Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Vụ tai nạn giao thông khiến 3 cháu nhỏ chết tại chỗ ở Hà Tĩnh: Tài xế đối diện mức án nào?

Vụ tai nạn giao thông khiến 3 cháu nhỏ chết tại chỗ ở Hà Tĩnh: Tài xế đối diện mức án nào?
Liên quan đến vụ việc, dưới góc độ pháp lý, luật sư Hoàng Kim Thoa (Công ty Luật TNHH MTV QTC) cho biết, nam tài xế ô tô gây ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm 3 cháu nhỏ tử vong ở Hà Tĩnh có thể đối diện với mức án 15 năm tù.

Ngày 10/7, Công an huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh cho biết, đơn vị quyết định khởi tố vụ án "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 260 Bộ luật năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 đối với vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra tại huyện Cẩm Xuyên.

Trước đó, vào khoảng 18h40 ngày 9/7, xe ô tô BKS 30E - 413.82 do anh Bùi Mạnh Tùng (SN 1986, trú ở Hoàng Mai, Hà Nội) điều khiển đi trên đường DH124. Khi xe đi đến địa phận xã Cẩm Huy, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh va chạm với xe máy điện, trên xe chở 3 cháu bé, gồm: Nguyễn Thị H. (SN 2007), Nguyễn Thị D. (SN 2007), Trần Hữu Đ. (SN 2016) cùng trú tại xã Cẩm Nam, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh.

Vụ tai nạn giao thông khiến 3 cháu nhỏ chết tại chỗ ở Hà Tĩnh: Tài xế đối diện mức án nào?
Hiện trường vụ tai nạn.

Hậu quả, vụ tai nạn khiến cả 3 cháu bé ngã xuống mương nước bên đường, tử vong tại chỗ.

Sau vụ tai nạn, tài xế Tùng rời khỏi hiện trường và đến Công an huyện trình diện. Công an, VKSND huyện Cẩm Xuyên có mặt kịp thời khám nghiệm hiện trường, tử thi, cũng như lấy lời khai của tài xế Tùng và những người liên quan.

Cơ quan chức năng cũng kiểm tra nồng độ cồn, test nhanh chất ma túy đối với tài xế, lập hồ sơ xử lý vụ việc.

điều tra ban đầu, nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn thương tâm trên do tài xế ô tô không làm chủ tốc độ, không giữ khoảng cách an toàn để đâm vào xe máy điện chạy liền phía trước.

Liên quan đến vụ việc, dưới góc độ pháp lý, Hoàng Kim Thoa (Công ty Luật TNHH MTV QTC) bày tỏ, hậu quả vụ tai nạn là nằm ngoài ý muốn của người điều khiển phương tiện giao thông khi tham gia giao thông đường bộ. Trong vụ án này, 3 em nhỏ mất đi là nỗi đau lớn của gia đình nạn nhân không gì bù đắp được.

"Tuy nhiên, dưới góc độ quy định pháp luật chúng ta cần có sự nhìn nhận chính xác về trách nhiệm dân sự, trách nhiệm hình sự của nam tài xế đã gây ra tai nạn", luật sư Thoa nhận định.

Cụ thể, về việc truy cứu trách nhiệm hình sự, cơ quan tố tụng sẽ tiến hành khám nghiệm hiện trường, kết luận có hành vi vi phạm quy định về giao thông đường bộ, yếu tố lỗi, kết luận điều tra đối với trường hợp tai nạn giao thông gây chết người. Từ đó, người gây ra tai nạn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội danh vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Trong đó, người điều khiển xe ô tô gây tai nạn, nếu có lỗi thì căn cứ theo quy định tại khoản 3, khoản 5 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Như vậy, tài xế Bùi Mạnh Tùng có thể đối mặt với mức án tù từ 7-15 năm do làm chết 3 người. Ngoài ra, nghi can còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1-5 năm.

Cũng liên quan đến vụ tai nạn làm 3 cháu nhỏ thiệt mạng, được biết, ngay khi xảy ra vụ việc, tài xế ô tô đã rời khỏi hiện trường và sau đó đến Công an huyện Cẩm Xuyên trình diện vào khuya ngày 9/7.

Qua đây, nhiều thắc mắc liệu hành động bỏ đi nơi khác của tài xế ô tô có phải đang trốn tránh trách nhiệm và người gây tai nạn nói chung có được phép rời khỏi hiện trường?

Giải đáp về vấn đề này, luật sư Hoàng Kim Thoa chỉ rõ, trong luật giao thông đường bộ thì tài xế gây tai nạn có thể được rời khỏi hiện trường, cụ thể được pháp luật quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 38 Luật giao thông đường bộ 2008.

Trong đó, người điều khiển phương tiện và những người liên quan trực tiếp đến vụ tai nạn cần dừng ngay phương tiện; giữ nguyên hiện trường; cấp cứu người bị nạn và phải có mặt khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu.

Đặc biệt, cần phải ở lại nơi xảy ra vụ việc cho đến khi người của cơ quan công an đến, trừ trường hợp người điều khiển phương tiện cũng bị thương phải đưa đi cấp cứu hoặc phải đưa người bị nạn đi cấp cứu hoặc vì lý do bị đe dọa đến tính mạng, nhưng phải đến trình báo ngay với cơ quan công an nơi gần nhất.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

Tags:
5 1 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.54807 sec| 645.945 kb