Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Trường Đại học Y dược Thái Bình sử dụng đất sai mục đích

Trường Đại học Y dược Thái Bình sử dụng đất sai mục đích
Trường Đại học Y Dược Thái Bình có địa chỉ tại số 373 Lý Bôn, TP. Thái Bình, tỉnh Thái Bình đã và đang sử dụng khu ký túc xá sinh viên, đất trong khuôn viên nhà trường để cho thuê kinh doanh nhà hàng, sân bóng trái quy định.

Trong những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp nhà nước, cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp được Nhà nước giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án, khai thác kinh doanh... Tuy nhiên, một số đơn vị được giao quản lý và sử dụng những khu đất có vị trí đắc địa đã cho tư nhân thuê lại để thu lợi bất hợp pháp. Tình trạng này tồn tại dai dẳng mà ở nhiều nơi vẫn chưa được giải quyết một cách triệt để, gây bức xúc mạnh mẽ trong dư luận.

Trường Đại học Y dược Thái Bình sử dụng đất sai mục đích
Trường Đại học Y dược Thái Bình có địa chỉ tại số 373 Lý Bôn, TP. Thái Bình, tỉnh Thái Bình.

Điển hình là trường hợp của trường Đại học Y dược Thái Bình có địa chỉ tại số 373 Lý Bôn, TP. Thái Bình, tỉnh Thái Bình, trong khi các cán bộ y tế, bác sĩ tương lai đang phải sống trong trong khu ký túc xá đã xuống cấp thì hàng nghìn mét vuông đất vốn để xây dựng ký túc xá cho sinh viên lại đang được cho thuê làm nhà hàng, trung tâm tiệc cưới và sân bóng tư nhân.

Cụ thể theo phản ánh thì tại Khu ký túc xá sinh viên và khu thể thao đa năng của Nhà trường có địa chỉ tại đường Ngô Quyền, phường Kỳ Bá, TP. Thái Bình đang bị nhiều cá nhân chiếm dụng thành nơi kinh doanh buôn bán.

Khu đất này của trường được UBND tỉnh Thái Bình bàn giao cho trường từ năm 2008 nhưng đến nay mới chỉ hoàn thành được 2 dãy nhà của khu ký túc xá mới. Đây là nơi ở dành cho lưu học sinh Lào và Campuchia, còn sinh viên Việt Nam thì ở khu ký túc xá trong khuôn viên nhà trường bên cạnh khu giảng đường và hiệu bộ.

Trường Đại học Y dược Thái Bình sử dụng đất sai mục đích
Nhà hàng Saphire và sân cỏ nhân tạo được cho thuê trái phép trong khuôn viên khu ký túc xá.

Ghi nhận thực tế của PV, tại ngay chính giữa Khu ký túc xá sinh viên và khu thể thao đa năng là 1 tòa nhà với quy mô 2 tầng, diện tích lên đến hàng nghìn mét vuông, khu nhà này trước kia vốn được sử dụng để làm nhà ăn sinh viên, thế nhưng hiện tại khu nhà này lại đang trở thành một trung tâm tổ chức sự kiện với cái tên Nhà hàng Sapphire.

Nếu không có tấm bảng “Khu ký túc xá sinh viên và khu thể thao đa năng” thì có lẽ chẳng ai nghĩ đây là khu ký túc xá bởi nhà hàng Sapphire nằm ngay trung tâm lối vào. Không chỉ xuất hiện nhà hàng bên trong khu ký túc xá, mà ngay cạnh đó là gần chục sân cỏ nhân tạo.

Chia sẻ với PV, một sinh viên theo học tại trường cho biết: “Khu sân cỏ nhân tạo này của nhà trường đã được một đơn vị tư nhân thầu lại. Nếu thuê sân 7 người vào buổi tối thì giá tiền là khoảng 250.000 – 280.000 đồng/90 phút, sinh viên của trường cũng không được hay được nhận ưu đãi gì”.

PV đã có buổi làm việc với đại diện của Trường Đại học Y dược Thái Bình. Tại buổi làm việc, ông Trần Mạnh Hà – Trưởng phòng Tổ chức hành chính và Công tác chính trị thừa nhận có xảy ra tình trạng trên và cho biết: “Nhà hàng Sapphire bản chất là nhà ăn của nhà trường dành cho sinh viên, thế nhưng sau 1 thời gian phục vụ thì sinh viên không ăn nên để tránh lãng phí cũng như có kinh phí chi trả cho cán bộ công nhân viên nên từ 2015, nhà trường đã cho thuê dãy nhà 2 tầng ở khu ký túc xá làm nhà hàng với giá 30.000.000 đồng/1 tháng và số tiền đó được nộp vào quỹ phúc lợi của nhà trường”.

Còn về sân bóng nhân tạo, ông Hà cho hay: “Nhà trường có liên kết với một đơn vị làm sân thể thao cho sinh viên với 7 sân mini theo hình thức BT với thời hạn 10 năm. Hiện tại, nhà trường cũng đang thu hồi dần để triển khai dự án Nhà thi đấu đa năng”.

Điều 55 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công quy định về việc sử dụng tài sản công tại đơn vị sự nghiệp công lập vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết:

1. Đơn vị sự nghiệp công lập được sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết trong các trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều 56, Khoản 1 Điều 57 và Khoản 1 Điều 58 của Luật này.

2. Việc sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết phải bảo đảm các yêu cầu sau đây:

a) Được cơ quan, người có thẩm quyền quy định tại khoản 2 Điều 56, khoản 2 Điều 57 và khoản 2 Điều 58 của Luật này cho phép;

b) Không làm ảnh hưởng đến việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ do Nhà nước giao;

c) Không làm mất quyền sở hữu về tài sản công; bảo toàn và phát triển vốn, tài sản Nhà nước giao;

d) Sử dụng tài sản đúng mục đích được giao, được đầu tư xây dựng, mua sắm; phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị;

đ) Phát huy công suất và hiệu quả sử dụng tài sản;

e) Tính đủ khấu hao tài sản cố định, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ về thuế, phí, lệ phí và các nghĩa vụ tài chính khác với Nhà nước theo quy định của pháp luật;

3. Đơn vị sự nghiệp công lập sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết có trách nhiệm:

a) Lập đề án sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết để cơ quan, người có thẩm quyền quyết định;

b) Tổ chức thực hiện đề án đã được phê duyệt;

c) Cập nhật thông tin về việc sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản công;

d) Thực hiện đầy đủ các yêu cầu quy định tại khoản 2 Điều này.

5. Số tiền thu được từ hoạt động kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết phải được hạch toán riêng và kế toán đầy đủ theo quy định của pháp luật về kế toán và được quản lý.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

1 1 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.37763 sec| 658.563 kb