Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Sở Y tế kết luận vụ cắt que thử HIV ở bệnh viện Xanh-Pôn

Sở Y tế kết luận vụ cắt que thử HIV ở bệnh viện Xanh-Pôn
"Kết quả xét nghiệm bằng các que thử Combo được nhân viên khoa ghi khống thành 1.272 kết quả test vào sơ đồ Test HIV 1/2, trong khi thực tế chỉ kiểm chứng gần 80 test", báo cáo của Sở Y tế viết. 

Chiều ngày 17/12/2019, Sở Y tế Hà Nội có văn bản kết quả thanh tra ban đầu việc mua sắm, quản lý, sử dụng Test xét nghiệm nhanh HIV, HBsAg và xét nghiệm Elisa của đa khoa Saint Paul (Xanh – Pôn).

Theo kết luận ban đầu, sở Y tế Hà Nội thông tin, bệnh viện Xanh-Pôn không mua loại que Test Alere HIV Combo-Nhật Bản (Test HIV Combo) (loại que  bị cắt đôi xuất hiện trong video của Truyền hình VTV 24).

Việc có loại que test này tại khoa Vi sinh Y học là do bà Chu Thị Loan, Phó Phụ trách Khoa chỉ đạo nhân viên trong khoa nhận test này từ Chi nhánh Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Lục Tỉnh.

Sở Y tế kết luận vụ cắt que thử HIV ở bệnh viện Xanh-Pôn
Bệnh viện xảy ra sự việc. 

Tại thời điểm kiểm tra, khoa Vi sinh Y học không còn loại Test HIV Combo. Tuy nhiên theo báo cáo của bà Chu Thị Loan và các nhân viên trong khoa: Bà Loan phổ biến, chỉ đạo nhân viên của Khoa thực hiện cắt dọc gần 40 Test HIV Combo làm đôi để xét nghiệm kiểm chứng kết quả xét nghiệm bằng Test HIV 1/2 (một loại que Test mà Bệnh viện cung cấp cho Khoa), vì công ty Lục Tỉnh chỉ cho Khoa 40 Test nên không đủ số lượng Test cần kiểm chứng. Khoa sử dụng mẫu máu xét nghiệm bằng Test HIV 1/2 còn dư để xét nghiệm Test HIV Combo nên không lấy thêm máu bệnh nhân.

" xét nghiệm bằng các que thử Combo được nhân viên khoa ghi khống thành 1.272 kết quả test vào sơ đồ Test HIV 1/2, trong khi thực tế chỉ kiểm chứng gần 80 test", báo cáo của Sở Y tế viết. 

Khoa Vi sinh Y học sử dụng các mẫu máu còn thừa của bệnh nhân khi xét nghiệm bằng test HIV1/2 để đem thử với test Combo, "nên không lấy thêm máu của bệnh nhân", theo thanh tra. 

Hiện chưa rõ mục đích nhân viên khoa Vi sinh Y học ghi khống kết quả kiểm chứng và tại sao phải "xét nghiệm kiểm chứng xét nghiệm".  

Trong danh sách 5 loại kit, test HIV ở bệnh viện Xanh Pôn không có loại test Combo. Việc dùng Combo không được khoa báo cáo với bệnh viện. Khoa Vi sinh quản lý việc sử dụng 5 loại test, kit trên bằng 3 hệ thống độc lập, nhưng "số liệu thống kê trên 3 hệ thống không khớp nhau, không khớp với số liệu kiểm tra của đoàn thanh tra".

Đoàn thanh tra cũng chưa xác định được thông tin khoa Vi sinh trộn 4 mẫu máu để xét nghiệm Elisa, do đó sẽ tiếp tục làm rõ.

Đoàn kiểm tra đánh giá, việc khoa Vi sinh Y học cắt dọc Test HIV Combo làm đôi để xét nghiệm đã không tuân thủ theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất, không đúng quy chế chuyên môn.

Khoa Vi sinh Y học không thực hiện đúng các quy định về tiếp nhận quà tặng: Tự ý nhận quà là Test HIV Combo của Công ty Lục tỉnh cho, tặng, không báo cáo bệnh viện.

Khoa Vi sinh Y học không thực hiện đúng các quy định về kiểm chứng, nghiên cứu khoa học khi tự ý sử dụng Test HIV Combo để xét nghiệm kiểm chứng với Test HIV ½ nhưng không xây dựng đề cương nghiên cứu khoa học, không báo cáo Bệnh viện.

Hiện nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Hà Nội cũng đang tiến hành điều tra xác minh tại bệnh viện Xanh-pôn.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.57271 sec| 633.938 kb