Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Xác định nghi phạm đe dọa bắn hạ máy bay Vietnam Airlines

Xác định nghi phạm đe dọa bắn hạ máy bay Vietnam Airlines
Nghi phạm thực hiện một mình, không có động cơ, có biểu hiện thần kinh không bình thường. Do đó, kết luận bước đầu đưa ra là có việc đe dọa an ninh an toàn hàng không, nhưng không nguy hiểm.

Báo Công an nhân dân đưa tin, theo một nguồn tin cho hay, cơ quan chức năng Nhật Bản đã xác định được đối tượng dọa bắn máy bay Vietnam Airlines khi qua Vịnh Tokyo trên đường về Việt Nam.

Theo đó, nghi phạm là một người đàn ông Nhật Bản. Đối tượng này theo dõi thông tin chuyến bay được đăng tải công khai trên mạng và phát sinh hành động đe dọa an toàn. Trong toàn bộ vụ việc, đối tượng thực hiện hành vi đe dọa một mình, không có đồng phạm.

Theo Tiền Phong, qua điều tra bước đầu, đối tượng này thực hiện một mình, không có động cơ, có biểu hiện thần kinh không bình thường. Do đó, kết luận bước đầu đưa ra là có việc đe dọa an ninh an toàn hàng không, nhưng không nguy hiểm.

Tuy nhiên, tới nay nhà chức trách Nhật Bản chưa có văn bản thông báo về kết quả điều tra gửi Cục Hàng không Việt Nam, Vietnam Airlines, nên thông tin trên vẫn chưa phải kết quả điều tra chính thức.

Khi nào phía Nhật Bản có thông báo bằng văn bản kết quả điều tra, thông tin này mới được xem là chính thức để nhà chức trách hàng không Việt Nam các bộ, ngành liên quan và tổ chức hàng không quốc tế.

Trước đó, Báo Giao thông thông tin, ngày 5/1/2022, chuyến bay VN5311 sử dụng tàu bay B787-868 từ Narita - Nhật Bản về Hà Nội (NRT-HAN), khởi hành lúc 10h30 (giờ địa phương) gồm 15 thành viên tổ bay (12 tiếp viên và 3 phi công), trong đó có 2 cơ trưởng cùng 47 hành khách.

Khoảng 11h10 (giờ địa phương), Chi nhánh VNA tại Nhật Bản nhận được 1 cuộc từ đối tượng giọng nam giới tự xưng là người Mỹ, nói tiếng Nhật. Đối tượng này đe doạ “chuyến bay VN5311 tốt nhất là quay lại Narita, nếu không sẽ bị bắn hạ khi bay qua Vịnh Tokyo”.

Khi nhân viên nhận điện thoại hỏi: “Ông có thể nói lại điều ông vừa nói được không”, người đàn ông trả lời: “Tôi đang chuẩn bị bắn VN5311 khi bay qua Vịnh Tokyo, tốt nhất nên quay lại”.

Thời điểm này, chuyến bay VN5311 bay được khoảng 40 phút và chuẩn bị bay qua Vịnh Tokyo. Ngay sau khi nhận cuộc điện thoại đe dọa nêu trên, Chi nhánh Vietnam Airlines tại Nhật Bản báo cáo nhanh vụ việc về Vietnam Airlines.

Doanh nghiệp này sau đó báo cáo vụ việc cho Nhà chức trách Nhật Bản, Cục Hàng không VN và các cơ quan chức năng của Bộ Công an, đồng thời triệu tập cuộc họp của Ủy ban Khẩn nguy và Tiểu ban chỉ đạo phòng chống khủng bố của doanh nghiệp.

Trên cơ sở báo cáo của Vietnam Airlines, Cục Hàng không VN báo cáo Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Thủ tướng thường trực Phạm Bình Minh - Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia.

Theo Người Lao động, sau khi được sự đồng ý của Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh - Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia - và Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo Vietnam Airlines xin phép Nhà chức trách hàng không Nhật Bản chuyển hướng máy bay hạ cánh xuống sân bay Fukuoka, Nhật Bản.

Khi đã xác định chuyến bay an toàn, không có dấu hiệu bất thường, nhà chức trách và Cảnh sát sân bay Fukuoka đã thông báo cho phép chuyến bay VN5311 khởi hành về Hà Nội và chuyến bay sau đó đã hạ cánh an toàn xuống sân bay quốc tế Nội Bài vào lúc 18 giờ 12 phút (giờ Việt Nam) ngày 5/1.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.59406 sec| 633.867 kb