Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

TP.Vũng Tàu: UBND Phường Thắng Tam cưỡng chế đất trái thẩm quyền?

TP.Vũng Tàu: UBND Phường Thắng Tam cưỡng chế đất trái thẩm quyền?
"Tại thời điểm ông Toản Chủ tịch UBND phường Thắng Tam ra quyết định xử phạt thì thửa đất của tôi chưa phải là đất công nên việc ông Toàn ra quyết định xử phạt là chưa đúng quy định của pháp luật”, ông H. nêu trong đơn.

Thời gian gần đây, PhapluatNet có nhận được đơn thư của ông Vương Đình Hợi, có địa chỉ tại Ngô Đạo, Tân Hưng, huyện Sóc Sơn, Hà Nội (người được ủy quyền thay cho ông Nguyễn Kim H trú tại TP. Vũng Tàu giải quyết tranh chấp khiếu nại, khởi kiện tranh chấp liên quan đến việc quản lý, sử dụng khu đất số 1 Nguyễn Cư Trinh, phường Thắng Tam, TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) khiếu nại về việc UBND phường Thắng Tam, TP. Vũng Tàu ra quyết định cưỡng chế, thu hồi đất tại số 1 Nguyễn Cư Trinh để giao cho Công ty cổ phần Phát triển công viên cây xanh là trái thẩm quyền, có nhiều điều thiếu minh bạch trong việc đền bù giải phóng mặt bằng.

TP.Vũng Tàu: UBND Phường Thắng Tam cưỡng chế đất trái thẩm quyền?
Khu đất bị cưỡng chế mà trước đó đã được UBND phường 2 TP. Vũng Tàu xác nhận.

Cụ thể, theo phản ánh của ông H đến báo chí :"Hiện gia đình ông đang sở hữu một mảnh đất trên địa giới phường Thắng Tam (TP Vũng Tàu), mảnh đất này ông H có mua lại của ông Phùng Quốc Trọng. Tuy nhiên, việc thể hiện vị trí thửa đất của chủ cũ đã được xác nhận bởi chính quyền địa phương năm 1992 (phường 2).

Tuy nhiên, UBND phường Thắng Tam ban hành quyết định cưỡng chế khu đất tôi đang quản lý vào những ngày cận Tết nguyên đán Kỷ Hợi 2019, khiến chúng tôi rất bức xúc. Đất tôi sử dụng là đất có nguồn gốc, tôi mua lại của người khác, chứ không phải đất công do Nhà nước quản lý.

TP.Vũng Tàu: UBND Phường Thắng Tam cưỡng chế đất trái thẩm quyền?
Mảnh đất  được ông H trồng rất nhiều cây xanh tạo cảnh quan.

Sau khi ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với tôi, Chủ tịch UBND phường Thắng Tam mới có và đề xuất UBND TP Vũng Tàu đưa vào diện quản lý đất công. Trên cơ sở đề xuất của Chủ tịch UBND phường Thắng Tam, ngày 29/11/2017 UBND TP Vũng Tàu ban hành quyết định số 6195/QĐ-UBND về việc xác lập đất công đối với thửa đất của tôi.

Như vậy, tại thời điểm của ông Toản Chủ tịch UBND phường Thắng Tam ra quyết định xử phạt thì thửa đất của tôi chưa phải là đất công nên việc ông Toàn ra quyết định xử phạt là chưa đúng quy định của pháp luật”, ông H nêu trong đơn.

Theo thông báo số 284/TB-UBND, của UBND phường Thắng Tam, bắt đầu từ 08h30 ngày 15/03/2019, UBND Phường sẽ chủ trì tổ chức lực lượng phối hợp với các cơ quan chức năng Thành phố thực hiện cưỡng chế di dời toàn bộ số lượng cây trồng trên đất để khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm, theo Quyết định số 158/QĐ-CC ngày 16/02/2017 của Chủ tịch UBND phường Thắng Tam.

UBND phường yêu cầu cũng ông H phải có mặt tại địa điểm bị cưỡng chế vào thời gian nêu trên để thi hành quyết định cưỡng chế. Nếu ông H cố tình vắng mặt hoặc có mặt nhưng không chấp hành di dời thì UBND Phường Thắng Tam sẽ áp dụng biện pháp kê biên, tạm giữ tài sản (nếu có) hoặc cưỡng chế di dời theo quy định của pháp luật UBND Phường không chịu trách nhiệm về những thắc mắc, khiếu nại của ông về sau.

Để làm hơn về quyền lợi hợp pháp của H đối với khu đất nêu trên, ngày 15/3, PV cũng đã liên hệ với UBND TP. Vũng Tàu, tại buổi làm việc với ông Trân Anh Tuấn, Chánh văn phòng cho hay: “ Liên quan đến vụ việc trên,người phát ngôn của Đảng bộ TP. Vũng Tàu cũng đã có văn bản thông tin gửi tới các cơ quan báo chí về việc này”.

TP.Vũng Tàu: UBND Phường Thắng Tam cưỡng chế đất trái thẩm quyền?

Theo văn bản thông tin báo chí của Thành ủy Vũng Tàu khẳng định; “Đất đai thuộc sở hữu toàn dân, do Nhà nước thông nhất quản lý,  việc làm của Chủ tịch UBND phường Thắng Tam là thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ, quyền hạn trong công tác quản lý đất đai tại địa phương.”

Chia sẻ với PV liên quan đến hồ sơ đất đai của ông H tại Nguyễn Cư Trinh, ông Tuấn cũng nhận định: “Cái đó mà chuyển qua là cũng mệt đó (ý nói hồ sơ mua đất đai của ông H), bây giờ phát hiện dấu giả, làm giả hồ sơ rất nhiều, một số vụ làm giả hồ sơ đất đai cũng đã chuyển cơ quan điều tra rồi đó, phòng Tài nguyên môi trường cũng tịch thu được mấy bộ hồ sơ giả. Về mặt quản lý đất công hay không thì trong hồ sơ địa chính 3 cấp sẽ thể hiện điều đó. Nếu không có tên trong đó thì là đất công”.

Trong khi đó, thì theo hồ sơ đất đai khi ông H mua lại của ông Trọng thì năm 1992 UBND phường 2 (nay là phường Thắng Tam) xác nhận về nguồn gốc, quá trinh khai hoang sử dụng đất năm 1992. Ngoài ra, còn có các giấy tờ khác như: Biên lai thu thuế nhà, đất năm 1993: Biên lai thu thuế nông nghiệp năm 1993 của Chi cục thuế TP. Vũng Tàu; Biên bản xác minh nguồn gốc đất năm 1994… Vậy theo như văn bản thông tin báo chí của Thành ủy Vũng Tàu khẳng định thì việc bác bỏ toàn bộ hồ sơ đất đai của ông H( mua lại của ông Trọng) là  hoàn toàn có căn cứ, đúng luật ? 

Nếu đúng là trong các giấy tờ liên quan đến hồ sơ đất đai của ông H hoàn toàn không có giá trị, hoặc do ông Trọng làm giả để bán cho ông H, thì chính quyền TP.Vũng Tàu cần phải chuyển qua Cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu để điều tra làm rõ, xử lý nghiêm  các hành vi vi phạm pháp luật để đảm bảo quyền lợi cho các bên liên quan.

Theo Điều 71 của Luật Đất đai năm 2013 có nêu rõ về việc Cưỡng chế thực hiện Quyết định thu hồi đất:

1. Nguyên tắc cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất được thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 70 của Luật này.
2. Cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất được thực hiện khi có đủ các điều kiện sau đây:

a) Người có đất thu hồi không chấp hành quyết định thu hồi đất sau khi Ủy ban nhân dân cấp xã, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã nơi có đất thu hồi và tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng đã vận động, thuyết phục;

b) Quyết định cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất đã được niêm yết công khai tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, địa điểm sinh hoạt chung của khu dân cư nơi có đất thu hồi;

c) Quyết định cưỡng chế  thực hiện quyết định thu hồi đất đã có hiệu lực thi hành;

d) Người bị cưỡng chế đã nhận được quyết định cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất có hiệu lực thi hành.
Trường hợp người bị cưỡng chế từ chối không nhận quyết định cưỡng chế hoặc vắng mặt khi giao quyết định cưỡng chế thì Ủy ban nhân dân cấp xã lập biên bản.

3. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ban hành quyết định cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất và tổ chức thực hiện quyết định cưỡng chế.

PV 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.21641 sec| 658.57 kb