Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

TP.Đà Lạt: Khu nghỉ dưỡng Đà Lạt Wonder Resort sai phạm những gì?

TP.Đà Lạt: Khu nghỉ dưỡng Đà Lạt Wonder Resort sai phạm những gì?
Hàng loạt công trình xây dựng sai phép, lấn chiếm hàng chục nghìn m2 đất của nhà nước, xâm lấn nghiêm trọng đến Di tích thắng cảnh quốc gia Hồ Tuyền Lâm là những gì đang diễn ra tại Khu nghỉ dưỡng Đà Lạt Wonder Resort.

Khu nghỉ dưỡng Đà Lạt Wonder Resort (trước đây mang tên Khu nghỉ dưỡng cao cấp và du lịch sinh thái Hoàng Gia) do Công ty Cổ phần Đầu tư Lý Khương (Công ty Lý Khương) làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh Lâm Đồng cấp Giấy chứng nhận đầu tư ngày 30/3/2010, được gia hạn hai lần đến tháng 9/2018, đến nay đã hết thời hạn đầu tư. Hiện tại đơn vị đã đưa vào khai thác kinh doanh một phần dự án. Trong quá trình triển khai thực hiện, Công ty này đã thực hiện nhiều hành vi xâm lấn nghiêm trọng đến Di tích thắng cảnh quốc gia hồ Tuyền Lâm (Di tích) với tổng diện tích tác động gần 30.000 m2 nằm ngoài phạm vi ranh giới đất của đơn vị được thuê. Ngoài ra, hàng loạt công trình khác bị cơ quan chức năng điểm mặt không có giấy phép xây dựng.

KDL Đà Lạt Wonder tại hồ Tuyền Lâm
KDL Đà Lạt Wonder tại hồ Tuyền Lâm, TP.Đà Lạt.

Cụ thể theo Ban quản lý Khu du lịch hồ Tuyền Lâm (BQL), để thực hiện dự án này, Công ty Lý Khương đã cho san ủi mặt bằng, lấp đất xuống lòng hồ Tuyền Lâm, thuộc khu vực bảo vệ 1 của Di tích. Tại khu vực công viên công cộng, Công ty đã tiến hành san ủi làm biến dạng địa hình hiện trạng, lấp khe tụ thủy. Không những vậy, công ty này còn ngang nhiên lấn chiếm 7.714m2 đất rừng phòng hộ thuộc quyền quản lý của Ban quản lý Khu du lịch hồ Tuyền Lâm tại Tiểu khu 157B, phường 4, TP.Đà Lạt.

Trước những vi phạm trên của Công ty Lý Khương, ngày 09/01/2018 Ban quản lý Khu du lịch hồ Tuyền Lâm lập biên bản vi phạm và đề nghị các cơ quan chức năng xử lý sai phạm. Ngày 08/02/2018, UBND TP. Đà Lạt ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 43 triệu đồng, yêu cầu Công ty Lý Khương khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm, đồng thời giao trả lại phần đất rừng phòng hộ lấn chiếm trên cho BQL.

Chưa dừng lại ở đó, ngày 20/8/2018, Ban quản lý Khu du lịch hồ Tuyền Lâm phát hiện Công ty này đang tiến hành xây dựng 06 chòi nghỉ dạng vòm. Tất cả các công trình trên nằm trong phạm vi khu vực bảo vệ 1 của Di tích và không có giấy phép xây dựng. Một số khu vực gần vị trí làm cầu tàu, đơn vị lát gạch làm đường đi bộ, xây dựng 01 chòi sắt hình chóp nón, cùng hàng loạt bức tượng nghệ thuật hình người, hình thú … Việc xây dựng các công trình mỹ thuật trên có phần nằm ngoài ranh đất của đơn vị được thuê là 7.852m². Các sai phạm trên đều được cơ quan chức năng đề nghị chủ đầu tư tháo dỡ các công trình xây dựng không phép, xử phạt vi phạm hành chính và yêu cầu Công ty Lý Khương chấm dứt các hành vi vi phạm.

Theo ghi nhận của phóng viên, Công ty Lý Khương không những không chấp hành đình chỉ thi công mà còn tiếp tục thi công và hoàn thành nhiều hạng mục khác. Cụ thể tại khu vực bảo vệ I của Di tích vẫn còn tồn tại hàng loạt công trình sai phạm của dự án. Chẳng hạn khu vực vườn tiểu cảnh hòn non bộ, cầu gỗ, thác nước, đường dạo bộ bằng bê tông đá rộng 1,5m; khu vực trồng cây, hoa cỏ, lát gạch lối đi bộ bằng bê tông xi măng, tổng diện tích tác động ngoài ranh được thuê hơn 10.000m2, trong quá trình thi công đã để đất tràn xuống lòng hồ Tuyền Lâm. Tại khu vực xây tượng, hiện Công ty Lý Khương đã phá bỏ hoàn toàn các tượng nghệ thuật, thay vào đó lát gạch làm đường đi và trồng hoa, cây xanh, tuy vậy vẫn lấn chiếm gần 8.000m2 thuộc phạm vi quản lý của BQL. Tại vị trí ven hồ Tuyền Lâm, công ty này đã hoàn thành tuyến đường dạo bộ ven hồ dài 1.044m, rộng 2m với kết cấu bê tông đá, gần 90% diện tích con đường này là đất lấn chiếm, thuộc khu vực bảo vệ I của Di tích. Ngoài ra tuyến đê kè đá dài 206m, nơi cao nhất 1,7m, nằm ngoài ranh thuê đất, vốn bị cơ quan chức năng yêu cầu tháo dỡ nhưng đến nay vẫn bị Công ty Lý Khương phớt lờ, ngang nhiên để tồn tại.

Một công trình đang thi công tại KDL Đà Lạt Wonder
Một công trình đang thi công tại KDL Đà Lạt Wonder.

Với hàng loạt sai phạm xảy ra tại Khu nghỉ dưỡng Đà Lạt Wonder Resort của Công ty Cổ phần Đầu tư Lý Khuơng, thiết nghĩ các cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng cũng như TP.Đà Lạt nhanh chóng có biện pháp xử lý triệt để, ngăn chặn các hành vi xâm lấn, trả lại cảnh quan thiên nhiên như vốn có của Di tích quốc gia hồ Tuyền Lâm cũng như giữ vững tính nghiêm minh của pháp luật.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.37524 sec| 646.219 kb