Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Số ca sốt xuất huyết nhập viện cao gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái

Số ca sốt xuất huyết nhập viện cao gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái
Mặc dù chưa vào cao điểm dịch sốt xuất huyết nhưng số ca mắc đang có chiều hướng gia tăng. Ghi nhận tại bệnh viện nhiều ca nặng và tử vong.

Số ca mắc sốt xuất huyết tăng cao

Chiều 28/6, đại diện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh cho biết: Năm nay, số ca sốt xuất huyết nhập viện cao gấp đôi so với cùng kỳ năm 2018. Cụ thể, từ ngày 1 đến 28/6, bệnh viện này tiếp nhận 798 ca nhập viện do sốt xuất huyết, trong khi cùng thời gian này năm ngoái, số bệnh nhân nhập viện chỉ ghi nhận 403 ca.

Trong ngày 28/6, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới quản lý 151 bệnh nhân bị sốt xuất huyết, trong đó có 25 trẻ em. Trong số các trường hợp nhập viện, 10 ca nặng cả người lớn lẫn trẻ em phải nằm phòng hồi sức tích cực và thở máy.

Số ca sốt xuất huyết nhập viện cao gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái
Bác sỹ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh khám bệnh, điều trị cho bệnh nhân mắc sốt xuất huyết. 

Đáng chú ý, từ đầu năm đến nay, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh ghi nhận 1 ca tử vong và 4 ca nặng do sốt xuất huyết được gia đình xin về lo hậu sự.

Trước tình trạng gia tăng của , các khoa, phòng của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới đã bố trí thêm nhiều giường để tiếp nhận bệnh nhân. Khoa nhiễm D đã phải bố trí thêm 30 giường bệnh kê tại hành lang bởi phòng bệnh đã quá tải.

Bác sỹ Nguyễn Thanh Phong, Trưởng Khoa Nhiễm D, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới cho biết, từ đầu tháng 6 trở đi, số ca mắc sốt xuất huyết bắt đầu gia tăng nhanh, mỗi ngày có từ 50 - 70 ca bệnh trong khi công suất của khoa chỉ có 50 giường bệnh. Dù còn 1 tháng nữa mới tới mùa dịch nhưng số lượng bệnh nhân đã tăng cao, rất đáng lo ngại - Bác sỹ Phong .

Ghi nhận các Bệnh viện Nhi đồng 1, Nhi đồng 2 và Nhi đồng Thành phố chiều 28/6, các ca bệnh trẻ em mắc sốt xuất huyết nhập viện cũng bắt đầu có dấu hiệu tăng nhẹ. Trung bình mỗi tuần, Khoa Sốt xuất huyết, Bệnh viện Nhi đồng 1 điều trị từ 50 - 60 bệnh nhi. Tương tự, Khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố đang điều trị cho trên 50 bệnh nhi mắc bệnh này.

Bác sỹ Nguyễn Trần Nam, Trưởng Khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết, bệnh sốt xuất huyết đã bắt đầu có dấu hiệu gia tăng từ đầu tháng 6 đến nay.

Hết sốt là bệnh trở nặng

Theo BS Phong, tại BV Nhiệt đới khuyến cáo nhiều trường hợp bệnh nhân mắc SXH nhưng không được phát hiện sớm, khi vào BV đã có dấu hiệu chuyển nặng. Bệnh nguy hiểm ở chỗ hầu hết bệnh nhân đều không biết bị muỗi đốt khi nào. Bệnh diễn tiến nặng sau khi đã hết sốt khiến bệnh nhân dễ chủ quan, thường là ngày thứ tư sau khi phát bệnh. 

Lúc đó, bệnh nhân mới xuất hiện các triệu chứng nguy hiểm như giảm tiểu cầu, suy gan, suy thận… Ngoài ra, đối với trẻ em béo phì hoặc người lớn thừa cân, khi mắc SXH, bệnh thường diễn tiến nặng hơn. 1/2 số ca tử vong năm ngoái xảy ra ở người có cơ địa béo phì, thừa cân. 

Phụ nữ có thai khi mắc SXH dễ sinh non, hư thai ở những tuần đầu tiên. Vì vậy, điều quan trọng đối với bệnh SXH là phải chẩn đoán sớm, đúng bệnh để có biện pháp theo dõi và điều trị kịp thời. Hiện đã có test kháng nguyên dễ dàng phát hiện SXH ngay từ những ngày đầu mắc bệnh.

Tại BV Nhi đồng 1 (TP.HCM), theo TS-BS Nguyễn Minh Tuấn, Trưởng Khoa SXH, mỗi ngày BV điều trị nội trú cho 50-60 bệnh nhi, trong đó có 2-3 em gặp biến chứng sốc do SXH. Theo BS Tuấn, bệnh SXH thường kéo dài bảy ngày nhưng nguy hiểm nhất là giai đoạn từ ngày thứ ba đến ngày thứ sáu vì ở giai đoạn này rất dễ xảy ra sốc SXH. Đây là thời điểm trẻ bớt sốt, điều này có thể gây chủ quan cho các bậc phụ huynh, tưởng rằng bệnh đang thuyên giảm và có thể tự khỏi, không để ý, bệnh sẽ trở nặng.

“Nếu thấy các bé giảm sốt mà mệt mỏi nhiều hơn, đau bụng, có nhiều dấu hiệu xuất huyết bất thường trên cơ thể như từng chấm SXH ngoài da, chảy máu mũi, chảy máu răng, ói hoặc đi cầu ra phân đen, nếu bé gái dậy thì có sự xuất huyết âm đạo bất thường, kèm theo tay chân lạnh, vật vã thì phải nhanh chóng đưa đến BV gần nhất” - BS Tuấn khuyến cáo.
 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.40056 sec| 645.789 kb