Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

TP HCM và Cần Thơ: Triều cường dâng cao gây ngập úng nhiều nơi

TP HCM và Cần Thơ: Triều cường dâng cao gây ngập úng nhiều nơi
Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP Cần Thơ, mực nước đo được tại trạm Cần Thơ trên sông Hậu lúc 17 giờ ngày 29/9 là 2,22 m nhưng lúc 5 giờ 30 phút ngày 30/9 đã 2,25 m, cao hơn báo động 3 là 0,35 m và cũng là mực nước cao nhất từng xuất hiện tại TP Cần Thơ (năm 2018 mực nước lịch sử là 2,23 m).

Trong ngày 30/9, nhiều nơi ở TP HCM và TP Cần Thơ ngập nặng, gây khó khăn cho các phương tiện lưu thông và sinh hoạt của người dân.

Vỡ bờ bao do nước bất ngờ dâng cao

Theo UBND quận 8, TP HCM cho biết có gần 200 người đã được quận này huy động trong ngày 30/9 để tham gia gia cố bờ bao khu vực cầu kênh Ngang số 3 trên đường Mễ Cốc (phường 15, quận 8). Trước mắt, lực lượng chức năng tìm giải pháp ngăn chặn nước ngập tại khu vực sạt lở bằng giải pháp che chắn bằng bao đất. Ngoài ra, bố trí nhiều máy bơm để hút nước.

TP HCM và Cần Thơ: Triều cường dâng cao gây ngập úng nhiều nơi
Người dân TP.HCM lội nước về nhà vì triều cường. (Ảnh: Hà Nhân)

Lý do vỡ bờ bao, theo UBND quận 8 là bờ bao đang được thi công. Đợt triều cường lần này nước dâng lên quá nhanh, do đó gia tăng áp lực lên bờ kè cũ. Một đoạn bờ kè sập hơn 3 m. Nhiều hẻm lân cận chịu ngập.

Chị Lê Thị Kim (39 tuổi; ngụ hẻm 124 đường Mễ Cốc), kể lúc 16 giờ ngày 29/9, nước bất ngờ dâng cao, xoáy rất mạnh. Hơn một tháng trước, cần cẩu thi công ở bờ bao bỗng dưng ngã đổ. Tại đây, một phần bờ bao hư hỏng và đợt triều cường lần này theo vị trí sạt lở đó tràn vào nhà dân.

Sáng và tối cùng ngày, tại nhiều tuyến đường ở quận Ninh Kiều (trung tâm TP Cần Thơ) như: Nguyễn Văn Cừ, Mậu Thân, Nguyễn Văn Linh, 3 Tháng 2, Trần Văn Hoài, Trần Hưng Đạo, Lý Tự Trọng… ngập sâu trong nước. Do triều cường lúc sáng sớm, đúng giờ đưa con đi học nên nhiều người phải vất vả để vượt qua dòng nước chảy xiết. Nhiều người vất vả dắt môtô bị chết máy ra khỏi khu vực ngập, tìm chỗ sửa.

Xuất hiện đỉnh triều lịch sử 2,25m

Trong khi đó, tại khu vực cồn Khương (phường Cái Khế, quận Ninh Kiều), nước dâng cao tràn qua đê bao gây ngập nhiều nhà dân. Ông Bùi Văn Hên (70 tuổi, ngụ phường Cái Khế), than thở: "Nước dâng từ hôm 28/9 nhưng 2 ngày nay mới dâng cao đến mức như vậy. Triều cường làm quán ăn cũng là nơi ở của gia đình bị ngập sâu hơn 1 m. Tôi đã di dời đồ đạc ra ngoài, tìm nơi khác tá túc. Việc buôn bán chắc phải ngưng cả tháng".

TP HCM và Cần Thơ: Triều cường dâng cao gây ngập úng nhiều nơi
Triều cường gây ngập sâu trên đường Nguyễn Văn Cừ, quận Ninh Kiều, chiều 29/9.

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP Cần Thơ, mực nước đo được tại trạm Cần Thơ trên sông Hậu lúc 17 giờ ngày 29/9 là 2,22 m nhưng lúc 5 giờ 30 phút ngày 30/9 đã 2,25 m, cao hơn 3 là 0,35 m và cũng là mực nước cao nhất từng xuất hiện tại TP Cần Thơ (năm 2018 mực nước lịch sử là 2,23 m).

Vì sao có đợt triều cường kỷ lục này?

Thông báo từ đài Khí tượng Thuỷ văn khu vực Nam Bộ cho biết, đỉnh triều cường vào chiều 30/9 tại trạm Phú An đạt 1,75 m, còn tại trạm Nhà Bè lên tới 1,77 m, tức là vượt mức báo động III khoảng 0,25 m.

Từ hôm nay (1/10), đỉnh triều giảm nhưng vẫn giữ mức 1,71 m tại trạm Phú An và 1,72 m tại trạm Nhà Bè. Mực nước triều cao hơn báo động III sẽ duy trì đến hết ngày 3/10.

Trao đổi về vấn đề này, Thạc sĩ Lê Thị Xuân Lan, chuyên gia khí tượng thủy văn nhận định: “Nguyên nhân sâu xa dẫn đến hiện tượng ngập úng nặng là do tình trạng nền đất Nam bộ nói chung và TP.Hồ Chí Minh đang bị sụt lún do hệ quả của việc bê tông hóa và khai thác nước ngầm quá mức”.

“Ngoài ra, biến đổi khí hậu cũng khiến mực nước biển dâng lên đáng kể. Khoảng một tuần gần đây, gió chướng hoạt động mạnh khiến mực nước tại các cửa sông dâng cao đúng lúc triều cường lên nên đỉnh triều mới cao kỷ lục.

Nhưng đây là kết quả của thời gian dài chứ không phải là ảnh hưởng trong một sớm một chiều”, Thạc sĩ Lê Thị Xuân Lan cho biết.

Để đối phó với đợt triều cường đang diễn ra, ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TP.HCM đã yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện chuẩn bị lực lượng, phương tiện xử lý các vị trí bờ bao, cống quan trọng cũng như bố trí máy bơm nước di động để khắc phục sớm các sự cố ngập úng.

Kinh nghiệm khi đi xe qua vùng ngập nước

Việc di chuyển bằng xe máy sẽ dễ bị nguy hiểm hơn ô tô, bởi xe máy không có bộ phận che chắn. Tuy nhiên, khi đi vào vùng ngập, động cơ xe đều dễ bị ảnh hưởng.

Gặp trường hợp mực nước không ngập quá ống xả, xe vẫn có thể đi qua, tuy nhiên cần chú ý di chuyển ở vận tốc đều, không giảm ga đột ngột, tăng ga đều.

Khi xe có biểu hiện chết máy, chúng ta hãy đẩy bộ đối với xe máy, gọi xe cứu hộ đối với ô tô để kéo xe ra khỏi vùng ngập. Thời điểm này tuyệt đối không được nổ máy, khởi động xe ngay, vì nước ngấm vào động cơ có thể làm ảnh hưởng đến một số bộ phận trên xe. 

Nếu gặp trường hợp nước vào ống hút gió, nước sẽ xuống chế hòa với xăng rồi vào máy làm xe không thể nổ được. Nếu người dùng biết cách có thể vặn mở vít xăng, để cho chảy một ít thì vặn chặt vít lại.

Như vậy sẽ giảm bớt lượng nước vào trong máy và có thể giúp việc khởi động máy dễ dàng hơn.

Lưu ý đối với ô tô, nếu nước đã ngấm vào bộ phận động cơ, xe cố tình khởi động lại sẽ dẫn đến hiện tượng thủy kích.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.35359 sec| 654.063 kb