Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Từ quý II-2022, giá bia tăng 30%, dự kiến sẽ tiếp tục tăng

Từ quý II-2022, giá bia tăng 30%, dự kiến sẽ tiếp tục tăng
Do tác động của dịch COVID-19 thời gian qua đã làm chuỗi cung ứng bị đứt gãy cộng thêm xung đột Nga - Ukraine đã làm giá các nguyên liệu cũng như chi phí logistics tăng. Vì vậy, từ quý II-2022 giá bia đã phải điều chỉnh tăng từ 15%-30%.

Báo Pháp luật TP.HCM đưa tin, vừa qua, Chính phủ đã ra Nghị quyết Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025. Trong đó, có nội dung giao Bộ Tài Chính nghiên cứu xây dựng Dự án Luật sửa đổi bổ sung Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) Chính phủ để trình Quốc hội xem xét ban hành giai đoạn 2023-2025.

Theo đó, ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia Rượu Nước giải khát Việt Nam (VBA) cho biết, mức thuế TTĐB đối với đồ uống có cồn (bia, rượu) đã được điều chỉnh tăng dần qua các năm từ 50% năm 2015 đến nay 65%.

Từ quý II-2022, giá bia tăng 30%, dự kiến sẽ tiếp tục tăng
Ảnh minh hoạ.

Ngoài ra, do tác động của dịch COVID-19 thời gian qua đã làm chuỗi cung ứng bị đứt gãy cộng thêm gần đây xung đột Nga - Ukraine đã làm giá các nguyên liệu cũng như chi phí logistics tăng phi mã. Vì vậy, từ quý II-2022 giá bia đã phải điều chỉnh tăng từ 15%-30%. “Nếu chính sách thuế TTĐB được điều chỉnh tăng trong năm 2023 - 2025 thì dự kiến giá bia tiếp tục tăng cao hơn nữa so với hiện nay”- ông Việt cho biết thêm.

Theo Báo Tin tức, tại hội thảo về “Ngành đồ uống Việt Nam phục hồi và phát triển trong điều kiện bình thường mới” do Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) tổ chức ngày 6/5, ông Nguyễn Văn Việt cũng cho biết: “Thị trường tiêu thụ giảm 20% - 30%, doanh thu toàn ngành đồ uống giảm tới 17% so với năm 2019. Năm 2020 lợi nhuận của ngành nước giải khát giảm trên 90% so với năm 2019 và năm 2021 lợi nhuận của ngành tiếp tục giảm thêm 31,4% năm so với năm 2020”.

Sau khi trạng thái bình thường mới, sản lượng sản xuất và tiêu thụ của các doanh nghiệp vẫn chưa thể phục hồi như trước do chi phí nguyên liệu đầu vào tăng cao, đứt gãy chuỗi cung ứng và thiếu nguồn nguyên liệu sản xuất… khiến nhiều doanh nghiệp đang trong giai đoạn vô cùng khó khăn.

"Đặc biệt, gần đây, cuộc xung đột Nga - Ukraine đã và đang gây khủng hoảng trong chuỗi cung ứng toàn cầu đã làm trầm trọng hơn nữa những khó khăn của ngành đồ uống khiến giá nhiên liệu tăng mạnh, giá nguyên liệu tăng phi mã điển hình như nguyên liệu chính để sản xuất bia là đại mạch đã tăng tới 40 - 50%, các nguyên liệu khác như hoa Houblon, vỏ lon, vỏ hộp, phụ liệu hóa chất… tăng trung bình từ 15% - 35% và đà tăng chưa có dấu hiệu giảm nhiệt”, Chủ tịch VBA thông tin thêm.

Báo Quân đội nhân dân thông tin, ngành sản xuất, kinh doanh đồ uống là ngành kinh tế - kỹ thuật đã và đang đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - Việt Nam. Ngành đồ uống hiện đóng góp lớn vào ngân sách Nhà nước, ước tính khoảng 60 nghìn tỷ đồng/năm, tạo công ăn việc làm trực tiếp và gián tiếp cho hàng triệu lao động trong chuỗi sản xuất, kinh doanh bao gồm cung ứng nguyên liệu, phụ liệu phục vụ sản xuất, bao bì, đóng gói, vận chuyển, bảo quản, phân phối, dịch vụ tiêu thụ trực tiếp…

Trước những khó khăn của ngành đồ uống, VBA mong muốn Quốc hội, Chính phủ quan tâm và xem xét hỗ trợ, tạo điều kiện cho ngành phát triển ổn định và bền vững nhằm đáp ứng nhu cầu trong nước, phục vụ xuất khẩu, đẩy lùi hàng lậu, hàng nhái, hàng giả, giải quyết công ăn việc làm cho hàng trăm ngàn lao động và đóng góp cho ngân sách nhà nước. 

Theo đó, doanh nghiệp cần chính sách thuế ổn định, có thể dự đoán trước để phát triển. Gánh nặng thuế, phí cũng sẽ làm giảm sức hấp dẫn và tính cạnh tranh của môi trường đầu tư tại Việt Nam. Trước khi đề xuất các chính sách mới, cơ quan quản lý cần tham vấn rộng rãi cộng đồng, đặc biệt là doanh nghiệp chịu tác động, để đảm bảo các chính sách mới có cơ sở, khoa học, tính khả thi, phù hợp với quốc tế, có lộ trình phù hợp.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.68194 sec| 646.664 kb