Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Vụ án ông Đinh La Thăng: Các bị cáo chỉ xin giảm nhẹ hình phạt tù

Vụ án ông Đinh La Thăng: Các bị cáo chỉ xin giảm nhẹ hình phạt tù
Thừa nhận bày ra hạng mục công trình thi công để lấy tiền cho cấp trên chi lễ tết, các bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt tù.

Ngày thẩm vấn thứ hai của phiên phúc thẩm xét kháng cáo vụ án Cố ý làm trái và Tham ô tài sản xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng công ty Xây lắp Dầu khí (PVC), HĐXX TAND Cấp cao tập trung làm rõ hành vi tham ô 13 tỷ đồng của cựu chủ tịch PVC Trịnh Xuân Thanh và các đồng phạm.

TAND Hà Nội xác định, tháng 7/2011, ông Nguyễn Anh Minh (khi đó là Phó tổng giám đốc PVC) được phân công phụ trách Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch (ở Hà Tĩnh). Các ông Trịnh Xuân Thanh (Chủ tịch HĐQT PVC) và Vũ Đức Thuận (Tổng giám đốc PVC) giao cho Nguyễn Anh Minh chỉ đạo Lương Văn Hòa (Giám đốc Ban điều hành dự án dự án Nhiệt điện Vũng Áng - Quảng Trạch) chuyển tiền để sử dụng.

Vụ án ông Đinh La Thăng: Các bị cáo chỉ xin giảm nhẹ hình phạt tù
Bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm khai mạc ngày 7/5. 

Từ ngày 28/9/2011 đến ngày 23/2/2012, ông Lương Văn Hòa cùng với Lê Thị Anh Hoa, Nguyễn Thành Quỳnh (Giám đốc và Kế toán trưởng Công ty TNHH MTV Quỳnh Hoa) lập, ký bốn hợp đồng khống thuê công ty này thi công các hạng mục để rút tổng số hơn 13 tỷ đồng từ Ban điều hành.

Trong 13 tỷ đồng, ông Trịnh Xuân Thanh chiếm hưởng 4 tỷ đồng, ông Vũ Đức Thuận nhận 800 triệu đồng, Nguyễn Anh Minh được chia 3,6 tỷ đồng,

Chủ toạ phiên toà hỏi Nguyễn Anh Minh - nguyên phó tổng giám đốc PVC - về quá trình thực hiện các dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 và Vũng Áng, Quảng Trạch cùng những hồ sơ khống rút tổng cộng hơn 10 tỉ đồng để tham ô. 

Bị cáo Minh nói: "Dự án Vũng Áng thì đã được trình cho HĐQT nên ban điều hành chỉ thực hiện chứ không cần xin ý kiến. Riêng dự án Quảng Trạch, chưa có nên sau khi các bị cáo Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đức Thuận đã chuyển công tác vẫn phải xin chữ ký để hợp thức hoá".

Bị cáo Minh cũng khai trước tết, Trịnh Xuân Thanh yêu cầu chuyển 5 tỉ đồng để "anh Thanh, anh Thuận đi đối ngoại, lễ tết". 

Tuy nhiên, khi đưa tiền thì chỉ đưa 4 tỉ, còn 1 tỉ thì khi hỏi bị cáo Thuận, bị cáo Thuận yêu cầu đưa cho bị cáo Thanh. 

Trịnh Xuân Thanh khi đó nói: "Mày cầm lấy 1 tỉ đi lễ tết giúp anh, chiều anh đi công tác" và số tiền này được giao lại cho bị cáo Minh sử dụng.

Ở phiên tòa sơ thẩm, ông Trịnh Xuân Thanh khi đối chất với các thuộc cấp đã phủ nhận có chủ trương chuyển tiền từ ban điều hành dự án để đi lễ tết. Ông Thanh khi đó còn nhiều lần nói coi bị cáo Minh như anh em ruột. "Minh từng hỏi có cần tiền tiêu Tết không và bị cáo nói: Tao chẳng cho mày tiền thì thôi", một lời đối chất của ông Thanh ở phiên xử sơ thẩm.

Tuy nhiên, sáng nay, một lần nữa, các bị cáo dưới quyền ông Thanh đều cho rằng có những việc làm vi phạm pháp luật là do ‘thừa lệnh cấp trên’.

Bị cáo Lương Văn Hòa (cựu giám đốc ban điều hành dự án) khai được ông Minh chỉ đạo lo tiền để chuẩn bị lễ khởi công dự án Quảng Trạch với lời nhắn ‘cứ lấy đại trong quỹ ra rồi hoàn lại sau’. Những khoản tiền khác sau đó đều được ‘rút ra’ trên tinh thần như vậy.

Nam bị cáo còn khai được chỉ đạo ‘vẽ’ ra dự án cần thi công sau đó lập hồ sơ khống. “Sau đó bị cáo lập ra các hạng mục công việc và được Minh đồng ý, phê duyệt mới làm”, Hòa trình bày và chỉ xin được giảm án.

Cũng trong sáng nay, cựu phó tổng giám đốc phụ trách tài chính kế toán PVN Nguyễn Xuân Sơn, cùng ông Vũ Huy Quang (cựu tổng giám đốc công ty Điện lực dầu khí PVPower) được gọi lên đối chất.

Bị cáo Sơn khẳng định chỉ làm theo nội dung hợp đồng tổng thầu thi công dự án nhà máy với yêu cầu tạm ứng 6% vốn ngay sau khi ký văn bản này. Ông Sơn khai chỉ có chuyên môn kế toán, tài chính nên không biết về điều kiện pháp lý của hợp đồng tổng thầu.

Trong khi đó, ông Vũ Huy Quang tiếp tục giữ lời khai ở cấp sơ thẩm khi cho rằng khi biết hợp đồng 33 không đủ căn cứ, chưa đủ điều kiện nhưng vẫn ký với suy nghĩ tiếp tục hoàn thiện sau.

Hạnh Vũ (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.15815 sec| 633.891 kb