm mức độ cạnh tranh đáng kể trong thị trường dịch vụ vận tải hành khách công cộng hay không. “Vụ sáp nhập Grab-Uber có nhiều khả năng tác động sâu rộng đến mảng dịch vụ vận tải. Do đó, PCC đang rà soát kỹ lưỡng thương vụ này” - thông cáo của PCC cho biết.
Grab khẳng định rằng động thái của PCC cũng là điều bình thường trong một thương vụ có quy mô như Grab đang tiến hành.
Grab sẵn sàng hợp tác với nhà quản lý có quan tâm, đồng thời Grab luôn ưu tiên đến quyền lợi khách hàng, điều đó sẽ không thay đổi sau vụ thâu tóm.
Một số cơ quan chống độc quyền khác cũng đang xem xét đến vụ thâu tóm này.
Trước đó, Singapore và Malaysia đã bắt tay điều tra các dấu hiệu độc quyền trong thương vụ Grab-Uber tại Đông Nam Á.
Cụ thể, Ủy ban Vận tải công cộng đường bộ (Spad) của Malaysia sẽ cùng Ủy ban Cạnh tranh Malaysia (MyCC) kiểm tra thương vụ sáp nhập Grab-Uber tại Đông Nam Á. Phía Grab trước khi thực hiện vụ sáp nhập đã cam đoan cấu trúc giá dịch vụ không bị tác động sau khi Uber rút lui. Trước đó, cả Spad và MyCC đã cảnh báo sẽ theo dõi Grab để đảm bảo gã khổng lồ này không lạm dụng vị thế “bá chủ” trên thị trường.
Còn Ủy ban Cạnh tranh Singapore (CCS) cũng tuyên bố có đủ căn cứ hợp lý để nghi ngờ thỏa thuận Grab-Uber có thể triệt tiêu cạnh tranh tại thị trường Singapore. CCS đã mở cuộc điều tra thương vụ và đề xuất chính phủ có các biện pháp buộc Grab duy trì cơ cấu giá dịch vụ trước vụ sáp nhập.