Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Triển lãm cơ thể người tại TP.HCM bị yêu cầu tạm dừng

Triển lãm cơ thể người tại TP.HCM bị yêu cầu tạm dừng
Trước dư luận đang tranh cãi về triển lãm nội tạng và cơ thể người, sở Văn hóa - Thể thao TP.HCM đã có công văn đề nghị tạm dừng triển lãm để làm rõ.

Chiều 6/7, sở Văn hóa - Thể thao (VH-TT) TP.HCM đã ra văn bản số 3344/SVHTT-XDNSVHGD  đề nghị tạm dừng triển lãm “Sự đặc biệt của cơ thể người”.

Sở VH-TT TP.HCM khẳng định, công ty cổ phần Dịch vụ Thương mại Khai Thiên - Big Bang (đơn vị đề nghị xin tổ chức trưng bày) đã có sai phạm do không thực hiện đúng nội dung đã xin phép.

Triển lãm cơ thể người tại TP.HCM bị yêu cầu tạm dừng
Triển lãm về cơ thể người đang gây tranh cãi bị tạm dừng từ ngày 7/7.

Công văn của sở VH-TT TP.HCM cho biết, triển lãm đã có nhiều sai phạm như thời gian hoạt động, tính pháp lý của mẫu vật trưng bày.

Cụ thể, thời gian mở cửa hoạt động triển lãm theo công bố là từ 21/6 đến 31/12 là không đúng theo văn bản chấp thuận của sở VH-TT TP.HCM (từ ngày 1/11/2017 đến ngày 1/9/2018).

Quan trọng hơn, các mẫu vật được xin phép theo hồ sơ là bằng nhựa, nhưng thực tế các mẫu vật trưng bày là cơ thể người thật sau khi chết, hiến tạng cho khoa học và được nhựa hóa.

Trong khi chờ đơn vị tổ chức triển lãm cung cấp kế hoạch tổ chức, hồ sơ pháp lý, nguồn gốc, lý lịch, chất liệu cụ thể những mẫu vật từ nước ngoài (Hàn Quốc) vào Việt Nam và các văn bản của cơ quan chức năng Việt Nam như Hải quan, bộ Y tế…, sở VH-TT TP.HCM yêu cầu tạm ngừng hoạt động triển lãm từ ngày mai (7/7).

Ngoài ra, sở VH-TT TP.HCM đang hoàn thiện hồ sơ bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) về sự việc. Đại diện sở VH-TT TP.HCM xác nhận với PV báo Người Đưa Tin quyết định này của sở VH-TT TP.HCM đã xin ý kiến Thường trực UBND TP.HCM.

Trước đó, từ tháng 10/2017, sở VH-TT TP.HCM đã nhận được đơn xin phép từ công ty Khai Thiên – Big Bang về việc đề nghị tổ chức trưng bày “mô hình cấu trúc cơ thể người” (chất liệu nhựa) và đã có văn bản chấp thuận.

Khai mạc vào ngày 21/6, qua hai tuần tổ chức, triển lãm đã thu hút hơn 6.000 lượt khách đến xem. Tuy nhiên, khi dư luận có ý kiến trái chiều, bộ VH,TT&DL vào cuộc, sở VH-TT TP.HCM đã có cuộc họp với đơn vị tổ chức và các cơ quan chức năng như Thanh tra sở Y tế, trung tâm Pháp y TP.HCM… để giải quyết sự việc.

Nguyễn Thành Nhân

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.29475 sec| 634.055 kb