Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Tại sao tỉnh Hải Dương không tổ chức đấu giá đất tại DA của Công ty TNHH ILSUNG

Tại sao tỉnh Hải Dương không tổ chức đấu giá đất tại DA của Công ty TNHH ILSUNG
Thời gian gần đây, bạn đọc phản ánh đến PhapluatNet về việc DA của Công ty TNHH ILSUNG Việt Nam được giao đất mà không thông qua tổ chức đấu giá theo Luật đất đai 2013, đồng thời tại dự án của doanh nghiệp này còn xảy ra tình trạng tự ý san lấp mặt bằng tại xã Nhân Quyền, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương.

Được biết, Cụm Công nghiệp Nhân Quyền có địa chỉ tại xã Nhân Quyền, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương được phê duyệt quy hoạch từ năm 2005, đến nay diện tích đã được các doanh nghiệp đăng ký thuê đất để xây dựng nhà xưởng sản xuất gần như đạt 100%. Tại lô CN 9 và một phần lô CN8, UBND tỉnh Hải Dương đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Cổ phần kĩ thuật công nghiệp Á Châu lần đầu vào năm 2011 để thực hiện Dự án Nhà máy sản xuất tủ điện, tay xách chân đế bình ga. Sau đó, Sở TN&MT tỉnh Hải Dương đã cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất cho Công ty Á Châu với diện tích là 20.000 mét vuông.

Nhưng do Công ty Á Châu không còn nhu cầu thực hiện dự án, đề nghị chấm dứt hoạt động của dự án trước thời hạn nên công ty đã tự nguyện trả lại đất cho UBND tỉnh Hải Dương.

Tại sao tỉnh Hải Dương không tổ chức đấu giá đất tại DA của Công ty TNHH ILSUNG
UBND tỉnh Hải Dương chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Nhà máy sản xuất đèn Led ILSUNG Việt Nam tại Cụm CN Nhân Quyền, huyện Bình Giang

Ngày 02/04/2019, UBND tỉnh Hải Dương đã ra Thông báo số 45/TB-VP về việc chấm dứt hoạt động Dự án Nhà máy sản xuất tủ điện, chân đế bình ga của Công ty Á Châu tại Cụm Công nghiệp Nhân Quyền, huyện Bình Giang, đồng thời chấp thuận cho Nhà đầu tư IS CORPORATION triển khai thủ tục đầu tư Dự án Nhà máy sản xuất đèn Led ILSUNG Việt Nam.

Cụ thể, thông báo nêu rõ: Chấp thuận chủ trường cho Nhà đầu tư IS CORPORATION nghiên cứu, khảo sát địa điểm đầu tư, triển khai thủ tục đầu tư Dự án Nhà máy sản xuất đèn Led ILSUNG Việt Nam tại khu đất trước đây UBND tỉnh đã chấp thuận và cho Công ty Á Châu thuê. Đồng thời Sở Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm hướng dẫn Nhà đầu tư IS CORPORATION thực hiện các thủ tục liên quan đến Dự án theo đúng quy định của pháp luật về đầu tư.

Đến ngày 31/05/2019,UBND tỉnh Hải Dương tiếp tục ban hành quyết định số 1892/QĐ-UBND về việc thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư Dự án Nhà máy sản xuất tủ điện, tay xách chân đế bình ga số 0412000528 cấp lần đầu ngày 7/4/2011 cho Công ty Á Châu. Đối với Dự án Nhà máy sản xuất đèn Led ILSUNG Việt Nam, ngày 09/05/2019 Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương đã có văn bản số 718/STNMT-NVĐĐ gửi đến Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh để tham gia đóng góp ý kiến đối với dự án trên.

Trong đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương có ý kiến như sau: Đối với diện tích 20.000 mét vuông đất sau khi thu hồi và giao cho Tổ chức phát triển quỹ đất (hoặc UBND cấp xã quản lý) sẽ được thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định tại Điều 118 Luật Đất đai. Trường hợp Nhà đầu tư IS CORPORATION tham gia đấu giá quyền sử dụng đất và trúng đấu giá đối với vị trí đất trên để thực hiện Dự án Nhà máy sản xuất đèn Led ILSUNG Việt Nam thì được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho thuê đất theo quy định tại Điều 56 Luật Đất Đai.

Như vậy, khu đất trên sau khi được UBND tỉnh Hải Dương thu hồi sẽ được quản lý bởi Trung tâm phát triển quỹ đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường. Theo quy định tại Điều 118 Luật Đất đai năm 2013, khu đất này sẽ phải thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, thế nhưng không hiểu vì sao mà UBND tỉnh Hải Dương lại cho Công ty TNHH ILSung Việt Nam thuê mà không thông qua đấu giá?

Cũng theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 19/09/2019, tại Lô CN 9 Cụm Công nghiệp Nhân Quyền xuất hiện ô tô, máy ủi tiến hành chở cát san lấp mặt bằng. Sau đó, Trung tâm phát triển quỹ đất – Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương, phối hợp với UBND xã Nhân Quyền đã kiểm tra, lập biên bản bắt quả tang việc ông Trần Đăng Hưng người Hà Nội vì có hành vi tổ chức đổ cát san lấp mặt bằng trái phép trong khu đất mà UBND tỉnh Hải Dương đã thu hồi của Công ty Á Châu.

Tại sao tỉnh Hải Dương không tổ chức đấu giá đất tại DA của Công ty TNHH ILSUNG
Văn bản của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh về việc tham gia ý kiến đối với Nhà máy sản xuất đèn Led ILSUNG Việt Nam.

Tuy nhiên, ngày 20/09/2019, một nhóm người vẫn tiếp tục chở cát đến và tiếp tục san lấp. Do vậy, UBND xã Nhân Quyền đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai số 01/BB-VPHC với bên thi công. Trong biên bản được lập, bên vi phạm đại diện là bà Nguyễn Thị Liên, thường trú tại phường Thanh Bình, TP. Hải Dương, nhưng bà Liên không cho biết là chở cát san lấp cho doanh nghiệp nào???

Để làm rõ những thắc mắc cũng như có câu trả lời khách quan đến , phóng viên đã có buổi làm việc với ông Vũ Ngọc Long – Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương. Tại buổi làm việc ông Long cho biết: “Khu đất đó, trước đây UBND tỉnh Hải Dương cấp cho Công ty Á Châu thực hiện dự án nhưng đơn vị này không đủ năng lực thực hiện nên trả lại để Trung tâm phát triển quỹ đất – Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh quản lý”.

Lý giải tại sao phía chính quyền địa phương không tổ chức đấu giá đất theo quy định mà đã giao đất cho Công ty TNHH ILSUNG Việt Nam, ông Long : “Theo quy định tại Luật Đất đai 2013 tất cả các loại đất là phải đấu giá nhưng đi kèm với mặt bằng sạch nhưng khu đất trên chưa đủ điều kiện nên chưa tổ chức đấu giá mà từ trước đến giờ tỉnh có bao giờ đấu giá đất sản xuất đâu”.

Trước sự việc trên, dư luận không khỏi băn khoăn và đặt ra câu hỏi: Liệu rằng tỉnh Hải Dương có thực hiện đúng theo Điều 118 Luật đất đai 2013 hay không? Dẫu biết rằng, không chỉ tại Hải Dương mà ở các địa phương khác phía chính quyền cơ sở luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất để thu hút các nhà đầu tư đến để phát triển kinh tế địa phương, giúp kinh tế vùng đi lên, tạo nhiều công ăn việc làm cho người lao động…Thế nhưng tất cả mọi việc đó đều phải thượng tôn theo pháp luật hiện hành, không thể để vì lợi ích kinh tế mà bỏ qua cho sai phạm.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.81333 sec| 658.922 kb