Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Vĩnh Yên – Vĩnh Phúc: Cần làm rõ 7 gói thầu trị giá hơn 70 tỷ đồng tại phường Đồng Tâm

Vĩnh Yên – Vĩnh Phúc: Cần làm rõ 7 gói thầu trị giá hơn 70 tỷ đồng tại phường Đồng Tâm
Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Vĩnh Thành An là nhà thầu quen mặt liên tiếp trúng 7 gói thầu do UBND phường Đồng Tâm làm chủ đầu tư, sử dụng nguồn vốn ngân sách phường và nguồn vốn hợp pháp khác do chủ đầu tư huy động. Trong quá trình đấu thầu và thi công công trình lộ nhiều dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật cần được làm rõ.

Từ tháng 1/2021 đến tháng 10/2021, công ty Vĩnh Thành An được chủ đầu tư UBND phường Đồng Tâm, TP.Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc chọn là nhà thầu trúng thầu liên tiếp 7 gói thầu với tổng trị giá hơn 70 tỷ đồng, tỉ lệ tiết kiệm thấp khoảng hơn 1%. 

Vĩnh Yên – Vĩnh Phúc: Cần làm rõ 7 gói thầu trị giá hơn 70 tỷ đồng tại phường Đồng Tâm
Gói thầu thi công xây lắp cải tạo, nâng cấp trụ sở làm việc, cổng - hàng rào UBND phường Đồng Tâm đang được thi công và hoàn thiện.

Cụ thể các gói thầu: Gói thầu thi công xây lắp nhà văn hóa tổ dân phố Lạc Ý 1, nhà văn hóa TDP Lạc Ý 3; gói thầu xây lắp nghĩa trang nhân dân phường Đồng Tâm; gói thầu thi công xây lắp cải tạo, nâng cấp trụ sở làm việc, cổng - hàng rào UBND phường Đồng Tâm; gói thầu thi công xây lắp nhà văn hóa tổ dân phố Bắc Sơn, nhà văn hóa tổ dân phố Đông Thịnh; gói thầu thi công xây lắp cải tạo đường giao thông phường Đồng Tâm tuyến đường Hoàng Hoa Thám; gói thầu thi công xây lắp cải tạo trung tâm văn hóa phường Đồng Tâm; gói thầu thi công xây lắp cải tạo đường giao thông tổ dân phố Đông Quý tuyến phố Lê Tần, Nguyễn Trường Tộ, Nguyễn Khuyến, Đỗ Nhuận, Đỗ Hành, Lý Quốc Sư, Ngô Miễn. 

Vĩnh Yên – Vĩnh Phúc: Cần làm rõ 7 gói thầu trị giá hơn 70 tỷ đồng tại phường Đồng Tâm

Vĩnh Yên – Vĩnh Phúc: Cần làm rõ 7 gói thầu trị giá hơn 70 tỷ đồng tại phường Đồng Tâm
Hầu hết các công nhân thi công tại gói thầu này đều không có bảo hộ lao động.

Theo phản ánh, tại các gói thầu trên, nhà thầu Vĩnh Thành An có dấu hiệu kê khống chuyên môn về , bằng cấp của một số nhân sự, chưa chứng minh được khả năng huy động nhân sự. Trong quá trình thực hiện dự án, chưa tuân thủ đầy đủ các quy định về vệ sinh môi trường, an toàn lao động trong quá trình thi công, không bố trí nhà điều hành ban chỉ huy tại công trường…., cán bộ nhân sự kê khai trong HSDT và thực tế thi công không giống nhau.

PV có mặt tại công trường thi công các công trình nêu trên để mục sở thị thì nhận thấy những điều được phản ánh là hoàn toàn có cơ sở. Toàn bộ công nhân thi công tại các công trường đều không được nhà thầu trang bị bảo hộ lao động, công nhân đa số được thuê khoán theo thời vụ, có hiện tượng thuê các đơn vị khác nhận thầu khoán việc. Cán bộ chỉ huy công trường đều không có mặt tại hiện trường thi công, nhân sự chủ chốt nhà thầu kê khai trong HSDT đều không trùng với nhân sự thực tế sử dụng. Một số công trình không có nhà tạm làm ban chỉ huy công trường…

Vĩnh Yên – Vĩnh Phúc: Cần làm rõ 7 gói thầu trị giá hơn 70 tỷ đồng tại phường Đồng Tâm
Gói thầu thi công xây lắp nhà văn hóa tổ dân phố Lạc Ý cũng chỉ có lác đác vài công nhân làm thời vụ và không có bảo hộ lao động.

Tại công trường gói thầu thi công xây lắp cải tạo, nâng cấp trụ sở làm việc, cổng - hàng rào UBND phường Đồng Tâm, một công nhân thi công ở đây cho biết chỉ huy tên Đích, hiện không có mặt. Một công nhân khác thì không biết chỉ huy trưởng và kỹ thuật là ai. Trong HSDT nhà thầu kê khai Nguyễn Hữu  Đạo (chỉ huy trưởng), Lê Văn Thắng, Nguyễn Văn Hưng, Phạm Văn Bồn là nhân sự chủ chốt, tuy nhiên, công nhân cho biết không có ai có tên như trên làm việc tại đây.

Tương tự như công trình nêu trên, tại công trường nhà văn hóa TDP Lạc Ý 1, nhà văn hóa TDP Lạc Ý 3, công nhân thi công tại đây cho biết, một người tên Đích là chỉ huy trưởng hiện cũng không có ở công trường. Trong khi nhân sự chủ chốt trong HSDT gói thầu nhà văn hóa tổ dân phố Lạc Ý 1, Lạc Ý 3 nhà thầu kê khai là Lê Văn Quân, Nguyễn Ngọc Hà, Nguyễn Ngọc Phương, Nguyễn Xuân Nghĩa. PV có liên hệ với ông Đích qua , ông Đích xác nhận mình là chỉ huy trưởng của các công trình nêu trên.

Vĩnh Yên – Vĩnh Phúc: Cần làm rõ 7 gói thầu trị giá hơn 70 tỷ đồng tại phường Đồng Tâm
Nhà thầu Vĩnh Thành An sử dụng máy bơm, lấy nước từ con rãnh nhỏ tại đây để trộn bê tông.

Tại gói thầu cải tạo nghĩa trang nhân dân phường Đồng Tâm, nhà thầu kê khai nhân sự Nguyễn Việt Mẫn (chỉ huy trưởng), Vũ Hữu Nhân, Vũ Ngọc Thưởng, Nguyễn Tiến Thịnh trong HSDT. Tuy nhiên, tại thực tế thi công, một công nhân tên Lâm cho biết mình là người nhận khoán xây tường bao, có kỹ thuật trưởng tên Tùng. 

PV liên hệ với ônh Tùng qua điện thoại, ông Tùng xác nhận mình là chỉ huy công trình trên. Khi PV hỏi có ông Nguyễn Việt Mẫn ở công trường không, thì ông Tùng cho biết chỉ có ông là chỉ huy và kỹ thuật tại đó, không có người tên Mẫn.

Để làm rõ các vấn đề nêu trên, PV có đặt lịch làm việc với UBND phường Đồng Tâm, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Sau 1 tuần chờ đợi, PV có buổi làm việc với ông Bình – Phó chủ tịch UBND phường Đồng Tâm, ông Bình cho biết tất cả các gói thầu trên đều đấu thầu qua mạng nên đảm bảo hết các yếu tố minh bạch, năng lực của nhà thầu được tổ chuyên gia chấm và đánh giá. Tất cả các nội dung và tài liệu PV đề nghị trả lời và cung cấp thì ông Bình đều từ chối.

Theo khoản 1 Điều 122 Nghị định 63/2014/NĐ-CP quy định, tùy theo mức độ vi phạm mà áp dụng hình thức cấm tham gia hoạt động đấu thầu đối với tổ chức cá nhân. Trong đó, gian lận sẽ bị cấm tham gia hoạt động đấu thầu từ 03 - 05 năm.

Diễn đàn Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4 1 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.65186 sec| 658.82 kb