Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Sóc Sơn: Vi phạm TTXD tràn lan trên địa bàn xã Phù Lỗ, bao giờ xử lý?

Sóc Sơn: Vi phạm TTXD tràn lan trên địa bàn xã Phù Lỗ, bao giờ xử lý?
Nhiều năm trở lại đây, tình trạng nhà xưởng, công trình xây dựng tràn lan trên đất nông nghiệp tại xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn diễn ra trong thời gian dài nhưng vẫn không bị xử lý, khiến người dân nơi đây vô cùng bức xúc.

Vừa qua, PhapluatNet nhận được phản ánh của và đồng thời cũng là người dân sinh sống tại thôn Đông, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội cho biết nhiều năm nay họ vô cùng bức xúc trước tình trạng hàng chục nghìn m2 đất nông nghiệp được các tổ chức doanh nghiệp xây dựng thành các nhà xưởng, công trình kiên cố. Thế nhưng đến nay các công trình này vẫn vô tư hoạt động trước sự chứng kiến của chính quyền địa phương.

Cụ thể, trên địa bàn cánh đồng Tín, thôn Đông, xã Phù Lộ, huyện Sóc Sơn tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp rất nóng khi giữa “thanh thiên bạch nhật” không ít công trình là nhà kiên cố từ 2 - 3 tầng được xây dựng trên đất nông nghiệp. Vi phạm nổi bật nhất phải kể đến là công trình cao 3 tầng được xây dựng làm nhà điều hành và nhà xưởng của công ty Cường Lập. Theo quan sát của PV, công trình này được xây dựng ngay trên phần đất nông nghiệp và được xây bên trong khu vực khuôn viên của công ty.

Sóc Sơn: Vi phạm TTXD tràn lan trên địa bàn xã Phù Lỗ, bao giờ xử lý?
Đường vào khu vực có các nhà xưởng xây trên đất nông nghiệp luôn trong tình trạng nhớp nháp bùn đất

Trao đổi với PV, bà T. một người dân sinh sống gần khu vực cánh đồng Tín cho biết: “Từ nhiều năm nay, đã diễn ra tình trạng xây nhà xưởng trên đất nông nghiệp tại địa phương này. Ban đầu, chỉ có vài đơn vị nhỏ lẻ, sau đó các doanh nghiệp khác đua nhau làm theo. Thậm chí có cả người ở địa phương khác tới đây mua đất nông nghiệp để dựng nhà xưởng kiên cố, nhà điều hành để công nhân sinh sống.”

Sóc Sơn: Vi phạm TTXD tràn lan trên địa bàn xã Phù Lỗ, bao giờ xử lý?
Nhà xưởng được xây dựng kiên cố trên đất nông nghiệp.

Để xác minh thông tin được khách quan, PV đã có buổi làm việc với UBND xã Phù Lỗ. Ông Lê Hồng Văn, chủ tịch xã Phù Lỗ cho biết: “Về vấn đề trật tự xây dựng thì cơ quan chức năng đang xử lý các tồn tại của ngày xưa từ những năm 2008 đến 2016, nhà 3 tầng của công ty Cường Lập là công trình phát sinh vi phạm từ năm 2016. Về vấn đề môi trường thì cũng đã có các biên bản xử phạt hành chính, yêu cầu tháo dỡ khắc phục.”

Sóc Sơn: Vi phạm TTXD tràn lan trên địa bàn xã Phù Lỗ, bao giờ xử lý?
Nhà điều hành của công ty Cường Lập được xây dựng 3 tầng trong khuôn viên công ty và đang gấp rút hoàn thiện

Tuy nhiên, khi PV yêu cầu được cung cấp các tài liệu, hồ sơ văn bản xử lý vi phạm thì ông Văn từ chối chưa cung cấp và hẹn sang tuần sẽ bổ sung. 

Theo Chỉ thị số 04/CT-UBND ban hành ngày 14/1/2014 của UBND TP Hà Nội về việc tăng cường quản lý nhà nước đối với đất nông nghiệp và đất công, UBND các quận, huyện, thị xã phải chịu trách nhiệm trước UBND thành phố về quản lý quỹ đất nông nghiệp trên địa bàn về các trường hợp vi phạm mà không bị xử lý theo quy định của pháp luật. Yêu cầu chủ tịch các UBND phường, xã, thị trấn phải cương quyết xử lý các trường hợp vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp (đặc biệt là các trường hợp tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng trái phép) theo đúng thẩm quyền.

Nội dung Chỉ thị cũng nêu rõ, địa phương nào để xảy ra vi phạm mà không xử lý thì Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, quyết định tạm dừng công tác điều hành của Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn để chỉ đạo xử lý cho đến khi vi phạm được xử lý, khắc phục.

UBND huyện Sóc Sơn cần sớm vào cuộc làm rõ và xử lý các công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp trên địa bàn xã Phù Lỗ; đồng thời, làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể đã buông lỏng quản lý, để xảy ra sai phạm.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin

Nhóm PV

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.15588 sec| 646.484 kb