Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Vụ bé sơ sinh tử vong ở Hà Tĩnh: Chuyên gia chỉ ra nhiều điểm bất thường

Vụ bé sơ sinh tử vong ở Hà Tĩnh: Chuyên gia chỉ ra nhiều điểm bất thường
Nữ bác sĩ đang công tác tại Hà Nội- người có kinh nghiệm làm việc trong ngành sản khoa hơn 30 năm cho biết, sự việc này có rất nhiều điểm bất thường. Trong hơn 30 năm làm nghề chưa từng nghe tới trường hợp đứt cổ khi kéo thai.

Bác sĩ Phạm Hồng Cường, Phó Giám đốc Đa khoa huyện Đức Thọ cho biết, bác sĩ Nguyễn Hữu Quyền thuộc Khoa Ngoại là người trực khối hôm xảy ra sự việc.

Vụ bé sơ sinh tử vong ở Hà Tĩnh: Chuyên gia chỉ ra nhiều điểm bất thường
Bác sĩ Phạm Hồng Cường, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ cho biết vì thiếu người nên bác sĩ Nguyễn Hữu Quyền chuyên về răng - hàm - mặt phải trực luôn cả bên sản hôm xảy ra sự việc.

Điều bất ngờ được Phó Giám đốc bệnh viện này cho biết là bác sĩ Quyền chuyên về Răng – Hàm- Mặt nhưng được giao trực khối trong đó có trực sản vì thiếu bác sĩ.

“Bệnh viện thiếu bác sĩ nên phân thành 2 khối gồm khối nội và ngoại. Cả khoa sản chỉ có hai bác sĩ, ngoài bác sĩ Đức thì còn một bác sĩ khác đang đi vắng. Vì thiếu người nên bác sĩ Quyền phải phụ trách. Sắp tới phải đề xuất xin Sở Y tế bổ sung người”, ông Cường nói

Khi liên hệ qua với bác sĩ Nguyễn Hữu Quyền thì vị này cho biết, sản không phải là chuyên môn.

“Tôi chỉ đứng đó để hỗ trợ các hộ sinh. Còn tất cả mọi việc là hộ sinh làm”, bác sĩ Quyền cho biết.

Vụ bé sơ sinh tử vong ở Hà Tĩnh: Chuyên gia chỉ ra nhiều điểm bất thường
Bác sĩ Nguyễn Minh Đức, Trưởng khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ

Còn bác sĩ Nguyễn Minh Đức, Trưởng khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ cho biết: “Tôi chỉ tiếp xúc với sản phụ khoảng 20 phút. Lúc đó, tôi nhận được thông báo từ ê kíp cần hỗ trợ nên xuống. Trước đó, hai hộ sinh có kéo đầu cháu bé nhưng không được. Lúc tôi xuống kéo nhẹ thì cổ cháu bé bị rách đứt ra”.

“Lúc tôi xuống thì đầu thai nhi đã trắng. Theo như thì thai nhi đã chết lưu khoảng 2 ngày trước vì một số bộ phận đã bị lầy, tróc da”, bác sĩ Đức cho biết thêm.

Liên quan đến vụ việc trên, nữ bác sĩ đang công tác tại Hà Nội- người có kinh nghiệm làm việc trong ngành sản khoa hơn 30 năm cho biết, sự việc này có rất nhiều điểm bất thường.

Vị bác sĩ cho hay, việc nghe nhầm tiếng động mạch tử cung thành tim thai chỉ xảy ra nhiều chục năm trước khi nghe bằng ống nghe gỗ, còn hiện tại BV tuyến huyện đã được trang bị các thiết bị khá đầy đủ và hiện đại, siêu âm tim thai bằng máy nên khả năng này gần như không có.

BS phân tích, trường hợp thai chết lưu, thai phụ vẫn có các dấu hiệu đau đẻ và chuyển dạ như bình thường. Tuy nhiên, nếu thai phụ theo dõi thai chặt chẽ sẽ thấy thai không đạp, nước ối rất đục và bẩn vì đào thải phân xu từ ngay khi suy thai. Do đó, bác sĩ chỉ cần quan sát nước ối cũng có thể phát hiện được bất thường.

“Phía BV giải thích, thai đã chết lưu 2-3 ngày nên khi lôi ra bị đứt, tuy nhiên để xác định chính xác, BV hoặc gia đình nên yêu cầu giám định tử thi, sẽ xác định được trẻ đã chết bao lâu. Một đứa trẻ đã chết lưu vài ngày khác hoàn toàn với đứa trẻ vừa tử vong”, vị bác sĩ đặt vấn đề.

Nữ bác sĩ cũng đặt giả thiết, nếu thai đã chết lưu, khi kéo ra đã đứt cổ, vậy tại sao lại cần phải khâu lại? Nếu trường hợp bị hoại tử, thối rữa như bác sĩ nói thì có khâu lại cũng không được vì thịt đã mủn.

Theo nữ bác sĩ, trong sản khoa, hầu hết các trường hợp ngôi thuận đẻ thường, khi đầu đã lọt thì thân sẽ ra theo, trừ một số trường hợp bác sĩ đỡ không khéo, để 2 vai ra cùng lúc gây gãy xương đòn hoặc các trường hợp mắc dị tật thân to hơn đầu.

“Còn trường hợp kéo thai bị rách toạc đầu là điều tôi chưa từng nghe đến trong suốt hơn 30 năm làm nghề”, bác sĩ nhấn mạnh.

Sự việc trẻ sơ sinh vừa chào đời đã tử vong với vết đứt trên cổ tại BV đa khoa huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh còn nhiều câu hỏi chưa được làm rõ.

Trước đó như đã phản ánh, vào khoảng 8h sáng ngày 30/6, sản phụ Nguyễn Thị Tình (SN 1982, trú tại xã Phú Lộc, huyện Can Lộc) có dấu hiệu chuyển dạ nên gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ để thăm khám.

Tại đây, được các bác sĩ cho biết cổ tử cung đã mở 4 phân, tim thai và sức khỏe sản phụ hoàn toàn bình thường, chờ sinh thường.

Đến 18h30, chị Tình bắt đầu đau dữ dội. Các bác sĩ thăm khám cho hay tử cung đã mở hết và đưa lên bàn đẻ.

Tuy nhiên, đến 19h20 cùng ngày, phía gia đình được thông báo của ê kíp y bác sĩ là con anh đã tử vong.

Khó hiểu hơn là trên cổ của thai nhi có vết rách dài và đã được khâu 8 múi.

Phía Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ thì cho rằng thai nhi đã chết trước đó 2 ngày.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.35953 sec| 652.641 kb