Mở cung đường resort – Các chủ đầu tư BĐS đã sẵn sàng?
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch chung của TP. Vũng Tàu đến năm 2035. Trong bản điều chỉnh này, điểm nhấn đáng chú ý chính là “Cung đường resort” nơi được định hình là “cứ điểm” của các đại resort, trung tâm giải trí tầm cỡ và các căn hộ khách sạn 5 sao đẳng cấp kết nối như “dãy lụa vàng”. Và khu vực được quy hoạch làm cung đường resort sẽ kéo dài từ Bãi Sau – Cửa Lấp, trong đó “lõi” của cung đường sẽ tập trung tại Bãi Sau, được giới hạn bởi: đường Thuỳ Vân (đoạn từ Lê Hồng Phong đến Nguyễn An Ninh), Thi Sách, Lê Hồng Phong.
Hiện các chủ đầu tư am hiểu thị trường đã và đang tiếp tục rót vốn để đầu tư các dự án tầm cỡ dọc cung đường này, điển hình có: Tập Đoàn Bất Động Sản An Gia - Tổ hợp căn hộ du lịch 5 sao lớn nhất Vũng Tàu mang tên The Sóng; Dự án mở rộng Làng du lịch Bình An của Tập đoàn Nguyễn Hoàng; Một chủ đầu tư đến từ Hà Nội với Tổ hợp giải trí theo mô hình phố đi bộ có quy mô 34 ha,…
Ngoài ra, trên cung đường này, vào cuối năm 2019, các dự án phát triển cảnh quan, điểm vui chơi công cộng của thành phố cũng được khởi công như công viên Bàu Trũng, công viên Bàu Sen và dải công viên du lịch ven biển Bãi Sau, đường Thùy Vân.
Dự kiến, tới năm 2021, cung đường resort của Vũng Tàu sẽ có 38 khu đại resort, khách sạn, khu giải trí 5 sao, với độ sầm uất không thua kém cung đường Hoàng Sa & Võ Nguyên Giáp (Đà Nẵng) hay Trần Phú (Nha Trang).
Bức tranh mới cho du lịch Vũng Tàu
Sở hữu lượng du khách cao nhất nước, theo số liệu từ Cục thống kê Bà Rịa – Vũng Tàu, năm 2018 tỉnh đón hơn 13,5 triệu lượt khách. Riêng 3 tháng đầu năm 2019, Bà Rịa – Vũng Tàu đón khoảng 3.075.000 lượt khách, tăng 28% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, theo thống kê của tổng cục du lịch, số ngày lưu trú bình quân 2.1 ngày của du khách đến với Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ bằng 1 nửa của Nha Trang, Đà Nẵng, mức chi tiêu 41 USD/ khách cũng chỉ bằng 1/3 của 2 thành phố này.
Theo TS Trần Nguyễn Minh Hải – Chuyên gia bất động sản du lịch cho biết : "Nguyên nhân chính của tình trạng này là Bà Rịa – Vũng Tàu hoàn toàn thiếu vắng các tổ hợp nghỉ dưỡng đẳng cấp, hoặc điểm vui chơi, giải trí, mua sắm, trải nghiệm văn hoá cho du khách. Hoạt động của khách du lịch đến Vũng Tài chỉ gói gọn trong việc: ăn, tắm biển và ngủ.” Ngoài ra, lượng khách quốc tế ít ỏi hơn so với các thành phố biển khác cũng là lý do khiến doanh thu từ hoạt động du lịch của tỉnh không nổi trội.
Để tăng trưởng doanh thu từ du lịch, ngoài điều chỉnh về quy hoạch “Cung đường resort” với các trung tâm giải trí tầm cỡ, tỉnh còn đón nhận được gói đề xuất xây cảng tàu khách quốc tế tại mũi Gành Rái hoặc khu vực cảng Cầu Đá (Bãi Trước) của hai nhà đầu tư đến từ Mỹ. Nếu được chấp thuận, nhà đầu tư cam kết sẽ đầu tư xây dựng cảng trong năm 2020 - 2021 và đưa vào sử dụng khai thác từ năm 2022.
Theo ông Trịnh Hàng - Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thì: “Hiện mỗi năm tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đón 86-92 chuyến tàu khách quốc tế. Nhưng do không có cảng chuyên dụng nên những tàu này phải cập nhờ ở cảng container, cảng tổng hợp gây bất tiện cho du khách. Nếu có cảng chuyên dụng, công tác đón tiếp du khách sẽ chu đáo hơn, hình ảnh du lịch của Bà Rịa-Vũng Tàu và Việt Nam cũng sẽ được quảng bá, đẹp hơn trong mắt du khách quốc tế và quan trọng là tăng trưởng được lượng khách.”
Có thể nói, với định hướng quy hoạch và phát triển hạ tầng chuyên biệt cho phát triển du lịch, kèm theo đó là sự góp mặt của các nhà đầu tư, chủ đầu tư bất động sản lớn, Vũng Tàu sẽ tiếp tục là “thánh đường” du lịch và “cứ điểm” đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng lợi nhuận cao.