Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đang tiến hành lấy ý kiến đóng góp từ các cơ quan, doanh nghiệp và cá nhân về Quy chế Quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn. Các ý kiến góp ý gửi về Sở trước ngày 22/9.
Đáng chú ý tại dự thảo là các nội dung về vùng phục vụ và màu sơn cho các hãng taxi. Cụ thể, vùng phục vụ của đơn vị taxi được xác định theo địa giới hành chính mà xe taxi của các đơn vị taxi được khai thác, gồm 2 vùng.
Trong đó, vùng 1 bao gồm địa giới hành chính tại các quận.
Vùng 2 bao gồm địa giới hành chính tại các huyện, thị xã.
Theo dự thảo Quy chế, xe taxi Hà Nội phải đáp ứng đầy đủ các quy định của pháp luật hiện hành, như đăng ký, đăng kiểm còn thời hạn; đáp ứng tiêu chuẩn khí thải; bảo đảm các quy định về niêm yết trên phương tiện...
Về màu sơn, dự thảo này thống nhất thiết kế 5 màu cơ bản: vàng, đỏ, trắng, xanh, và ghi. Từ 2019 - 2025, xe taxi thay mới, tăng thêm sẽ áp dụng màu sơn chung. Từ năm 2026, thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với xe taxi hoạt động trên địa bàn thành phố. Các doanh nghiệp taxi được lựa chọn các màu đã quy định và đăng ký thương hiệu riêng của mình.
Đây có thể xem như sự nhượng bộ của cơ quan soạn thảo, khi tại lần dự thảo trước đó, Sở GTVT Hà Nội từng đề xuất sẽ thống nhất 3 màu sơn chung cho các xe taxi gồm: màu xanh, ghi bạc, và trắng, trong giai đoạn từ 2019 - 2025.
Tuy nhiên, trong văn bản góp ý về dự thảo Quy chế trên, Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND thành phố Hà Nội không quy định 1 màu sơn taxi. Lý do, theo luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, luật Doanh nghiệp và luật Đầu tư, việc quy định màu sơn xe taxi là không phù hợp.
Dự thảo này cũng gặp phải nhiều ý kiến phản ứng từ các doanh nghiệp taxi, với lý do các màu sơn khác nhau là một trong những đặc điểm nhận diện thương hiệu của từng hãng.