Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Vụ điểm thi ở Hà Giang: Nâng điểm 330 bài, làm rõ sai phạm sẽ khởi tố

Vụ điểm thi ở Hà Giang: Nâng điểm 330 bài, làm rõ sai phạm sẽ khởi tố
Theo Bộ GD&ĐT, kết quả chấm thẩm định được sử dụng để thay thế cho toàn bộ kết quả chấm bài thi trắc nghiệm do Hội đồng thi Sở GD&ĐT Hà Giang công bố ngày 11/7.

Tại cuộc họp báo diễn ra chiều 17/7, tại sở Thông tin Truyền thông Hà Giang, ông Mai Văn Trinh, đại diện bộ GD&ĐT cho biết, qua xác minh ban đầu cho thấy ông Vũ Trọng Lương là người trực tiếp can thiệp vào kết quả thi của thí sinh. Cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra, làm rõ, củng cố hồ sơ để xử lí các cá nhân liên quan theo quy định của pháp luật.

Có tất cả 114 thí sinh, với hơn 330 bài thi có tổng điểm đã công bố chênh lên hơn 1,0 điểm so với điểm chấm thẩm định. Không ít thí sinh có tổng điểm chênh lên hơn 20 điểm so với điểm chấm thẩm định. Cá biệt có những thí sinh có tổng điểm được làm tăng lên đến 26,8 điểm, thậm chí 29,95 điểm so với điểm chấm thẩm định.

Vụ điểm thi ở Hà Giang: Nâng điểm 330 bài, làm rõ sai phạm sẽ khởi tố
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, Trưởng ban Chỉ đạo thi Trần Đức Quý (phải ảnh) và Cục trưởng cục Quản lý chất lượng, bộ GD&ĐT chủ trì họp báo. 

Qua chấm thẩm định cũng cho thấy một số bài thi có điểm tăng hơn so với điểm đã công bố từ 0,2 đến 1,0 điểm. Cá biệt có 3 bài thi môn GDCD có điểm chấm thẩm định tăng hơn 5,75 điểm so với điểm đã công bố.

Theo Bộ GD&ĐT, kết quả chấm thẩm định được sử dụng để thay thế cho toàn bộ kết quả chấm bài thi trắc nghiệm do Hội đồng thi Sở GD&ĐT Hà Giang công bố ngày 11/7. Trách nhiệm trước hết thuộc về Ban chỉ đạo và Hội đồng thi Hà Giang, và sai đến đâu xử lý đến đó.

Những bất thường về điểm thi THPT quốc gia 2018 thể hiện rất rõ qua điểm thi. Theo phân tích từ dữ liệu của Bộ GD&ĐT, số điểm từ 9 trở lên của Hà Giang vượt trội so với Hà Nội, TP.HCM và trung bình của cả nước, trong khi điểm trung bình các môn lại thấp hơn của cả nước. Tỉnh này cũng thuộc nhóm có tỷ lệ tốt nghiệp thấp nhất nước. 

Phát biểu trong cuộc họp báo, ông Trần Đức Quý, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cho hay: "Là Trưởng ban Chỉ đạo, tôi xin nhận trách nhiệm với vai trò là Trưởng ban. Các đồng chí đã nghe về quy trình, có những cái chúng tôi không thể lường trước. Có những cái yếu nghiệp vụ và chuyên môn nên đã để xảy ra chuyện này. Động cơ của việc chắc chắn là không trong sáng. Đương nhiên trong 1 kỳ thi có nhiều đối tượng bao gồm cả con các lãnh đạo. Tuy nhiên, tôi nghĩ không có chuyện lãnh đạo lại đi yêu cầu sửa bài cho con. Chúng tôi sẽ làm rõ và trả lời sau."

Trước câu hỏi có khởi tố vụ án hay không, ông Trần Đức Quý cho hay phải làm rõ vi phạm điều nào, luật gì, nếu nghiêm trọng thì phải khởi tố hình sự. 

Ông Vũ Văn Sử - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Giang - cho biết không thể dung túng cho tiêu cực, phải mang đến cho các em công bằng, động lực để tiếp tục cố gắng học tập.

Trong khi đó, đại diện A83 nói: "Chúng tôi thấy, nếu chỉ thực hiện một mình là rất khó. Nên chúng tôi sẽ làm rõ xem có ai tiếp tay cho ông Lương không? Chúng tôi đã nhận với cơ sở dữ liệu của ông Lương để mang về Bộ kiểm tra xem năm 2017 có xảy ra việc này không."

Cụ thể những bài thi ông Vũ Trọng Lương đã can thiệp:
- Có 102 bài thi Toán đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 8,0 điểm (điểm chấm thẩm định là 1,0; điểm đã công bố là 9,0 điểm);
- Có 85 bài thi Vật lý đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 7,75 điểm (điểm chấm thẩm định là 1,0; điểm đã công bố là 8,75 điểm);
- Có 56 bài thi Hóa đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 8,75 điểm (điểm chấm thẩm định là 0,75; điểm đã công bố là 9,5 điểm);
- Có 08 bài thi Sinh đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 4,25 điểm (điểm chấm thẩm định là 4,75; điểm đã công bố là 9,0 điểm);
- Có 09 bài thi Lịch sử đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 7,25 điểm (điểm chấm thẩm định là 2,5; điểm đã công bố là 9,75 điểm);
- Có 03 bài thi Địa lí đã chênh lên từ 1,25 điểm đến 3,0 điểm (điểm chấm thẩm định là 6,0; điểm đã công bố là 9,0 điểm);
- Có 52 bài thi tiếng Anh đã chênh lên từ 1,4 điểm đến 7,8 điểm (điểm chấm thẩm định là 1,2; điểm đã công bố là 9,0 điểm).

Anh Đức (TH) 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.14251 sec| 645.992 kb