Vừa qua, tại buổi gặp mặt thông tin về văn bản "xin" các hãng hàng không 400 vé máy bay miễn phí, ông Nguyễn Lê Phúc - Phó Tổng Cục trưởng tổng cục Du lịch - gửi lời xin được thông cảm và chia sẻ đến các hãng hàng không vì văn bản "không phù hợp".
“Theo kế hoạch, trong 6 tháng cuối năm 2020, hàng loạt sự kiện do tổng cục Du lịch chủ trì sẽ được phối hợp với các hãng hàng không tổ chức ở nhiều địa phương. Xuất phát từ áp lực muốn đẩy nhanh phát triển thị trường du lịch nội địa mà chúng tôi đã ban hành văn bản này.
Về nội dung và hình thức, Tổng cục Du lịch cũng thấy rằng chưa phù hợp, vì vậy chúng tôi sẽ thu hồi văn bản và rất mong muốn ba hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways cảm thông và chia sẻ,” báo Tuổi trẻ dẫn lời ông Phúc.
Liên quan đến sự việc này, sáng 4/6, đại diện hãng hàng không Vietnam Airlines đã có thêm những giải thích.
Theo đó, ông Đặng Anh Tuấn - Trưởng ban Truyền thông Vietnam Airlines cho biết: “Bao nhiêu năm qua, các đơn vị vận tải đã cùng với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch có rất nhiều chương trình hợp tác thường niên và hỗ trợ chương trình xúc tiến du lịch chung. Và, vai trò “nhạc trưởng” dẫn dắt của Tổng cục Du lịch để tạo nên sức mạnh chung của ngành du lịch là điều mà đại diện các hãng hàng không không thể phủ nhận.
Tài trợ một chiếc vé cho cán Bộ, Ngành du lịch đi quảng bá, xúc tiến du lịch để kéo về hàng trăm khách cho hàng không thì sao chúng tôi lại không chung tay? Chúng ta cùng nhau chia sẻ khó khăn nhưng cũng nên nhìn toàn diện để đóng góp chung cho sự phát triển của ngành.
Ông Dương Hoài Nam, Giám đốc Văn phòng Khu vực miền Bắc Vietjet Air cũng cho biết, đơn vị này và Tổng cục Du lịch đã ký hợp đồng hợp tác chiến lược xúc tiến quảng bá điểm đến.
"Đây không phải hỗ trợ, mà là song phương, hai bên cùng có lợi. Còn Tổng Cục tổ chức các đoàn để phát động thị trường du lịch.
Chắc Tổng Cục Du lịch cũng lo lắng cho việc xúc tiến du lịch nội địa nên đã có văn bản này", ông Nam nói.
Ông Nam cho hay, 400 vé máy bay nhìn là nhiều nhưng riêng tháng 5/2020 đã đưa ra thị trường 200.000 vé 0 đồng cho các công ty du lịch để kích cầu.
"Số lượng 400 vé nhìn là rất nhiều nhưng nếu để kích cầu thị trường du lịch thì chúng tôi sẵn sàng chi.
Đối với Vietjet trong công văn đề cập cũng tham gia đóng góp 100 vé thì với một hãng hàng không bay khoảng 400 chuyến nội địa không đáng kể, không có gì để lo lắng, quan tâm lắm, nhất là 100 vé trong 6 tháng...", ông Nam bày tỏ thêm.