Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

TP. Thái Bình: Nhà máy xử lý rác gây ô nhiễm, người dân kêu cứu

TP. Thái Bình: Nhà máy xử lý rác gây ô nhiễm, người dân kêu cứu
Nhà máy xử lý rác số 2 tại trung tâm TP. Thái Bình (cụm công nghiệp Phong Phú, phường Tiền Phong, tỉnh Thái Bình) bốc mùi hôi thối, ống xả khói mù mịt khiến người dân các xã phường quanh khu vực nhà máy rác và TP. Thái Bình vô cùng bức xúc.

Thời gian vừa qua Tòa soạn PhapluatNet nhận được nhiều phản ánh của các hộ dân tại phường Tiền Phong, phường Phú Xuân, xã Tân Bình, xã Đông Hòa, phường Hoàng Diệu...TP. Thái Bình về việc ô nhiễm môi trường tại nhà máy xử lý rác số 2 thuộc cụm công nghiệp Phong Phú, phường Tiền Phong, TP. Thái Bình. Ngay khi có thông tin của , PV đã đến tìm hiểu và làm việc với doanh nghiệp, chính quyền địa phương về vấn đề này.

Khi bước chân về TP. Thái Bình, hỏi và tìm đến nhà máy xử lý rác thì hầu như ai cũng biết. Ống khói cao và xả khói nghi ngút ngay bên bờ sông Trà Lý của nhà máy xử lý rác có thể nhìn thấy từ rất xa.

TP. Thái Bình: Nhà máy xử lý rác gây ô nhiễm, người dân kêu cứu
Ống khói nhà máy xử lý rác cao và xả khói nghi ngút ngay bên bờ sông Trà Lý của có thể nhìn thấy từ rất xa

Ông Vũ Đình Bê,  phường Tiền Phong, TP. Thái Bình phàn nàn: “Nhà máy xả khói um tùm cả một vùng. Mùi hôi thối trong bãi rác bốc lên nồng nặc. Nhiều khi gió về, những người cách xa hàng chục km cũng có thể ngửi thấy mùi hôi thối khó chịu bốc ra từ nhà máy rác. Vào những ngày trời nắng thì ruồi muỗi bay về rất nhiều. Bãi chôn lấp xếp cao như núi, khi trời mưa to thì nước rỉ từ bãi rác chảy ra khiến cả một vùng bị ô nhiễm. Đã nhiều lần chúng tôi kiến nghị lên UBND Tỉnh và TP. Thái Bình xem xét di dời nhà máy khỏi trung tâm thành phố”.

TP. Thái Bình: Nhà máy xử lý rác gây ô nhiễm, người dân kêu cứu
Hệ thống xử lý nước rỉ ra ngay bên cạnh đoạn sông Đoan Túc.

Theo người dân ở tổ dân cư số 34 phường Tiền Phong cho biết, nhà máy thường xả nước thải vào hệ thống sông Đoan Túc, ban ngày thì nước sông Đoan Túc màu xanh nhưng buổi sáng ra nước sông đã đổi màu đen bốc mùi hôi thối.

TP. Thái Bình: Nhà máy xử lý rác gây ô nhiễm, người dân kêu cứu
Rác thải chưa được phân loại bốc mùi hôi thối ngay ở trong nhà máy

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Nam, Chủ tịch UBND phường Tiền Phong, ông Nam cho biết: “Nhà máy thuộc cụm công nghiệp đóng trên địa bàn là doanh nghiệp do cụm công nghiệp quản lý, phường chỉ có trách nhiệm giám sát. Việc ô nhiễm tại nhà máy rác đã xảy ra từ lâu gây bức xúc trong nhân dân. Đã nhiều lần UBND tỉnh Thái Bình và TP. Thái Bình đã có văn bản chỉ đạo về việc gây ô nhiễm của nhà máy rác. Nói chung về đánh giá tác động môi trường thì trách nhiệm thuộc các cơ quan chức năng, chúng tôi không đủ thẩm quyền để đánh giá”.

TP. Thái Bình: Nhà máy xử lý rác gây ô nhiễm, người dân kêu cứu
Bãi rác cao khổng lồ đang chờ để được xử lý bốc mùi hôi thối, khi PV tới ghi nhận thực tế công ty mới cho người chăng bạt nhằm hạn chế mùi hôi

Trong buổi làm việc với ông Nguyễn Thanh Xuân, Giám đốc nhà máy xử lý rác, ông Xuân cũng thừa nhận chuyện ô nhiễm trên và cho biết: “Nhà máy xử lý rác được đưa vào sử dụng từ năm 2003 tính đến nay đã khai thác và sử dụng là 17 năm. Do tốc độ phát triển đô thị thì hiện nay nhà máy đã nằm trong vị trí nội phường của thành phố. Hiện nay bãi rác rất cao nhưng không có điểm chôn lấp mùn và các loại rác không đốt được nên việc đóng bãi phủ đất dừng chôn chưa thực hiện được. Tổng diện tích chôn lấp của nhà máy chỉ có 2 ha trong khi đó cùng thời điểm xây dựng nhà máy ở thành phố Nam Định diện tích chôn lấp 35 ha, thành phố Hưng Yên 20 ha dành cho việc chôn lấp, chúng tôi đã kiến nghị các cấp chính quyền cho mở rộng bãi chôn lấp nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa nhận được văn bản trả lời chính thức. Lượng rác tập trung về nhà máy hiện nay quá tải, công ty không có khả năng về kinh phí đầu tư công nghệ cao, hiện nay đang sử dụng lò đốt và thiết bị trong nước”.

Trong buổi làm việc với UBND TP. Thái Bình, ông Nguyễn Văn Đức trưởng phòng tài nguyên môi trường TP. Thái Bình khẳng định: “Quan điểm của thành phố là không cho mở rộng quy mô nhà máy rác, mục tiêu của thành phố là thành phố sạch đẹp, quy hoạch chung của thành phố sẽ không cho mở rộng. Giờ xí nghiệp xử lý rác phải đổi mới công nghệ vì công nghệ của nhà máy đã lạc hậu. Với khối lượng rác tồn động nếu chạy hết công suất sẽ không có tồn đọng rác. Do công nghệ lạc hậu nên các lò đốt không chạy hết công suốt dẫn tới ứ đọng rác dẫn tới ô nhiễm môi trường”.

TP. Thái Bình: Nhà máy xử lý rác gây ô nhiễm, người dân kêu cứu
Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình về tiến độ thực hiện dự án nhà máy xử lý rác 300 tấn/ngày 

Quan điểm của tỉnh Thái Bình đang chỉ đạo kêu gọi đầu tư và giao cho thành phố xử lý mặt bằng và định hướng trong thời gian tới nhà máy xử lý rác công nghệ cao sẽ thay thế nhà máy xử lý rác cũ. UBND tỉnh đã có chỉ đạo điều chỉnh giấy chứng nhận đăng kí đầu tư dự án nhà máy xử lý rác 300 tấn/ngày. Thời gian hoàn thành trước ngày 30/06/2019 trường hợp hết thời gian gia hạn trên, cơ quan đầu tư sẽ chấm dứt hoạt động đầu tư theo quy định của pháp luật.

Quan điểm của tỉnh và thành phố rất rõ ràng. Nếu nhà máy không thay đổi công nghệ hoặc xảy ra tình trạng bức xúc trong dân kéo dài thì sẽ tìm phương án di dời nhà máy tới địa điểm khác hoặc đóng cửa nhà máy để kêu gọi nhà đầu tư tốt hơn có công nghệ cao hơn.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin.

 

 

 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.42997 sec| 650.18 kb