Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

VNPT, MobiFone chính thức về 'siêu ủy ban'

VNPT, MobiFone chính thức về 'siêu ủy ban'
Chiều tối 12/11, Bộ Thông tin và Truyền thông và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã tổ chức lễ bàn giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại hai doanh nghiệp là VNPT và MobiFone.

Hai doanh nghiệp Nhà nước này có tổng tài sản hơn 128.000 tỷ đồng, với tổng vốn chủ sở hữu hơn 87.200 tỷ. Trong đó, vốn chủ sở hữu của VNPT là hơn 72.200 tỷ đồng, còn vốn chủ sở hữu của MobiFone là 15.000 tỷ.

VNPT, MobiFone chính thức về 'siêu ủy ban'
Lễ ký biên bản bàn giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại doanh nghiệp của VNPT và MobiFone từ Bộ Thông tin và Truyền thông về Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Theo Bộ trưởng Thông tin & Truyền thông - Nguyễn Mạnh Hùng, cả VNPT và MobiFone là hai doanh nghiệp lớn của ngành thông tin truyền thông, hoạt động hiệu quả trong nhiều năm qua và có gắn bó lịch sử với ngành. Các doanh nghiệp lớn của đất nước về với Uỷ ban là thay đổi cách quản trị, tách bạch quản lý Nhà nước và quản lý doanh nghiệp. Tập hợp các doanh nghiệp lớn về một đơn vị quản lý sẽ tạo nên sức mạnh rất lớn cho các doanh nghiệp Nhà nước và đất nước.

Nhắc đến vai trò quản lý của Siêu ủy ban, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu sau khi nhận bàn giao, việc quản lý vốn tại các doanh nghiệp Nhà nước cần chặt chẽ hơn. Các doanh nghiệp cần nâng cao hiệu quả sử dụng vốn cũng như hiệu quả sử dụng tài sản Nhà nước, với đích cuối cùng là tái cơ cấu, sắp xếp lại khu vực doanh nghiệp Nhà nước, thay đổi phương thức quản lý.

Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, 2 DN viễn thông được bàn giao hôm nay đều là những DN lớn có tổng tài sản trên 128.000 tỷ đồng, trong đó: Lớn nhất là VNPT có quy mô tổng tài sản 95.633 tỷ đồng (với số vốn nhà nước trên 72.000 tỷ đồng); còn Mobifone là 32.538 tỷ đồng (vốn nhà nước là 15.000 tỷ đồng). Tuy nhiên, quá trình cổ phần hoá Mobifone đang bị chậm do vướng mắc trong vụ mua lại kênh truyền hình An Viên.

Do đó, Phó Thủ tướng đề nghị ủy ban phối hợp với các bên thực hiện dứt điểm hạch toán khi trả lại kênh truyền hình này; kiểm kê, đánh giá lại tài sản và nhận bàn giao vốn chặt chẽ, không để xảy ra thất thoát, lãng phí.

Việc chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn hai doanh nghiệp này từ Bộ Thông tin và Truyền thông về Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ tạo lợi thế cạnh tranh và bước phát triển mới cho doanh nghiệp.

Khi sáp nhập về Ủy ban, VNPT cũng như các tổ chức khác sẽ được hỗ trợ tối đa để hoàn thành tốt các chỉ tiêu về sản xuất kinh doanh, quy trình duyệt và thẩm định các dự án đầu tư cũng nhanh chóng hơn, nắm bắt cơ hội phát triển tốt hơn.Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng đã trao quyết định bổ nhiệm Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cho ông Hồ Sỹ Hùng.

V.K (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

5 25 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.16292 sec| 633.914 kb