Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Thủy ngân trong không khí ở khu vực cháy nhà máy Rạng Đông vượt ngưỡng khuyến cáo từ 10-30 lần

Thủy ngân  trong không khí ở khu vực cháy nhà máy Rạng Đông vượt ngưỡng khuyến cáo từ 10-30 lần
Các điểm quan trắc không khí trong khuôn viên công ty phía trước khu cháy (trạm ôxy) và trong nhà kho bị cháy có giá trị Hg trong môi trường không khí cao vượt ngưỡng khuyến cáo của WHO và ATSDR-Mỹ từ 10 đến 30 lần (ngưỡng ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe con người).

Tại buổi họp báo Chính phủ chiều 4/9, bộ Tài nguyên Môi trường đã công bố kết quả thí nghiệm quan trắc không khí, đất và nước mặt tại những nơi được cho là ảnh hưởng từ vụ cháy Công ty bóng đèn và phích nước Rạng Đông.

Ban đầu, theo số liệu của công ty Rạng Đông, nguồn thủy ngân có thể phát tán là khoảng 15,1 kg.

Tuy nhiên, theo tính toán của các nhà khoa học, cần 30mmg thủy ngân để sản xuất 1 bóng đèn huỳnh quang, 8mmg cho một bóng đèn compact, khối lượng thủy ngân phát tán là 27,2kg.

Rất may 3 kho tủ lạnh chứa amalgam để sản xuất đèn chưa bị cháy, vẫn đang được niêm phong.

"Chúng tôi xác định 15,1- 27,2 kg thủy ngân đã phát tán ra môi trường",Thứ trưởng TN&MT Võ Tuấn Nhân cho biết.

Thủy ngân  trong không khí ở khu vực cháy nhà máy Rạng Đông vượt ngưỡng khuyến cáo từ 10-30 lần
Thứ trưởng bộ Tài nguyên Môi trường Võ Tuấn Nhân. Ảnh: Hữu Thắng.

Đơn vị chức năng của bộ Tài nguyên và Môi trường đã lấy mẫu ở 4 vị trí theo hướng phát tán của dòng khí gồm: vị trí hàng rào kho sản phẩm bị cháy, tại khoảng cách 200m, 500m, 1000m tính từ hàng rào kho bị cháy.

Tổng hợp kết quả lấy mẫu quan trắc, phân tích, đánh giá về chất lượng môi trường không khí, đất, chất thải rắn (tro xỉ sau khi cháy) của ở Tài Nguyên và Môi trường thành phố Hà Nội, Viện Sức khoẻ nghề nghiệp và Môi trường ộ Y Tế, Trung tâm Quan trắc môi trường miền Bắc từ ngày 30/8 đế 1/9 cho thấy: 

Có 1/12 mẫu nước mặt có giá trị thuỷ ngân vượt quy chuẩn Việt Nam (QCVN) 08-MT:2015 1,3 lần tại điểm quan trắc trên sông Tô Lịch, cách cổng xả gom nước thải của Công ty ngõ 320 Khương Đình 1,5km.

Có 1/8 mẫu nước thải có giá trị thuỷ ngân vượt QCVN 40:2011/BTNMT (cột A) 2,67 lần tại điểm quan trắc Hố ga cạnh xưởng Led của công ty Rạng Đông.

Có tới 12/13 mẫu trầm tích, bùn đáy có giá trị thuỷ ngân vượt QCVN43:2017/BTNMT. Điểm quan trắc tại sông Tô Lịch, cách cống xả fom nước thải của công ty Rạng Đông ở ngõ 320 Khương Đình 1km có giá trị thuỷ ngân cao nhất, vượt QCVN 6,1 lần.

Có 1/6 mẫu không khí có giá trị vượt thuỷ ngân QCVN 06:2009/BTNMT 1,02 lần tại điểm quan trắc trong khuôn viên nhà kho bị cháy của công ty Rạng Đông.

Thủy ngân  trong không khí ở khu vực cháy nhà máy Rạng Đông vượt ngưỡng khuyến cáo từ 10-30 lần
Khu nhà xưởng công ty Rạng Đông nằm tại số 87-89 phố Hạ Đình, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội đã cháy rụi sau một đêm.

Ông Nhân cho hay, so sánh với các tiêu chuẩn khuyến cáo của WHO và châu Âu, ATSDR Mỹ, Canada cho thấy: Trong khoảng từ hàng rào đến khoảng cách 200m, các mẫu hấp phụ thủy ngân đều có giá trị nằm trong ngưỡng khuyến cáo của WHO và châu Âu (ngưỡng ảnh hưởng đến sức khỏe con người tại khu vực đô thị).

Các điểm quan trắc không khí trong khuôn viên công ty phía trước khu cháy (trạm ôxy) và trong nhà kho bị cháy có giá trị Hg trong môi trường không khí cao vượt ngưỡng khuyến cáo của WHO và ATSDR-Mỹ từ 10 đến 30 lần (ngưỡng ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe con người).

Có 2/9 điểm quan trắc nước mặt có giá trị Hg nằm ngoài khoảng khuyến cáo của WHO ảnh hưởng đến sức khỏe con người, đó là điểm NM-HĐ 02 (hồ Hạ Đình) và điểm TL 05 (sông Tô Lịch tại điểm cách ngõ 320 Khương Đình 1,5 km về phía hạ lưu).

Theo ông Nhân, các chất gây ô nhiễm môi trường xung quanh là thuỷ ngân và một số kim loại nặng được phát sinh từ cháy nổ bóng đèn huỳnh quang và compact.

Các chất ô nhiễm này một phần được phát tán vào môi trường không khí, đất, nước xung quanh; phần còn lại lắng đọng vào nước trong quá trình dập lửa và theo dòng nước này thoát chảy vào sông Tô Lịch và tích tụ trong trầm tích đáy.

Để thông tin được khách quan, bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã cho tổng hợp các kết quả của nhiều đơn vị tham gia cho thấy tại các điểm này thì có giá trị thủy ngân vượt ngưỡng cho phép.

Phía bộ Tài nguyên và Môi trường cũng lưu ý, đây là so sánh với ngưỡng của WHO và châu Âu, Canada, còn so với ngưỡng của Việt Nam thì không vượt.

Từ kết quả này, cho thấy vùng có phạm vi ô nhiễm là 500m tính từ hàng ràng của công ty Rạng Đông.  “Bộ đã đề nghị công ty này có biện pháp ngăn chặn, che nắng, quây tôn, không thể để thuỷ ngân tiếp tục phát tán ra môi trường. Phối hợp với các đơn vị có chức năng, tiến hành tẩy độc khu vực bị cháy”, Thứ trưởng bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân cho hay.


 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

Tags:
4.7 11 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.36261 sec| 646.227 kb