Vụ việc gian lận trong chấm thi THPT quốc gia tại Hà Giang, Hòa Bình, Sơn La chưa lắng xuống thì một lần nữa dư luận lại tiếp tục đặt ra những nghi vấn khi thủ khoa các trường công an, quân đội là thí sinh đến từ Hòa Bình, Sơn La. Nhất là khi cho đến giờ, dữ liệu bài thi gốc ở Sơn La vẫn chưa thể khôi phục.
Chia sẻ về những vấn đề xung quanh vụ việc này, ông Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho hay, thông tin về việc thủ khoa các trường công an, quân đội đều đến từ Hòa Bình, Sơn La là một thực tế và trước mắt chúng ta chấp nhận điều đó.
Chúng ta đừng đặt vấn đề tất cả thí sinh đỗ vào các trường quân đội, công an đều là những thí sinh trúng tuyển vào các trường trên là những người thuộc diện có những sai phạm về điểm thi. Quy chụp như vậy sẽ làm tổn thương đến các em.
Tại thời điểm này, Bộ Công an cùng Bộ GD&ĐT đang nỗ lực cao nhất để xác minh cũng như sớm đưa ra kết luận cuối cùng và có giải pháp phù hợp đối với thí sinh sai phạm.
Có người đặt ra câu hỏi “khi đang xét tuyển mà sai phạm chưa được làm rõ, học sinh khác có mất cơ hội vào đại học không?”. Trả lời câu hỏi này, ông Mai Văn Trinh cho biết: Về mặt lý thuyết nó vẫn xảy ra. Nhưng chúng ta phải khẳng định rằng là mỗi năm như vậy có khoảng 460.000 thí sinh trúng tuyển vào các trường đại học.
Số những thí sinh bằng những tiêu cực, sai phạm này mà tăng vụt lên so với con số tổng chung là không nhiều. Về mặt lý thuyết vẫn có một tỷ lệ nào đấy gọi là mất chỗ nhưng thực tiễn là không nhiều.
Đề cập đến việc rà soát lại điểm thi thủ khoa ở khối các trường công an, quân đội nếu có trường đề xuất, ông Mai Văn Trinh khẳng định: Việc tuyển sinh trên tinh thần tự chủ của các trường ĐH, học viện và việc đảm bảo chất lượng nguồn tuyển sinh là do các trường có trách nhiệm thực hiện.
Trong trường hợp trường nào có đề xuất việc rà soát kết quả thi và nguồn tuyển sinh đầu vào, căn cứ vào điều kiện cụ thể, trong trường hợp cho phép, thẩm quyền, Bộ GD-ĐT sẵn sàng hỗ trợ các trường.
Vấn đề kiểm soát chất lượng thí sinh, ông Mai Văn Trinh cho rằng, giải pháp căn cơ nhất vẫn là việc các trường phải không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, siết chặt quá trình học tập, sàng lọc của thí sinh một cách khách quan, chính xác và đáp ứng được chất lượng.
Vũ An (TH)