Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Thông tin bệnh viện FV TP.HCM có ca mắc COVID-19 mang biến thể Omicron là tin giả

Thông tin bệnh viện FV TP.HCM có ca mắc COVID-19 mang biến thể Omicron là tin giả
Bệnh viện FV khẳng định thông tin xuất hiện ca mắc COVID-19 mang biến thể Omicron là thông tin giả và sẽ khởi kiện người nào đã lan truyền thông tin và tài liệu giả mạo này.

Theo Báo Tin tức, trước thông tin về một trường hợp có giấy xác nhận tái dương tính với SARS-CoV-2 và nhiễm biến thể Omicron được thực hiện tại FV, ngày 27/12, Bệnh viện FV khẳng định đây là thông tin giả và sẽ khởi kiện người nào đã lan truyền thông tin và tài liệu giả mạo này.

Sáng 27/12, trên mạng lan truyền một bản chụp “Giấy xác nhận dương tính với SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật PCR” với nội dung thông tin bệnh nhân tên “Lê Hoàng Duy Khang”, thực hiện xét nghiệm ở Bệnh viện FV và cho kết quả: “Tái dương tính với biến thể SARS-COV2-OMICRON tại Khoa xét nghiệm bệnh viện FV”. Trên giấy này có sử dụng tên và con dấu của Bệnh viện FV

Thông tin bệnh viện FV TP.HCM có ca mắc COVID-19 mang biến thể Omicron là tin giả
Thông tin TP.HCM xuất hiện biến chủng Omicron là giả mạo.

Báo Sức khoẻ & Đời sống thông tin, Bà Nguyễn Thị Lệ Thu - Giám đốc Truyền thông BV FV - trưa nay cũng khẳng định thông tin trên giấy xét nghiệm là giả. Bệnh viện FV đang cho cơ quan chức năng và khẳng định không kết luận trường hợp nào liên quan đến biến chủng Omicron.

Theo bà Lệ Thu, khi có một bệnh nhân có kết quả dương tính với COVID-19, bệnh viện sẽ thực hiện theo quy trình Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn thông báo ngay cho bệnh nhân (trực tiếp hoặc qua , và sau đó là email). Tiếp sau đó, bệnh viện sẽ báo cáo chi tiết cho Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC).

Theo Tuổi trẻ Online, bà Thu cho biết thêm: "Hiện tại Bệnh viện FV chưa có sinh phẩm (bộ kit) xét nghiệm tìm biến chủng Omicron. Chúng tôi đang đang báo cáo cho các cơ quan chức năng, đồng thời gửi thông cáo báo chí và điều tra nguồn giả mạo".

Trước đó, nguồn tin của Tuổi Trẻ Online từ Sở Y tế TP.HCM cho hay Bệnh viện FV vừa có báo cáo nhanh về trường hợp nêu trên. Báo cáo cho biết thông tin về việc xét nghiệm RT-PCR được lan truyền trên mạng là thất thiệt, sai sự thật. 

"Bệnh viện khẳng định không kết luận trường hợp nào liên quan đến chủng Omicron, kể cả trường hợp mắc mới hay tái nhiễm như thông tin lan truyền. Bệnh viện đang làm các thủ tục để công bố trên trang web của đơn vị và truyền thông" - nguồn tin cho hay.

Theo nguồn tin, việc xác định ca mắc thuộc biến chủng gì cần phải trải qua quy trình giải mã trình tự gene, không thể thông qua xét nghiệm RT-PCR mà có thể xác định được. Và hiện nay để chủ động kiểm soát biến chủng Omicron xâm nhập, ngành y tế TP.HCM đang giao cho Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM phối hợp với Đơn vị nghiên cứu lâm sàng ĐH Oxford giải trình tự gene tất cả các ca mắc COVID - 19 nhập cảnh.

Trao đổi thêm với Tuổi Trẻ Online, TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu - phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM - cho hay muốn biết ca mắc thuộc biến chủng gì phải giải mã trình tự gene.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.62885 sec| 634.063 kb