Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Tài xế xe khách nêu lý do không đánh lái tránh tai nạn với xe cứu hỏa

Tài xế xe khách nêu lý do không đánh lái tránh tai nạn với xe cứu hỏa
"Đến khu vực ngã ba thì không nhìn thấy gì, mình cứ thẳng đường mình đi thôi. Đùng cái thấy xe cứu hoả chạy ra rất nhanh, tôi không xử lý kịp”, tài xế xe khách bộc bạch.

Tối 20/3, lái xe khách trong vụ tai nạn ở cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ xảy ra chiều 18/3 khiến 1 chiến sỹ cảnh sát PCCC tử nạn và nhiều người bị thương lần đầu lên tiếng.

Theo đó, anh Đỗ Hùng Mạnh (SN 1981) – người tài xế lái xe khách cho biết, như mọi ngày, anh chạy xe chở khách từ Thanh Hoá ra Hà Nội. Hôm đó trời mưa, đường trơn trượt nên anh không đi tốc độ cao. 

Tài xế xe khách nêu lý do không đánh lái tránh tai nạn với xe cứu hỏa
Hiện trường vụ tai nạn.

"Đến khu vực ngã ba thì không nhìn thấy gì, mình cứ thẳng đường mình đi thôi. Đùng cái thấy xe cứu hoả chạy ra rất nhanh, tôi không xử lý kịp”, anh nói.

Tài xế 38 tuổi bảo bản thân có 14 năm làm nghề lái xe, trong đó 8 năm chạy tuyến Thanh Hóa – Hà Nội. Trên cao tốc các xe thường chạy nhanh, khi gặp tình huống bất ngờ tài xế sẽ khó xử lý.

Anh bảo khi tai nạn xảy ra xe chở 40 hành khách (chưa kể lái xe và phụ xe). Lái xe đường dài lâu năm nên khi phát hiện tình huống ấy, anh nói đã tính đến chuyện đánh lái để né tránh chướng ngại vật.

Tuy nhiên khoảng cách giữa 2 xe lúc đó quá gần, cộng với việc đường trơn, nếu đánh lái gấp có thể sẽ khiến ô tô khách bị lật hoặc gây tai nạn cho các xe khác đang lưu thông cùng chiều. Anh bảo nghĩ vậy nên không dám đánh lái.

Dù chưa hết bàng hoàng và bản thân cũng bị thương nhưng anh Mạnh vẫn thấy rất may mắn vì tính mạng các hành khách trên xe không bị ảnh hưởng.

Trước ý kiến cho rằng xe khách đã không có dấu hiệu giảm tốc độ hay động thái kiểm soát tình huống nguy hiểm, tài xế đã không quan sát để xử lý kịp thời xung đột giao thông, vì thế đã tông trực diện vào chiếc xe cứu hỏa, gây ra TNGT nghiêm trọng, anh Mạnh thẳng thắn: “Tôi có nghĩ đến chuyện đánh lái để tránh xe, nhưng đường trơn trượt, khoảng cách hai xe lại quá gần, nếu đánh lái có thể xe sẽ bị lật hoặc đâm vào các xe khác. Lúc đó thương vong chắc chắn sẽ rất nhiều. Tôi chỉ biết xử lý sao cho ít thương vong nhất, không ai mong muốn tai nạn xảy ra…”, anh Mạnh lý giải.

Tài xế ô tô khách có bị xử lý ?

Liên quan tới vụ việc này, Đại tá Trần Sơn – nguyên Phó phòng hướng dẫn luật, điều tra, xử lý tai nạn giao thông (Cục CSGT) nêu quan điểm, trong điều kiện trời mưa, đường trơn và tầm nhìn hạn chế thì người lái xe cứu hỏa dù được quyền ưu tiên nhưng phải hết sức thận trọng chấp hành các quy định khi nhập vào làn cao tốc, phải đi vào làn đường theo quy định rồi mới được lưu thông bình thường.

Tình huống này, người điều khiển xe cứu hỏa vào cao tốc không đi vào làn đường khẩn cấp mà lái xe sang làn đường dành cho phương tiện lưu thông với tốc độ cao nhất (làn số 1) dẫn đến xe khách không kịp phản ứng, đâm trực diện xe cứu hỏa.

Tài xế xe khách nêu lý do không đánh lái tránh tai nạn với xe cứu hỏa
Xe khách và xe cứu hỏa hư hỏng nặng.

Với nhiều năm trong công tác điều tra, xử lý tai nạn giao thông, đại tá Trần Sơn cho rằng, sẽ phải xác định tốc độ xe khách thời điểm xảy ra sự cố, xe cứu hỏa có phát đủ tín hiệu báo hiệu quyền ưu tiên hay không? Đồng thời, kết hợp kết quả khám nghiệm, lời khai các bên, nhân chứng và video toàn cảnh vụ việc để xác định nguyên nhân, lỗi vi phạm đối với người điều khiển của từng phương tiện.

Cũng nói về vụ việc này, theo Nguyễn Anh Thơm, để có căn cứ xem xét trách nhiệm các bên thì cần thiết phải làm rõ mức độ lỗi của người lái xe cứu hỏa và xe khách.

Nếu có căn cứ xác định lái xe khách do thiếu quan sát, không nhường đường cho xe ưu tiên dù khi mình có đủ khả năng để quan sát xe cứu hỏa đang di chuyển vào đường cao tốc mà không chủ động giảm tốc, nhường đường dẫn đến gây hậu quả nghiêm trọng thì có dấu hiệu vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo, Điều 260 BLHS 2015.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cần phải xem xét việc điều khiển xe cứu hỏa đi làm nhiệm vụ vào đường cao tốc. Dù là xe ưu tiên số 1 nhưng về nguyên tắc khi đi làm nhiệm vụ cũng phải đảm bảo an toàn cho bản thân và những phương tiện đang lưu thông trên đường.

PV (Tổng hợp)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.17773 sec| 647.258 kb