Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Thường Tín – Hà Nội: Cần làm rõ các gói thầu có dấu hiệu sai phạm tại xã Tiên Phong

Thường Tín – Hà Nội: Cần làm rõ các gói thầu có dấu hiệu sai phạm tại xã Tiên Phong
Từ đầu năm 2021 đến nay, UBND xã Tiên Phong, huyện Thường Tín, TP.Hà Nội thực hiện công tác đấu thầu và lựa chọn nhà thầu thành công 2 gói thầu xây lắp với tổng mức đầu tư gần 7 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong quá trình đấu thầu, lựa chọn nhà thầu và thi công 2 gói thầu này còn lộ nhiều dấu hiệu sai phạm cần được làm rõ.

Ngày 10/4/2021, ông Đỗ Duy Sơn – Chủ tịch UBND xã Tiên Phong ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu toàn bộ phần xây dựng công trình thuộc dự án xây dựng Nhà văn hóa đội 5, xã Tiền Phong, huyện Thường Tín, TP.Hà Nội. Giá gói trúng thầu tiết kiệm được hơn 6 triệu đồng so với giá gói thầu. Đơn vị trúng thầu là liên danh công ty cổ phần phát triển An Nhật Minh - công ty TNHH thương mại và xây dựng Quang Minh.

Sau đó, ngày 13/4/2021, công ty Quang Minh tiếp tục được trúng gói thầu toàn bộ phần xây dựng công trình thuộc dự án xây dựng Nhà văn hóa đội 1, xã Tiền Phong, huyện Thường Tín, TP.Hà Nội theo quyết định số 75/GĐ-UBND của UBND xã Tiền Phong. Theo đó, gói thầu tiếp tục chỉ đạt giá trị tiết kiệm hơn 6 triệu đồng so với giá gói thầu.

Thường Tín – Hà Nội: Cần làm rõ các gói thầu có dấu hiệu sai phạm tại xã Tiên Phong
Công nhân làm việc tại công trình Nhà văn hóa đội 5 không được trang bị bảo hộ lao động.

Điều 17 thông tư 11/2019TT-BKHĐT về đăng tải kết quả lựa chọn nhà thầu (KQLCNT) quy định: “Bên mời thầu đăng tải kết quả lựa chọn nhà thầu trong 7 ngày làm việc kể từ khi văn bản này được ban hành. Tài liệu đính kèm bao gồm: Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu; đánh giá HSDT hoặc báo cáo đánh giá HSDSKT với các gói thầu qua mạng”. Thế nhưng, cả 2 gói thầu trên phê duyệt KQLCNT từ tháng 4/2021, đến tháng 6/2021 chủ đầu tư mới hoàn thành việc đăng tải.

Đồng thời, cả 2 gói thầu chủ đầu tư chỉ đăng tải báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT) tóm tắt chứ không đăng tải báo cáo đánh giá HSDT theo mẫu quy định tại Thông tư 05/2018TT-BKHĐT.

Thường Tín – Hà Nội: Cần làm rõ các gói thầu có dấu hiệu sai phạm tại xã Tiên Phong
 Lớp bê tông của một hạng mục công trình Nhà văn hóa đội 5 chỉ đạt 5cm - 8cm.

Theo phản ánh, nhà thầu có dấu hiệu gian lận HSDT trong việc kê khai nhân sự chủ chốt, khai khống năng lực của các nhân sự này. Đồng thời, nhân sự trong HSDT và thực tế không giống nhau. Ngoài ra, còn có việc thuê khoán đơn vị khác thi công gói thầu. Công nhân thi công không có bảo hộ an toàn lao động, không được đóng bảo hiểm an toàn lao động. Nhà thầu không bố trí xe tưới nước giảm bụi, có dấu hiệu thi công ẩu, thi công một số hạng mục không đảm bảo theo hồ sơ mời thầu.

Thường Tín – Hà Nội: Cần làm rõ các gói thầu có dấu hiệu sai phạm tại xã Tiên Phong
Mục 39, 89 phần C,D trong bảng chi tết các hạng mục xây lắp của HSMT yêu cầu sử dụng gạch đất sét nung. Thực tế nhà thầu thi công bằng gạch đặc không nung tại công trình Nhà văn hóa đội 5.

Trung tuần tháng 7/2021, PV có mặt tại công trình Nhà văn hóa đội 5 để ghi nhận thực tế, công nhân đang làm việc ở đây không có bảo hộ lao động, tường rào xây xung quanh bằng gạch không nung trong khi HSMT hạng mục tường rào sử dụng gạch đất sét nung. Trao đổi với PV, một công nhân ở đây cho biết: “Tôi làm việc cho anh Trung là người nhận cai thầu công trình này. Còn chỉ huy trưởng tên Phong, nhưng rất ít khi đến công trường”

 

Thường Tín – Hà Nội: Cần làm rõ các gói thầu có dấu hiệu sai phạm tại xã Tiên Phong
Công trường thi công Nhà văn hóa đội 1, xã Tiền Phong.

Tại công trường Nhà văn hóa đội 1, một công nhân cho biết, anh Trung phụ trách ở đây nhưng vừa đi sang công trình Nhà văn hóa đội 5, chỉ huy trưởng tên Bình hiện cũng không có mặt.

Để làm rõ các vấn đề nêu trên, PV có đặt lịch làm việc với UBND xã Tiên Phong. Tuy nhiên, sau thời gian nghỉ dịch đến ngày 15/10 PV mới có buổi làm việc với đại diện UBND xã Tiên Phong. Ông Tưởng – cán bộ UBND xã Tiên Phong cho biết: “Chỉ huy trưởng công trình nhà văn hóa đội 5 tên là Lâm, còn chỉ huy trưởng nhà văn hóa đội 1 tên gì thì để tôi kiểm tra lại, hôm trước có gọi cho nhà thầu, họ đọc nhưng tôi không nhớ”.

Về vấn đề đăng tải tài liệu lên mạng đấu thầu quốc gia, anh Tưởng : “UBND xã thuê đơn vị để thầu và đăng tải các tài liệu. Đơn vị tư vấn cho biết, người phụ trách gói thầu này vì lý do cá nhân nên đăng tải muộn”.

Đại diện chủ đầu tư khẳng định, trong quá trình thi công chủ đầu tư không thay đổi vật liệu xây dựng. Nếu nhà thầu sử dụng sai chủng loại vật liệu thì chủ đầu tư sẽ kiểm tra lại và thông tin trả lời. Đồng thời, các văn bản, tài liệu PV đề nghị được tiếp cận, ông Đỗ Duy Sơn – Chủ tịch UBND xã Tiên Phong hứa sẽ cung cấp sau. Tuy nhiên, đến nay đã hơn một tháng PV vẫn không nhận được hồi âm từ UBND xã Tiên Phong dù đã nhiều lần liên hệ.

Diễn đàn Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.79072 sec| 658.867 kb