Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Thứ trưởng bộ Y tế: 'Chúng ta hoàn toàn thông cảm, chia sẻ với các y bác sĩ'

Thứ trưởng bộ Y tế: 'Chúng ta hoàn toàn thông cảm, chia sẻ với các y bác sĩ'
Chiều ngày 24/3/2020, đoàn công tác của bộ Y tế do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn làm trưởng đoàn đã sang thăm và làm việc với bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, đánh giá công tác thu dung, điều trị tại viện.

Điều không mong muốn đã xảy ra

Tại buổi làm việc, PGS.TS Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, hiện tại bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đang điều trị 46 trường hợp bệnh nhân, trong đó có 34 người Việt và 12 người nước ngoài.

cũng đang theo dõi, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm đối với đối tượng nghi nhiễm là 348 trường hợp. Ngoài ra, mỗi ngày bệnh viện sàng lọc hàng trăm bệnh nhân, khám cho nhiều bệnh nhân nghi ngờ có dấu hiệu sốt, ho, khó thở... lấy mẫu xét nghiệm hàng trăm trường hợp nghi ngờ.

Thứ trưởng bộ Y tế: 'Chúng ta hoàn toàn thông cảm, chia sẻ với các y bác sĩ'
PGS.TS Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương .

PGS.TS Phạm Ngọc Thạch cho biết, trong giai đoạn 1 bệnh nhân mắc Covid-19 điều trị tại bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương chủ yếu là người trẻ tuổi thì ở đợt này, bệnh nhân mắc Covid-19 đông hơn, nhiều lứa tuổi, có cả bệnh nhân cao tuổi mắc bệnh nền là tăng huyết áp, suy giảm miễn dịch, đái tháo đường...

Để đảm bảo an toàn điều trị, bệnh viện phân luồng, sàng lọc, cách ly người nhiễm, nghi nhiễm riêng, đồng thời hướng dẫn nhân viên sử dụng thiết bị bảo hộ để đảm bảo an toàn công tác khám chữa bệnh.

Tuy nhiên, điều không mong muốn đã xảy ra là một bác sĩ của Khoa Cấp cứu thường xuyên làm việc trong môi trường phòng áp lực âm, tiếp xúc với nhiều bệnh nhân nặng, nhiều ngày nên đã mắc Covid-19.

Thông cảm, chia sẻ với các y bác sĩ

Cũng tại buổi làm việc, Thứ trưởng bộ Y tế đánh giá rất cao sự nỗ lực của tập thể khoa hồi sức tích cực, khoa cấp cứu, sự chỉ đạo của ban giám đốc bệnh viện. Đến hiện nay, bệnh viện đang tiếp nhận điều trị 46 trường hợp, đến nay có 3 trường hợp bệnh nhân trở nặng, mặc dù còn đang nguy kịch nhưng các chỉ số đang kiểm soát được tình hình. 

Về điều trị, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nêu rõ, bộ Y tế đánh giá cao đội ngũ nhân lực, trang thiết bị, cơ sở vật chất của bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương, tập trung nhiều chuyên gia hàng đầu về truyền nhiễm để phục vụ công tác theo dõi, cách ly, điều trị bệnh nhân, làm chủ được trang thiết bị tốt nhất, nhân lực giỏi nhất để điều trị các trường hợp bệnh.

"Bên cạnh đó, để hỗ trợ bệnh viện vững vàng tay chèo trong công cuộc chống dịch, bộ Y tế đã thành lập tổ chuyên gia đầu ngành và thường xuyên tiến hành hội chẩn trực tuyến, đến làm việc trực tiếp để cùng trao đổi, chia sẻ chuyên môn, thống nhất giải pháp điều trị tốt nhất", Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nói.

Thứ trưởng bộ Y tế: 'Chúng ta hoàn toàn thông cảm, chia sẻ với các y bác sĩ'
Toàn cảnh buổi làm việc.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đề nghị bệnh viện tập trung theo dõi các ca bệnh Covid-19 đang điều trị, đặc biệt là bệnh nhân bước sang tuần thứ 2, nhất là những trường hợp có biểu hiện viêm phổi, sốt, khó thở, suy hô hấp… tập trung theo dõi dấu hiệu của người bệnh chặt chẽ, để kịp thời và có hướng xử lý phù hợp. Hàng ngày, bệnh viện báo cáo thường xuyên tình trạng của bệnh nhân về bộ Y tế.

Về vấn đề tiếp nhận bệnh nhân, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho hay hiện bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương có 46 bệnh nhân, khu cách ly có 348 ca: “Tôi đề nghị tập trung vào thu dung các bệnh nhân điều trị, các bệnh nhân có triệu chứng lâm sàng. Các trường hợp khác không liên quan thì nên giảm tải, theo dõi các trường hợp nghi ngờ cần thiết phải nằm bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương, đề nghị bệnh viện phối hợp với cục Quản lý khám chữa bệnh, cùng các cơ sở y tế trên địa bàn Hà Nội giảm bớt số lượng người cách ly mà hiện chưa dương tính với Covid-19”.

Một vấn đề rất được quan tâm đó là tăng cường khả năng xét nghiệm, Thứ trưởng bộ Y tế cho biết, bệnh viện bệnh Nhiệt đới đã được bộ Y tế phê duyệt xét nghiệm và công bố kết quả dương tính đối với các trường hợp Covid-19 tại bệnh viện bệnh Nhiệt đới. Bệnh viện cần báo cáo cụ thể số lượng test kit, khả năng đảm đương công tác xét nghiệm đến đâu, thời gian tới năng xét nghiệm như thế nào.

Thứ trưởng bộ Y tế: 'Chúng ta hoàn toàn thông cảm, chia sẻ với các y bác sĩ'
Thứ trưởng bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho hay, sau tai nạn nghề nghiệp của bác sĩ ở Khoa Cấp cứu, chúng ta hoàn toàn thông cảm, chia sẻ với các y bác sĩ.

Thứ trưởng lưu ý, hiện gần 100 bệnh nhân tại Trung tâm Bệnh Nhiệt đới- bệnh viện Bạch Mai chuyển sang bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương điều trị, do đó bệnh viện cần hết sức lưu ý điều trị tốt tương đương hoặc tốt hơn cho bệnh nhân.

Về nguồn nhân lực, theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn: “Sau tai nạn nghề nghiệp của bác sĩ ở Khoa Cấp cứu, chúng ta hoàn toàn thông cảm, chia sẻ với các y bác sĩ vì cuộc chiến kéo dài gần 2 tháng qua. Để khắc phục, tránh tình trạng này xảy ra tiếp cần thực hiện đúng, tuân thủ đảm bảo về chống nhiễm khuẩn, công tác chăm sóc người bệnh”.

Đồng ý với ý kiến của PGS.TS Lương Ngọc Khuê về vấn đề rà soát lại công tác, quy trình chống nhiễm khuẩn, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn yêu cầu bệnh viện cũng cần rà soát lại công tác nhiễm khuẩn bệnh viện, kiểm tra lại khu cách ly, kiểm tra lại việc sử dụng trang thiết bị, phương tiện phòng hộ khi khám chữa bệnh... Nơi nào làm chưa đúng cần phê bình, rút nghiêm túc, để tránh những hậu quả không mong muốn.

“Bệnh viện cũng cần quan tâm, chăm lo đến tinh thần của cán bộ y bác sĩ và cũng cần điều chuyển để tránh một nhóm bác sĩ và nhân viên y tế bị quá tải", Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn chia sẻ cho hay.

Về vấn đề cách ly, theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho hay, bệnh viện cần bố trí khu lưu trú cho nhân viên của bệnh viện ở tại bệnh viện hoặc tại một cơ sở lưu trú gần bệnh viện. Bệnh viện cũng cần xây dựng kế hoạch về điều trị của riêng Bệnh viện, trong tình huống bệnh nhân tăng, để tránh bị động.

Về vấn đề cơ sở vật chất, điều trị cho người bệnh mắc Covid-19, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nói: “Ưu tiên số 1 trong các phòng điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 là thông thoáng khí, không sử dụng điều hoà và khử khuẩn thường xuyên. Riêng phòng áp lực âm chỉ sử dụng cho những trường hợp bệnh nhân cần cách ly thực sự, còn bệnh nhân bình thường thì nên để phòng điều trị bình thường. Nên hạn chế tối đa sử dụng phòng áp lực âm”.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho hay, quan điểm điều trị là đối với những ca bệnh nặng sẽ điều trị tại tuyến trên trong đó có bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, còn những ca cách ly theo dõi nhẹ thì có thể chuyển về các bệnh viện khác.

"Chúng tôi xin chia sẻ rất lớn đối với những thành tựu, khó khăn, cũng như sự cố đáng tiếc thời gian qua. Rất mong muốn tập thể lãnh đạo bệnh viện, sẽ tiếp tục đoàn kết chung tay cùng ngành y tế, cùng nhân dân cả nước để chiến thắng trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19", Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh. 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

Tags:
4.7 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.35153 sec| 658.109 kb