Khách ba miền bị hoãn, hủy chuyến bay
Sáng 15/6, nhiều hành khách của Hãng hàng không VietJet Air đã tập trung trước quầy tiếp nhận thông tin của hãng này tại sân bay Đà Nẵng để phản đối việc đổi, hủy chuyến liên hoàn.
Chị Trần Thị Loan mua vé chuyến bay VJ506 từ Đà Nẵng đi Hà Nội, giờ khởi hành là 7h55 nhưng khi chị cùng 7 thành viên trong gia đình đến sân bay sáng nay thì được thông báo là bị đổi chuyến sang 23h30.
"Tôi đến sân bay rất sớm để làm thủ tục thì họ nói đã đổi tôi sang chuyến bay khuya cùng ngày vì lý do khai thác. Chuyến bay VJ506 tôi thấy vẫn được khởi hành theo đúng lịch 7h55, nhưng gia đình tôi lại bị đổi chuyến, không được lên", chị Loan bức xúc.
Theo chị Loan, việc hãng hàng không thay đổi giờ bay và báo qua ứng dụng di động vào lúc rạng sáng đã khiến gia đình chị không kịp trở tay, cả nhà đã trả khách sạn và giờ nằm vật vờ ở sân bay.
Một thành viên trong gia đình vì có công việc gấp đã phải bỏ ra số tiền lớn để mua vé kịp đáp chuyến bay về Hà Nội.
Tương tự, hành khách Trần Thị Thanh Hương mua vé trên chuyến bay VJ506 cũng bức xúc vì hãng hàng không này thay đổi lịch bay nhưng chỉ nhắn tin trên Zalo vào lúc... 3h sáng.
Theo chị Hương, vì cập rập ra làm thủ tục bay vào rạng sáng nên chị không đọc tin nhắn. Đến khi vào ký gởi hành lý mới biết chuyến bay của mình bị đổi sang tối.
"Tôi rất bất ngờ vì chuyến bay tôi mua vé khởi hành nhưng họ lại không làm thủ tục cho mình bay. Tôi đề nghị được bay chuyến tiếp theo để kịp công chuyện nhưng nhân viên hãng cho biết các chuyến trong ngày đã đầy, chỉ có chuyến bay vào rạng sáng và cho biết sẽ hỗ trợ tiền cơm để chúng tôi ngồi chờ ở đây", chị Hương nói.
Nhiều hành khách trên chuyến bay VJ722 từ Đà Nẵng đi Hải Phòng cũng bị hủy chuyến. Nhân viên hãng này tư vấn cho khách làm thủ tục để nhận lại tiền vé khứ hồi vì... có thể tiếp tục bị hủy chuyến.
Nhân viên hãng hàng không VietJet Air tại Đà Nẵng cho biết sự cố hủy, đổi chuyến liên hoàn xảy ra vì lỗi khai thác. Không chỉ ở Đà Nẵng mà rất nhiều hành khách của Vietjet Air cũng than trời khi hãng này delay nhiều lần vẫn chưa được bay.
Một khách hàng khác cũng bày tỏ thái độ bức xúc vì chịu cảnh delay hơn 10 tiếng đồng hồ nhưng chuyến bay cuối cùng vẫn bị hủy. Nhưng điều khiến chị không vừa ý nhất là thái độ xử lý tình huống của Vietjet Air: Không giải thích lý do vì sao hủy, không xin lỗi khách hàng mà chỉ đưa ra phương án bồi hoàn vé cộng thêm 400.000 đồng.
Đại lý lên tiếng cảnh báo
Trước tình hình khách hàng liên tục bị delay hàng giờ đồng hồ và hủy chuyến, nhiều đại lý bán vé máy bay đã đồng loạt ra thông báo trên Facebook, yêu cầu khách chú ý theo dõi lịch bay Vietjet Air trong vài ngày tới đây, đồng thời để ý quá trình bồi hoàn ngay tại sân bay thay vì đến đại lý.
Sự cố này khiến nhiều đại lý vé máy bay đăng thông tin cánh báo tình trạng chuyến bay Vietjet trong vài ngày tới sẽ hoãn và hủy chuyến dây chuyền ở đường bay đi/đến Hà Nội, Hải Phòng, Tân Sơn Nhất…
Các đại lý vé máy bay khuyên khách hàng nên nhận tiền bồi thường chậm chuyến ngay tại sân bay, vì nếu hoàn qua đại lý sẽ mất tới 45 ngày.
Được biết, tình trạng trên được diễn ra từ khoảng 20h tối 14/6 tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã xảy ra tình trạng nhiều chuyến bay của Vietjet từ Hà Nội đi các nơi chậm giờ khởi hành hoặc hủy chuyến.
Tổng cộng đến sáng 15/6 đã có 6 chuyến bay xuất phát từ Nội Bài bị chậm giờ khởi hành từ 2 đến 3 tiếng, một số chuyến bị hủy.
Vietjet lên tiếng?
Liên quan đến việc hàng loạt chuyến bay ở sân bay Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất... của Vietjet delay kéo dài vài ngày gần đây khiến nhiều hành khách than trời, Vietjet đã lên tiếng giải thích vào trưa 15/6.
Cụ thể, đại diện Vietjet cho biết ngày 14 và 15/6, do ảnh hưởng của việc trễ kế hoạch nhận máy bay mới. Đồng thời, cũng có nguyên nhân khai thác nên một số chuyến bay của hãng phải điều chỉnh thời gian khởi hành.
Theo đại diện Vietjet, để giảm thiểu thời gian tác động của việc này, hãng đã khẩn trương điều chỉnh lịch bay, tăng cường thuê thêm máy bay thuê ướt (PV - ngoài thuê máy bay, hãng thuê luôn phi công của bên cho thuê) để phục vụ nhu cầu của khách.
Tuy nhiên, do thời gian giao máy bay của nhà sản xuất và đối tác cho thuê ướt tiếp tục trễ nên vẫn làm ảnh hưởng tới hoạt động khai thác của hãng. Một số chuyến bay khác bị ảnh hưởng dây chuyền.
"Hành khách trên các chuyến bay bị ảnh hưởng được hỗ trợ chuyển chuyến bất kỳ miễn phí trong tháng 6, hoàn vé theo nhu cầu và hỗ trợ chi phí bồi thường thiện chí theo quy định" - đại diện Vietjet nói.
Trước thông tin được lan truyền nguyên nhân tình trạng delay liên tục do phi công đình công, Hãng Vietjet hiện tại chưa đưa ra câu trả lời về vấn đề trên.