Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Viện Công nghệ thông tin: Sai phạm trong đấu thầu in phôi chứng chỉ

Viện Công nghệ thông tin: Sai phạm trong đấu thầu in phôi chứng chỉ
Ngoài dấu hiệu sai phạm trong việc cấp “chui” chứng chỉ Công nghệ thông tin, Viện Công nghệ thông tin còn có dấu hiệu sai phạm trong việc đấu thầu. Cụ thể hợp đồng in phôi hơn 600 triệu đồng không qua đấu thầu?

Như PhapluatNet đã thông tin trong bài "ó bài đăng phản ánh việc Viện thông tin (ĐHQGHN) cấp “chui” chứng chỉ Công nghệ thông tin. Nhằm tìm hiểu sâu để có thêm thông tin đến về dấu hiệu sai phạm này, PV đã đặt lịch làm việc với cán bộ Viện, tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng từ phía Viện Công nghệ thông tin.

Sai phạm chồng chất sai phạm?

Ngoài dấu hiệu sai phạm trong việc cấp “chui” chứng chỉ Công nghệ thông tin, theo cơ sở nguồn tin mà PV tìm hiểu được thì Viện Công nghệ thông tin còn có dấu hiệu sai phạm trong việc đấu thầu. Cụ thể hợp đồng in phôi hơn 600 triệu đồng không qua đấu thầu.

Từ nguồn tài liệu mà PV thu thập được, trong năm 2016 Viện này đã in 15.700 phôi chứng chỉ với tổng giá trị hợp đồng lên tới 634 triệu đồng. Trong khi đó, Viện lại thực hiện chỉ định một số cơ sở in phôi dựa trên so sánh 03 báo giá, với đơn giá 40.000đ/phôi mà không thực hiện đấu thầu theo quy định của Luật Đấu thầu, Nghị định số 63/2014/NĐ-CP và Thông tư số 68/2012/TT-BTC. Việc so sánh 03 báo giá để chọn cơ sở in phôi chứng chỉ mà chưa có sự tham khảo thông tin của các cơ sở in có uy tín hay giá in thực tế của những đơn vị trong Đại học Quốc gia Hà Nội đã dẫn đến giá in phôi chưa hợp lý.

Như vậy Theo thông tư liên tịch số 17/2016 giữa Bộ Giáo dục & Đào tạo - Bộ Thông tin & Truyền thông quy định về việc tổ chức thi và cấp chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin theo chuẩn kỹ năng sử dụng CNTT quy định thông tư số 03/2014 của Bộ Thông tin & Truyền thông,  thì Viện Công nghệ thông tin đã ký hợp đồng in phôi chứng chỉ số lượng lớn khi chưa xây dựng kế hoạch.

Bên cạnh đó, các đơn vị được tham gia tổ chức thi, cấp chứng chỉ CNNT của Bộ GD & ĐT đều sử dụng mẫu phôi chứng chỉ do Bộ GD & ĐT phát hành với giá 5.000đ/phôi, thấp hơn so với giá mà Viện Công nghệ thông tin ký hợp đồng in là 35.000 đồng/phôi. Như vậy, nếu con số chênh lệch này là chính xác, với tổng số phôi mà Viện này đã in trong năm 2016 là 15.700 phôi, con số chênh lệch này lên tới gần 550 triệu đồng.

Bất chấp uy tín, chất lượng chạy theo lợi nhuận?

Như đã biết, Viện Công nghệ Thông tin - Đại học Quốc gia Hà Nội được thành lập theo Quyết định số 14/QĐ-TTg ngày 12/02/2001 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức lại Đại học Quốc gia Hà Nội. Chức năng nhiệm vụ của Viện này là nghiên cứu, triển khai ứng dụng khoa học, công nghệ; đào tạo chuyên gia chất lượng cao ở bậc tiến sĩ và tham gia đào tạo đại học và sau đại học thuộc lĩnh vực CNTT với các trường đại học và các đơn vị trực thuộc trong hệ thống Đại học Quốc gia Hà Nội; là đầu mối tập hợp và khai thác sức mạnh tổng hợp đội ngũ cán bộ khoa học của Đại học Quốc gia Hà Nội vào lĩnh vực công nghệ thông tin nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Viện Công nghệ thông tin: Sai phạm trong đấu thầu in phôi chứng chỉ
Mặc dù chưa được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận mẫu phôi chứng chỉ kỹ năng công nghệ thông tin là phù hợp, nhưng Viện Công nghệ thông tin – Đại học Quốc gia Hà Nội đã cấp cho hàng nghìn người, thu về số tiền lớn.

 Thế nhưng, trong năm 2016 Viện Công nghệ thông tin đã ký kết hợp đồng liên kết đào tạo với các cơ sở khác nhau và ủy quyền cho các đơn vị này tự thu học phí với mức phí trần không quá 2.000.000 đ/học viên/khóa. Điều đáng nói là việc này được thực hiện khi Viện Công nghệ thông tin còn chưa xây dựng dự toán kinh phí đào tạo. Điều này dẫn đến các cơ sở đạo tạo tự xây dựng mức thu khác nhau, chênh lệch khá nhiều, cụ thể: Viện quản trị kinh doanh thu lệ phí 350.000đ/học viên; Trung tâm Ngoại ngữ và tin học Trí Đức thu 400.000 đ/học viên. Các cơ sở này có trách nhiệm chuyển lại cho Viện Công nghệ thông tin 180.000đ/học viên. Riêng đối với cơ sở đào tạo Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Hà Nội 1 thu lệ phí từ 1.400.000đ – 1.600.000đ/học viên và chuyển lại cho Viện là 600.000đ hoặc 800.000đ/học viên theo thỏa thuận hợp đồng đã ký giữa hai bên cho từng giai đoạn tuyển sinh. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng đào tạo.

Ngoài ra việc hợp đồng in phôi hơn 600 triệu đồng không qua đấu thầu đã sai phạm về chỉ định nhà cung cấp in không qua đấu thầu, gây lãng phí ngân sách Nhà nước; tổ đào tạo và cấp chứng chỉ CNTT theo hình thức ủy thác, không kiểm soát được chất lượng đào tạo và thu nộp học phí, gây nên những phản ứng tiêu cực trong .

Bên cạnh đó, cho đến thời điểm cơ quan kiểm toán Nhà nước vào cuộc kiểm trả (Qúy II năm 2017) Viện Công nghệ thông tin vẫn chưa thanh lý hợp đồng hoặc chưa đối chiếu số lượng chứng chỉ đã cấp cho cơ sở liên kết đào tạo, chưc thực hiện xuất hóa đơn hay phiếu thu theo quy định; việc hạch toán thu – chi dịch vụ đào tạo cấp chứng chỉ chưa phù hợp với chế độ kế toán. Điều này khiến dư luận đặt ra câu hỏi về việc có hay không hành vi trục lợi trong hoạt động liên kết đào tạo giữa Viện Công nghệ thông tin và các cơ sở đào tạo được Viên ủy thác.

Như vậy, trong thời gian qua Viện Công nghệ thông tin đã liên tiếp phát lộ nhiều dấu hiệu sai phạm. Phải chăng Viện Công nghệ thông tin - ĐHQHN đã buông lỏng công tác quản lý dẫn đến tình trạng sai phạm chồng chất sai phạm?

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin.

Hoàng Lâm

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.59188 sec| 658.594 kb