Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Tăng cường nhân lực điều trị hỗ trợ 5 tỉnh, thành phố miền Nam

Tăng cường nhân lực điều trị hỗ trợ 5 tỉnh, thành phố miền Nam
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long yêu cầu các BV trong danh sách phân công phải nhanh chóng đưa thêm nhân lực vào 5 tỉnh, thành phố miền Nam để phối hợp chặt chẽ với địa phương trong công tác phòng, chống dịch; cử chuyên gia hồi sức có kinh nghiệm để hỗ trợ điều trị, đồng thời chú trọng triển khai tập huấn, nâng cao năng lực điều trị cho y, bác sĩ tại chỗ.

Tăng cường nhân lực điều trị hỗ trợ 5 tỉnh, thành phố miền Nam
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu BV Bạch Mai cử thêm đoàn cán bộ y tế đến hỗ trợ tỉnh An Giang, BV Việt Đức hỗ trợ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, BV E hỗ trợ tỉnh Tây Ninh, BV Nội tiết Trung ương hỗ trợ tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: VGP/Trần Minh

Chiều 6/12, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã chủ trì họp trực tuyến với lãnh đạo các tỉnh đang có số ca mắc COVID-19, số ca tử vong gia tăng trong thời gian gần đây, gồm Cần Thơ, Tây Ninh, Sóc Trăng, Bà Rịa-Vũng Tàu và An Giang.

Tại cuộc họp, các địa phương này đã đề xuất Bộ Y tế chi viện thêm nhân lực từ các BV Trung ương để hỗ trợ công tác điều trị, cấp thêm vaccine để tiêm mũi bổ sung và thuốc kháng virus phục vụ điều trị F0 tại nhà có kiểm soát, hỗ trợ máy thở… 
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long yêu cầu Cục Quản lý khám chữa bệnh rà soát việc điều động nhân lực từ các BV tuyến Trung ương theo Quyết định số 5500/QĐ-BYT của Bộ trưởng Bộ Y tế ký ban hành ngày 30/11/2021 về việc phân công các BV tuyến trên trực tiếp hỗ trợ chuyên môn trong quản lý, điều trị COVID-19 tại TPHCM và 10 tỉnh phía Nam; đồng thời yêu cầu các BV trong danh sách phân công phải nhanh chóng đưa thêm nhân lực vào 5 tỉnh, thành phố nói trên để phối hợp chặt chẽ với địa phương trong công tác phòng, chống dịch. 

"Ngay trong ngày 7/12, BV Bạch Mai phải cử thêm đoàn cán bộ y tế đến hỗ trợ An Giang, BV Việt Đức hỗ trợ Bà Rịa-Vũng Tàu, BV E hỗ trợ Tây Ninh, BV Nội tiết Trung ương hỗ trợ Sóc Trăng", riêng Cần Thơ, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu BVĐK Trung ương Cần Thơ tiếp tục hỗ trợ Thành phố trong công tác điều trị.

Bộ trưởng cũng chỉ đạo các BV tuyến Trung ương phải cử chuyên gia hồi sức có đến các tỉnh để hỗ trợ điều trị, đồng thời chú trọng triển khai tập huấn, nâng cao năng lực điều trị cho y, bác sĩ tại chỗ.

'Đi từng ngõ, gõ từng nhà' lập danh sách tiêm chủng

Về công tác tiêm vaccine phòng COVID-19, Bộ trưởng cho biết, Bộ Y tế sẽ tiếp tục phân bổ vaccine phục vụ nhu cầu tiêm chủng của các địa phương, tuy nhiên các tỉnh, thành phố phải thực hiện chiến dịch “đi từng ngõ, gõ từng nhà” lập danh sách tất cả những người cao tuổi, người có bệnh lý nền chưa tiêm vaccine để tiêm cho nhóm đối tượng này.

Bộ trưởng nhấn mạnh, nhiệm vụ này không chỉ của riêng ngành y tế, vì vậy đề nghị các đồng chí bí thư thành ủy, tỉnh ủy, chủ tịch UBND các địa phương huy động cả hệ thống chính trị cấp cơ sở rà soát những người có nguy cơ cao nhưng chưa tiêm, để ngành y tế triển khai tiêm. "Có thể tổ chức các điểm tiêm lưu động, đến tiêm tại nhà cho các trường hợp nguy cơ cao để bảo vệ họ khỏi nguy cơ bị diễn biến nặng nếu mắc COVID-19”.

Bộ Y tế sẽ hỗ trợ máy thở, nhưng không làm thay việc chuẩn bị oxy y tế

Trong công tác điều trị, Bộ trưởng yêu cầu cần phân loại bệnh nhân, người có nguy cơ, tuân thủ điều trị theo tháp 3 tầng, có sự liên thông chặt chẽ giữa các tầng, có khoảng giữa tầng 1 là 1+, tầng 2 là 2+ và tầng để quản lý, giám sát chặt chẽ ca bệnh, chuyển tuyến kịp thời.

Tư lệnh ngành y cũng lưu ý các địa phương việc quản lý, theo dõi và chăm sóc F0 tại nhà phải chặt chẽ, khoa học và luôn đảm bảo “y tế phải gần dân nhất” thông qua việc thiết lập các trạm y tế, tổ y tế lưu động. Mỗi xã, phường có thể có nhiều trạm y tế, tổ y tế lưu động để quản lý chặt chẽ danh sách các ca bệnh nguy cơ cao nhằm sẵn sàng chuyển tuyến kịp thời.

Các địa phương phải ngay lập tức rà soát việc cung cấp oxy cho các cơ sở điều trị COVID-19, phải có hệ thống oxy bồn, máy thở phục vụ điều trị hồi sức cho bệnh nhân khi cần. Đối với máy thở, Bộ Y tế và các BV Trung ương có thể hỗ trợ các địa phương, nhưng chuẩn bị oxy y tế thì Bộ không thể làm thay địa phương.

Về thuốc điều trị, Bộ Y tế cho biết, trong vài ngày tới, khi làm xong các thủ tục tiếp nhận thuốc viện trợ, Bộ sẽ cấp phát, phân bổ ngay cho địa phương.

“Diễn biến dịch còn phức tạp, do đó, Bộ Y tế đề nghị các địa phương tiếp tục quán triệt thực hiện nhiệm vụ chống dịch trên địa bàn. Bộ sẽ luôn đồng hành cùng các địa phương”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết.

Theo của TP. Cần Thơ, số ca mắc thời gian gần đây đang gia tăng, trên 30.000 ca, nguy cơ dịch của Thành phố đang ở cấp độ 3.

Tại An Giang, số ca mắc COVID-19 đến nay ghi nhận tại tỉnh là 24.753 trường hợp, trong đó số ca đang điều trị là 5.284 ca. Luỹ kế số tử vong đến nay là 468 bệnh nhân (chiếm 1,89%), 75% bệnh nhân tử vong chưa được tiêm vaccine. Toàn tỉnh có 13 cơ sở thu dung điều trị với 4.570 giường bệnh. Người bệnh COVID-19 nặng và nguy kịch được điều trị tại 4 BV tuyến tỉnh là BVĐK Trung tâm An Giang, BVĐK khu vực tỉnh, BVĐK khu vực Tân Châu và BV Sản Nhi.

Tại tỉnh Tây Ninh, đến ngày 6/12, ghi nhận 49.639 ca mắc COVID-19, đang điều trị 14.838 ca, trong đó có 173 bệnh nhân nặng, nguy kịch đang điều trị tại tầng 3.

Tại Sóc Trăng đến ngày 6/12, ghi nhận 21.835 ca mắc COVID-19; cộng dồn 127 ca tử vong, trong đó có 76% người chưa tiêm vaccine phòng COVID-19.

Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu hiện có 3.766 ca COVID-19 đang điều trị tại các cơ sở thu dung, điều trị trên địa bàn; 3.813 trường hợp F0 đang quản lý, theo dõi và cách ly tại nhà. Toàn tỉnh có 7 đơn vị nguy cơ dịch ở cấp độ 4; có 33 đơn vị ở cấp độ 3.

Báo cáo của 5 địa phương này đều cho biết, hiện tỉ lệ tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 1 đều trên 98% và mũi 2 trên 80%. Các địa phương cũng đã hoàn thành tiêm vaccine mũi 1 cho trẻ trong độ tuổi từ 12-17, đang triển khai tiêm mũi 2.

Theo baochinhphu.vn

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.42843 sec| 658.719 kb