Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

TPBank: Khách hàng vay tiền phải mua bảo hiểm mới giải ngân?

TPBank: Khách hàng vay tiền phải mua bảo hiểm mới giải ngân?
Thời gian vừa qua, nhiều người đi vay tiền tại ngân hàng TPBank khi hoàn tất các thủ tục cần thiết thì được thông báo phải mua bảo hiểm nhân thọ Manulife thì mới được giải ngân.

Vào đầu tháng 5/2019 do gia đình có việc cần chi tiêu nên anh Nguyễn Đức Long (33 tuổi, ngụ Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội) tới Ngân hàng TP Tiên Phong (TPBank) để làm thủ tục vay tín chấp số tiền 300 triệu đồng.

Tuy nhiên, đến khi chuẩn bị giải ngân thì ngân hàng TPBank lại yêu cầu tôi phải mua thêm bảo hiểm nhân thọ của hãng Manulife. Nếu tôi không mua bảo hiểm nhân thọ của hãng này thì sẽ không đủ điều kiện để giải ngân. Điều khiến anh bức xúc là trong quá trình nhân viên ngân hàng không đề cập tới điều khoản này.

TPBank: Khách hàng vay tiền phải mua bảo hiểm mới giải ngân?
Mục tiêu hướng tới của sự hợp tác này xem ra rất tốt “đem tới cho khách hàng những giá trị lợi ích tối ưu thông qua các sản phẩm và dịch vụ” nhưng thực tế liên minh ngân hàng - bảo hiểm đã khiến cho khách hàng nhiều phiền muộn.

Cũng trong tình cảnh tương tự, anh Nguyễn Minh Hùng liên hệ với TPBank và nộp hồ sơ đề nghị vay tại TPBank Đông Đô (Tầng 1, tòa nhà LICOGI 13, Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội). Dự kiến ban đầu anh H định vay 170 triệu đồng nhưng sau đó anh Hùng đã quyết định nâng số tiền vay lên 400 triệu đồng. Một trong những lý do khiến anh Hùng nâng số tiền vay lên là phía TPBank buộc anh phải mua bảo hiểm nhân thọ Manulife. Anh Hùng đã chọn mức gần như là thấp nhất với số tiền 15 triệu đồng/năm.

Anh Hùng thắc mắc với nhân viên ngân hàng TPBank thì được giải đáp: "Mua bảo hiểm nhân thọ Manulife là bắt buộc tham gia kèm khoản vay". Chưa thực sự tin tưởng vào yêu cầu của nhân viên Ngân hàng, anh Hùng đã hỏi lãnh đạo của nhân viên này và cũng nhận được câu trả lời tương tự.

Vậy là để vay được tiền của TPBank, khách hàng đã phải ôm cục tức để đặt bút ký hợp đồng tín dụng và ký hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. Mỗi năm, ngoài khoản tiền nợ gốc và lãi phải trả, khách hàng phải gánh thêm khoản bảo hiểm nhân thọ 15 triệu đồng/năm. Anh Hùng cho rằng, bảo hiểm nhân thọ là bảo hiểm tự nguyện. Khi thấy cần thiết thì khách hàng sẽ tự đăng ký mua thay vì bị ép buộc. “Đang trong tình trạng phải đi vay tiền, nay lại bị ép mua bảo hiểm như thế, thử hỏi có ai không bực bội" - anh Hùng .

TPBank: Khách hàng vay tiền phải mua bảo hiểm mới giải ngân?
Hợp đồng giữa TPBank và Manulife.

Trả lời những thắc mắc trên, ngày 10/06/2019 Tòa soạn PhapluatNet nhận được thông tin phản hồi từ đại diện phía TPBank, ông Nguyễn Hoàng Vinh - Giám đốc truyền thông TPBank cho biết: Liên quan đến nội dung thông tin cho rằng khách hàng vay tại TPBank buộc phải mua bảo hiểm nhân thọ, TPBank xin được phản hồi như sau.

Tại nhiều quốc gia, ý thức được những lợi ích quan trọng của bảo hiểm nhân thọ, việc mua bảo hiểm nhân thọ đã trở nên rất quen thuộc, các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ phân phối qua kênh ngân hàng đem lại lợi ích tối đa cho khách hàng thông qua giao dịch tài chính một cửa, kết hợp nguồn lực của ngân hàng và công ty bảo hiểm.

Đồng quan điểm nói trên, nhận thức được lợi ích của bảo hiểm nhân thọ đối với khách hàng, TPBank đã hợp tác cùng một số công ty, tập đoàn uy tín về bảo hiểm để giới thiệu các gói bảo hiểm ưu đãi cho khách hàng.

Theo chính sách hiện hành của TPBank, việc khách hàng tham gia bảo hiểm có thể được hưởng thêm ưu đãi về lãi suất vay, đồng thời điểm tín dụng của khách hàng được đánh giá cao hơn, do các trường hợp khách hàng vay tiêu dùng đồng thời mua bảo hiểm được đánh giá là an toàn hơn các khoản vay thông thường.

Theo quy định, CBNV ngân hàng chỉ giới thiệu khách, chỉ khi khách hàng quan tâm thì mới gặp các chuyên gia tư vấn của công ty bảo hiểm, khách hàng sẽ tự quyết định việc mua hay không mua bảo hiểm theo tư vấn và ký trực tiếp hợp đồng với công ty bảo hiểm chứ không phải với ngân hàng, không gắn với khoản vay. 

Đối với CBNV tư vấn sai về chính sách cho vay của TPBank với khách hàng, TPBank sẽ áp chế tài xử lý cán bộ theo quy định, đồng thời yêu cầu đơn vị kinh doanh gặp gỡ khách hàng, đưa ra phương án xử lý cầu thị, hướng tới sự hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ của TPBank.

Theo tìm hiểu của PV, Manulife Việt Nam và Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác dịch vụ bảo hiểm - ngân hàng vào tháng 04/2017. Mục tiêu hướng tới của sự hợp tác này xem ra rất tốt “đem tới cho khách hàng những giá trị lợi ích tối ưu thông qua các sản phẩm và dịch vụ” nhưng thực tế liên minh ngân hàng - bảo hiểm đã khiến cho khách hàng nhiều phiền muộn.

Không những thế, việc ép khách hàng mua bảo hiểm là đi ngược với quy định tại Điều 385. Khái niệm hợp đồng của Bộ luật dân sự. Theo đó, hợp đồng là sự thoả thuận giữa các bên về việc xác lập, thay đổi hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự. Trường hợp của anh Hùng, một bên tham gia giao dịch không tự nguyện, càng không được thỏa thuận… nên nguyên tắc giao kết hợp đồng không bảo đảm.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.59935 sec| 657.586 kb