Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Sở Y tế TP.HCM đề xuất TP.HCM cấp 'thẻ xanh COVID-19' cho người tiêm 1 mũi vaccine

Sở Y tế TP.HCM đề xuất TP.HCM cấp 'thẻ xanh COVID-19' cho người tiêm 1 mũi vaccine
Sở Y tế TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND thành phố về việc áp dụng thẻ xanh COVID-19 trong giai đoạn phục hồi kinh tế trên địa bàn.

Tối 18/9, ông Tăng Chí Thượng, Giám đốc sở Y tế TP.HCM đã có văn bản gửi UBND TPHCM về việc áp dụng "thẻ xanh COVID-19" trong giai đoạn phục hồi kinh tế trên địa bàn.

Nội dung văn bản cho hay, trong chiều cùng ngày, sở Y tế TP.HCM đã cùng sở TT&TT, sở Kế hoạch & Đầu tư đã họp thống nhất quan điểm để tham mưu UBND TP.HCM về thí điểm áp dụng "thẻ xanh COVID-19" trong giai đoạn phục hồi kinh tế.

Sở Y tế TP.HCM đề xuất TP.HCM cấp 'thẻ xanh COVID-19' cho người tiêm 1 mũi vaccine
Sở Y tế TP.HCM đề xuất TP.HCM cấp "thẻ xanh COVID-19" cho người tiêm 1 mũi vaccine. Ảnh minh họa

Về chuyên môn y tế, "thẻ xanh COVID-19" được xem là một hình thức công nhận cho người đã có miễn dịch để bảo vệ cơ thể chống lại virus SARS-CoV-2 (nhờ đã tiêm vaccine hoặc đã mắc COVID-19 và khỏi bệnh, hoàn thành thời gian cách ly).

Người có thẻ xanh sẽ ít nguy cơ mắc COVID-19 hoặc giảm nguy cơ chuyển nặng nếu mắc bệnh. Tuy nhiên, thẻ xanh không đồng nghĩa với việc cá nhân đó không lây nhiễm cho người khác.

Theo đó, sở Y tế TP.HCM đã đề xuất 2 điều kiện để có "thẻ xanh COVID-19":

Thứ nhất là, chỉ cần tiêm ít nhất một mũi vaccine (đối với loại vaccine phải tiêm 2 mũi) và đã tiêm ít nhất 2 tuần.

Thứ hai là đã mắc COVID-19 và có giấy công nhận hoàn thành thời gian cách ly do Ban Chỉ đạo phòng chống dịch phường, xã, thị trấn cấp.

Người có "thẻ xanh COVID-19" phải tuân thủ 5K và làm xét nghiệm định kỳ theo quy định của bộ Y tế. Tần suất tùy thuộc vào mức độ nguy cơ của lĩnh vực, ngành nghề.

Về hình thức, sở Y tế TP.HCM kiến nghị chỉ dùng một thuật ngữ "thẻ xanh COVID-19" và thống nhất với sở TT&TT để tích hợp thẻ xanh này trên ứng dụng "Y tế HCM".

Theo sở Y tế, điều này để tạo thuận lợi cho người dân khi cần khai báo đã tiêm vaccine và tích hợp kết quả xét nghiệm, khai báo y tế. Ứng dụng sẽ thể hiện rõ người dân đã tiêm 1 mũi hay 2 mũi vaccine. Khởi đầu, thẻ xanh này sẽ thí điểm trên địa bàn quận 7 để đánh giá hiệu quả trước khi nhân rộng.

Trước đó trong văn bản về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP.HCM từ 16/9 đến ngày 30/9, UBND TP.HCM đã chỉ đạo các địa phương cơ bản kiểm soát được dịch là quận 7, huyện Cần Giờ và huyện Củ Chi; các khu chế xuất, khu công nghiệp trên đại bàn các huyện này và Khu công nghệ cao được thí điểm triển khai thực hiện "thẻ xanh COVID-19" gắn với mã QR cá nhân.

Việc thực hiện cấp "thẻ xanh COVID-19" sẽ được triển khai theo lộ trình, trong những nhóm đơn vị cụ thể, chứ không triển khai cho toàn đơn vị.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.61317 sec| 633.992 kb