Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Việt Nam có vaccine mới phòng viêm phổi, viêm màng não

Việt Nam có vaccine mới phòng viêm phổi, viêm màng não
Vắc xin Menactra phòng các bệnh do não mô cầu khuẩn lần đầu tiên được triển khai sử dụng ở Việt Nam tại Hệ thống Trung tâm Ttiêm chủng VNVC. Vắc xin này đã được sử dụng tại 67 nước trên thế giới.

Ngày 22/2, Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC đưa vào sử dụng vaccine Menactra phòng nhiều bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi khuẩn não mô cầu tuýp A, C, Y, W như: viêm màng não, viêm phổi, nhiễm khuẩn huyết... Loại này thay thế cho vaccine phòng bệnh do não mô cầu khuẩn tuýp A, C ngưng sản xuất từ 2018.

Được biết, Menactra đang được sử dụng tại 67 nước và việc đưa vào tiêm chủng tại Việt Nam được đánh giá là tin vui với hàng triệu người, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, chưa có thuốc đặc trị lẫn vaccine dự phòng và cúm A cùng nhiều dịch bệnh vẫn có nguy cơ bùng phát. Ngay khi có thông tin vaccine mới, VNVC ghi nhận hàng nghìn người đã đăng ký từ nhiều địa phương trên cả nước.

Việt Nam có vaccine mới phòng viêm phổi, viêm màng não
Một khách hàng đưa con đi tiêm tại trung tâm tiêm chủng VNVC. Menactra được chỉ định cho trẻ từ 9 tháng tuổi đến 55 tuổi.

Vaccine Menactra được chỉ định phòng các bệnh do não mô cầu khuẩn tuýp A, C, Y, W cho trẻ từ 9 tháng tuổi đến người lớn 55 tuổi. Sản phẩm của Sanofi Pasteur - một trong những tập đoàn dược phẩm hàng đầu thế giới, với 100 năm sản xuất vaccine nói chung và 45 năm chế tạo vaccine phòng viêm não mô cầu nói riêng.

" sản xuất hiện đại giúp vaccine Menactra phòng nhiều tuýp vi khuẩn não mô cầu. Đồng thời lịch tiêm đơn giản, dễ nhớ, tính an toàn và hiệu quả cao, người dân thuận tiện hơn khi sử dụng. Trẻ 24 tháng tuổi đến người lớn 55 tuổi chỉ cần tiêm một liều là có thể bảo vệ trọn đời. Trẻ từ 9 tháng đến dưới 24 tháng sẽ tiêm phác đồ hai mũi, cách nhau ba tháng", Thạc sĩ, bác sĩ Bùi Ngọc An Pha - Giám đốc y khoa Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC - nói.

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Nhi Đồng 1 TP HCM, bệnh do não mô cầu khuẩn là nhiễm khuẩn cấp tính do vi khuẩn Neisseria meningitidis. Bệnh diễn biến phức tạp, dẫn đến viêm mũi họng, viêm phổi, viêm màng não, viêm màng não mủ, nhiễm trùng huyết... Trong lâm sàng, thường gặp ba thể bệnh là: viêm màng não (50%), nhiễm khuẩn huyết (38%) và viêm phổi (9%).

Triệu chứng bệnh do não mô cầu khuẩn giống cảm, cúm thông thường nên khó chẩn đoán ở giai đoạn sớm. Bệnh tiến triển nhanh, có thể gây ra các biến chứng nặng và tỷ lệ tử vong cao. "50% ca tử vong nếu không chữa kịp thời. Ngay cả khi điều trị tích cực, bệnh vẫn có nguy cơ gây tử vong cao, tỷ lệ 10-15%. 10-20% ca may mắn sống sót nhưng chịu di chứng cả đời như khiếm thính, tổn thương não và thận, đoạn chi, các di chứng về hệ thần kinh hoặc để lại sẹo sâu do ghép da", bác sĩ nói thêm.

Để phòng bệnh do não mô cầu khuẩn, các chuyên gia khuyến cáo trẻ từ 9 tháng tuổi và người lớn, nhất là người cao tuổi hay mắc các bệnh mạn tính... cần tiêm phòng sớm. Trong bối cảnh dịch Covid-19, cúm A... đe dọa sức khỏe cộng đồng và thời tiết thất thường, ô nhiễm, bụi mịn..., tiêm vaccine phòng bệnh nói chung và các bệnh do não mô cầu khuẩn rất cần thiết. Nếu không may mắc các bệnh lý này, việc điều trị sẽ kéo dài, khó khăn và tốn kém.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

Tags:
3.5 25 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.55847 sec| 633.516 kb