Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Vụ Bệnh viện Tuệ Tĩnh nợ lương nhân viên: Đề nghị bộ Y tế tạm ứng 10,2 tỷ đồng

Vụ Bệnh viện Tuệ Tĩnh nợ lương nhân viên: Đề nghị bộ Y tế tạm ứng 10,2 tỷ đồng
Liên quan đến vụ y bác sĩ “cầu cứu” vì nợ lương, Học viện Y – Dược học cổ truyền Việt Nam đã đề nghị bộ Y tế xem xét tạm ứng 10,2 tỷ đồng cho Bệnh viện Tuệ Tĩnh để trả lương người lao động.

Dân Trí thông tin, Học viện Y – Dược cổ truyền Việt Nam vừa có thông tin chi tiết về nguyên nhân và hướng giải quyết vụ hơn 40 y bác sĩ tại Tuệ Tĩnh xuống đường "cầu cứu" vì bị "khất" lương 8 tháng qua.

Theo đó, từ tháng 1/2019, Bệnh viện Tuệ Tĩnh được điều chỉnh phân loại đơn vị sự nghiệp công lập từ đơn vị tự bảo đảm một phần chi hoạt động thường xuyên sang đơn vị tự bảo đảm chi hoạt động thường xuyên.

Bệnh viện này được tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với việc sử dụng nguồn tài chính để thực hiện nhiệm vụ của đơn vị theo đúng các quy định của Nhà nước và của Học viện. Tuy nhiên, dịch COVID-19, đặc biệt là đợt dịch thứ 4 từ cuối tháng 4/2021 đến nay đã ảnh hưởng lớn đến kế hoạch và kết quả hoạt động của Bệnh viện Tuệ Tĩnh.

Bệnh viện Tuệ Tĩnh phải triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để phòng chống dịch bệnh, phải thực hiện giãn cách, giảm số lượng bệnh nhân, hạn chế tiếp nhận người bệnh không phải trường hợp cấp cứu.

Bệnh viện gần như không có bệnh nhân, công suất sử dụng giường bệnh trong quý I năm 2021 đạt 15%, quý II năm 2021 đạt 51,19% và quý III năm 2021 đạt 12,1% so với số giường bệnh theo kế hoạch. Do đó, nguồn thu của bệnh viện không đủ để trang trải chi phí hoạt động thường xuyên, chỉ ưu tiên trả lương và các khoản trích nộp theo lương.

Mặc dù nguồn thu giảm rất nhiều, bệnh viện vẫn phải tăng chi để thực hiện các giải pháp phòng, chống lây nhiễm do dịch COVID-19 như mua sắm trang phục chống dịch, dung dịch sát khuẩn, khử khuẩn; chi phí phục vụ công tác tiêm chủng cho viên chức, người lao động và thân nhân cán bộ, viên chức; cử cán bộ tham gia hỗ trợ công tác phòng chống dịch COVID-19 tại các địa phương.

Vụ Bệnh viện Tuệ Tĩnh nợ lương nhân viên: Đề nghị bộ Y tế tạm ứng 10,2 tỷ đồng
Học viện Y – Dược cổ truyền Việt Nam vừa có thông tin chi tiết về nguyên nhân và hướng giải quyết vụ y bác sĩ tại Bệnh viện Tuệ Tĩnh xuống đường "cầu cứu" vì bị "khất" lương 8 tháng qua. Ảnh: VOV

Đối mặt với những khó khăn như vậy, từ tháng 5/2021 đến nay, Bệnh viện Tuệ Tĩnh, Học viện và các phòng chức năng đã có nhiều buổi gặp gỡ, đối thoại để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng đồng thời động viên, giải đáp và làm rõ những thắc mắc của viên chức, người lao động trong thời gian vừa qua.

Bên cạnh đó, thông báo đến toàn thể viên chức, người lao động Bệnh viện Tuệ Tính về các giải pháp mà Bệnh viện, Học viện đã , đề xuất, kiến nghị bộ Y tế, Tổng liên đoàn lao động Việt Nam xem xét, giải quyết vấn đề tiền lương của viên chức, người lao động. Bộ Y tế và Tổng liên đoàn lao động Việt Nam đã có nhiều buổi làm việc với Học viện, Bệnh viện Tuệ Tĩnh về nội dung này.

Được biết, bộ Y tế đã 2 lần có văn bản gửi bộ tài chính về việc đề nghị hỗ trợ kinh phí chi thường xuyên cho Bệnh viện Tuệ Tĩnh do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Ngày 5/1 vừa qua, thanh tra bộ Y tế cũng đã mời đại diện người lao động của Bệnh viện Tuệ Tĩnh để làm việc cùng với các vụ/cục của bộ Y tế và đại diện Lãnh đạo Học viện, Bệnh viện.

Chia sẻ với VOV vào chiều ngày 13/1, PGS.TS Nguyễn Quốc Huy – Giám đốc Học viện Y – Dược học cổ truyền Việt Nam cho hay trước mắt để giải quyết gấp về tiền lương và các khoản phúc lợi dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần cho người lao động, Học viện Y - Dược học cổ truyền Việt Nam đã báo cáo bộ Y tế để Học viện được phép cho Bệnh viện Tuệ Tĩnh tạm ứng từ nguồn quỹ Phát triển hoạt động sự nghiệp kết dư của Học viện để thực hiện chi trả 50% tiền lương, phụ cấp tháng 12/2021 và tháng 1/2022 cho cán bộ viên chức, người lao động.

Bên cạnh đó, Học viện cũng đề nghị bộ Y tế xem xét bố trí gấp nguồn kinh phí của bộ Y tế để tạm ứng trước cho Bệnh viện Tuệ Tĩnh với số tiền 10,2 tỷ đồng để bệnh viện có kinh phí kịp thời thực hiện chi trả phần tiền lương, phụ cấp còn nợ từ tháng 5/2021 đến nay cho cán bộ viên chức và người lao động.

Ông Nguyễn Quốc Huy cho biết thêm, ngày 13/1, Học viện Y – Dược học cổ truyền Việt Nam đã tổ chức họp, thống nhất cho Bệnh viện Tuệ Tĩnh ứng trước khoản kinh phí chi lương và thống nhất chi các khoản phúc lợi, Tết Nguyên đán Nhâm Dần theo mức chi chung toàn Học viện cho viên chức, người lao động thuộc Bệnh viện Tuệ Tĩnh.

Theo lãnh đạo Học viện, để khắc phục những tồn tại đang gặp phải, Học viện sẽ tiếp tục triển khai ngay các giải pháp bao gồm tiếp tục chỉ đạo Bệnh viện báo cáo chi tiết thực trạng về tài chính và phương án thu chi để báo cáo bộ Y tế đề xuất với bộ Tài chính, Chính phủ bố trí các nguồn kinh phí hỗ trợ Bệnh viện Tuệ Tĩnh nhằm chi trả kịp thời tiền lương cho viên chức, người lao động khắc phục ngay các khó khăn trước mắt.

Ngoài ra, Học viện cũng sẽ thực hiện đánh giá kết quả hoạt động của Bệnh viện Tuệ Tĩnh sau 3 năm thực hiện loại hình đơn vị tự đảm bảo toàn bộ chi phí hoạt động thường xuyên, đặc biệt là trong thời gian dịch bệnh hiên tại, làm cơ sở đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh lại loại hình tự chủ về tài chính cho bệnh viện từ loại hình đơn vị sự nghiệp tự đảm bảo chi thường xuyên sang loại hình đơn vị sự nghiệp tự đảm bảo một phần chi thường xuyên cho phù hợp với tình hình thực tế, có kinh phí vượt qua khó khăn trong giai đoạn dịch bệnh.

Theo ông Nguyễn Quốc Huy, thời gian tới, Ban Giám đốc Học viện sẽ chỉ đạo Bệnh viện thực hiện rà soát, thu gọn các đầu mối các tổ chức để nâng cao chất lượng hoạt động hiệu quả. Về công tác cán bộ, kiện toàn các chức danh lãnh đạo, nâng cao năng lực quản lý. Thực hiện các giải pháp tăng cường các nguồn thu, tiết kiệm chi, từng bước đảm bảo ổn định tình hình tài chính của Bệnh viện, đảm bảo cán bộ viên chức, người lao động, nâng cao năng lực quản trị của bệnh viện.

Đồng thời, cần tổ chức lại các hoạt động chuyên môn của Bệnh viện trong tình hình dịch bệnh, tăng cường tối đa các hoạt động chuyên môn đồng thời có kế hoạch cụ thể để thích ứng linh hoạt phù hợp với tình hình bệnh viện, học viện và Hà Nội, tăng cường đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, chất lượng dịch vụ y tế.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.62597 sec| 646.477 kb