Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Sức khỏe 3 người đầu tiên tiêm vắc xin COVID-19 'Made in Vietnam' ra sao?

Sức khỏe 3 người đầu tiên tiêm vắc xin COVID-19 'Made in Vietnam' ra sao?
Sau 1 ngày tiêm thử nghiệm vắc xin COVID-19, đến sáng 18/12, sức khỏe của nhóm 3 người tình nguyện đầu tiên đều ổn định.

Thông tin từ Học viện Quân y cho biết, sau 1 ngày tiêm thử nghiệm vắc xin COVID-19, đến sáng nay (18/12), sức khỏe của nhóm 3 người tình nguyện đầu tiên đều ổn định, không có phản ứng bất thường.

Hiện tại, các tình nguyện viên này hiện vẫn đang được theo dõi sức khỏe ngay tại Viện Nghiên cứu Y dược học (Học viện Quân y).

"Sau 3 ngày (72 giờ), những người được tiêm này sẽ trở về nhà. Theo kế hoạch, nhóm nghiên cứu sẽ phối hợp chặt chẽ với y tế xã, phường tại nơi cư trú, tiếp tục giám sát chặt chẽ sức khỏe cho họ. Mũi tiêm thứ 2 được tiến hành sau 28 ngày..."- TS. Nguyễn Ngô Quang - Phó Cục trưởng cục Khoa học và Đào tạo, bộ Y tế

Theo đại diện Nanogen, việc tiêm vắc xin thử nghiệm có thể tiềm ẩn những rủi ro nhất định. Phản ứng sau khi tiêm có thể là xuất hiện quầng đỏ, sưng, mảng cứng hoặc nhiễm trùng tại chỗ tiêm.

Người được tiêm cũng có thể bị sốt, đau cơ hay buồn nôn... Có 10 tổ chuyên môn gồm cấp cứu, an toàn tiêm chủng, dược… để sẵn sàng ứng phó cho mọi tình huống có thể xảy ra trong quá trình thử nghiệm.

Sức khỏe 3 người đầu tiên tiêm vắc xin COVID-19 'Made in Vietnam' ra sao?
Nhân viên y tế tiêm vắc xin COVID-19 cho người đầu tiên vào sáng 17/12. Ảnh: Sức khỏe& Đời sống

Trước đó, sáng 17/12, tại Viện Nghiên cứu Y dược học quân sự (Học viện Quân y), 3 người Việt Nam đầu tiên (2 nam và 1 nữ) đã được tiêm vắc xin ngừa COVID-19 Nano Covax.

Họ là những người đầu tiên được tiêm thử nghiệm. Cả 3 tình nguyện viên này đều đã được khám bệnh, xét nghiệm, đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định.

Trong giai đoạn thử nghiệm I, Học viện Quân y chỉ chọn khoảng 60 người độ tuổi 18 - 50 để tiêm thử nghiệm vắc xin Nano Covax.

Các tình nguyện viên trên sẽ được phân ngẫu nhiên vào 3 nhóm. Nhóm 1A với 20 người dùng mức liều 25 mcg sẽ được thu tuyển đầu tiên. Nhóm 1B gồm 20 người dùng mức liều 50 mcg. Nhóm 1C gồm 20 người dùng mức liều 75 mcg. Tất cả những người tham gia nghiên cứu giai đoạn 1 sẽ được tiêm bắp 2 mũi vắc xin, khoảng cách giữa 2 mũi tiêm là 28 ngày.

Để đảm bảo tính an toàn cho người tham gia nghiên cứu, giai đoạn thu tuyển 60 người tham gia đánh giá an toàn theo thiết kế dò liều tăng dần. Quy trình thu tuyển người tham gia vào giai đoạn 1 sẽ được bắt đầu với 3 người thuộc nhóm liều 25 mcg.

Trên cơ sở kết quả theo dõi đánh giá 72 giờ sau tiêm vắc xin trên 3 người đầu tiên mới quyết định mức liều và số người tham gia tiếp theo. Thời gian nghiên cứu cho mỗi người tham gia là khoảng 56 ngày để đánh giá mục tiêu nghiên cứu và theo dõi đến tháng thứ 6 kể từ liều tiêm đầu tiên.

Giai đoạn II (tháng 2-8/2021), quy mô mở rộng lên 400-600 người (12-75 tuổi). Đồng thời, ngoài Học viện Quân y, 2 cơ sở khác là Viện Pasteur TP.HCM và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương sẽ cùng tham gia thử thuốc.

Trước khi chuyển sang giai đoạn thử nghiệm lâm sàng, vắc xin Nanocovax đã được tiêm trên chuột, khỉ... và có kết quả rất tốt.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.59908 sec| 633.719 kb