Đại diện Vinaphone cho biết, nhà mạng này bắt đầu cắt liên lạc một chiều của thuê bao chưa cập nhật thông tin cá nhân từ 1/6/2018. Theo Vinaphone, họ chia khách hàng ra làm nhiều nhóm khách hàng khác nhau. Sau đó sẽ nhắn tin đến từng nhóm khách hàng. Theo Nghị định 49, sau khi nhắn tin liên tục 5 lần, trong vòng 15 ngày (kể từ ngày nhắn tin đầu tiên), nếu thuê bao không cập nhật thông tin sẽ bị khóa một chiều.
Với các thuê bao chưa đủ thông tin, nhà mạng có trách nhiệm thông báo liên tục trong ít nhất 5 ngày, mỗi ngày ít nhất một lần để yêu cầu cá nhân, tổ chức thực hiện bổ sung. Nếu chủ thuê bao vẫn cố tình không bổ sung thông tin trong 15 ngày thì sẽ bị cắt liên lạc chiều đi.
Trong 15 ngày tiếp theo, nếu chủ thuê bao vẫn không thực hiện việc bổ sung thông tin sẽ bị cắt liên lạc hai chiều. Sau 1 tháng kể từ khi cắt hai chiều mà thuê bao vẫn không đi đăng ký lại thông tin cá nhân sẽ bị chấm dứt hợp đồng và thu hồi số điện thoại.
Trong khi đó, ngày 2/6/2018, Viettel xác nhận đã bắt đầu dừng liên lạc 1 chiều với các thuê bao nhận được đủ 5 tin nhắn thông báo bổ sung thông tin nhưng vẫn chưa cập nhật chính xác thông tin và ảnh chân dung theo quy định của Nghị định 49/2017/NĐ-CP.
Viettel cũng cho biết, trong trường hợp thuê bao bị tạm ngừng cung cấp dịch vụ một chiều, khách hàng vẫn có thể tự gia hạn thời gian cập nhật thông tin nếu khách hàng gặp trường hợp bất khả kháng, không thể chuẩn hóa thông tin thuê bao trong thời hạn quy định. Thời gian gia hạn là 3 ngày sau khi thuê bao bị khóa một chiều để khách hàng thu xếp thời gian hoàn thành việc cập nhật thông tin thuê bao. Việc gia hạn được thực hiện trong một lần duy nhất thông qua ứng dụng My Viettel, nhắn tin hoặc gọi tổng đài miễn phí 18008098.
Nghị định 49 của Chính phủ yêu cầu, tất cả thuê bao di động đều phải có thông tin chính xác (họ và tên, chứng minh nhân dân, ngày cấp và nơi cấp…) bao gồm cả thông tin về đối tượng sử dụng số thuê bao đó và ảnh chụp chân dung của chủ thuê bao. Quy định này nhằm quản lý thuê bao di động chặt chẽ hơn tránh tình trạng SIM rác, đồng thời cũng giúp bảo vệ thông tin của khách hàng tốt hơn.
Theo đại diện Mobifone, chưa có khách hàng nào của nhà mạng này bị khóa thuê bao liên lạc một chiều. Tuy nhiên, nhà mạng này cũng phân khách hàng ra làm nhiều nhóm khác nhau. Sau khi nhắn tin liên tiếp 5 lần, trong 15 ngày, nếu khách hàng không bổ sung thông tin, Mobifone sẽ tiến hành cắt thuê bao liên lạc.
Theo các nhà mạng, họ đang tích cực hỗ trợ khách hàng cập nhật thông tin cá nhân. Đến nay, cả 3 nhà mạng lớn là Viettel, Mobifone, Vinaphone vẫn đang hỗ trợ khách hàng cập nhật thông tin cá nhân thuê bao qua nhiều kênh khác nhau như đến trực tiếp cửa hàng, mở tổ lưu động, qua ứng dụng như My Vinaphone, My Viettel, My Mobifone, qua địa chỉ mail.
Hạnh Vũ (TH)