Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Xác định nguồn F0 tại Hải Dương và Quảng Ninh?

Xác định nguồn F0 tại Hải Dương và Quảng Ninh?
Theo đó, ngành y tế Hà Nội cho biết, nguồn lây tại Hải Dương và Quảng Ninh dự kiến là các chuyên gia nước ngoài và người nhập cảnh trái phép.

Tối 28/1, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid - 19 Hà Nội họp với các quận, huyện, thị xã cung cấp thông tin tình hình dịch bệnh tại Thành phố.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Trương Quang Việt, Phó giám đốc CDC Hà Nội nhận định, 2 ổ dịch ở Vân Đồn (Quảng Ninh) và TP.Chí Linh (Hải Dương) không liên quan đến nhau.

"Đây là 2 ổ dịch độc lập, các đối tượng tách biệt, nguồn vào dự kiến ở TP.Chí Linh là các chuyên gia nước ngoài trong khu công nghiệp. Đối với Vân Đồn, nguồn lây liên quan nhiều đến người nhập cảnh trái phép", ông Việt cho hay.

Với kết quả từ Nhật Bản về ca dương tính ở Hải Dương, việc giải trình gene xác định đây là virus biến chủng, giống biến chủng ở Anh, đây được gọi là biến chủng siêu lây nhiễm với tốc độ lây nhiễm rất cao", lãnh đạo CDC Hà Nội cho hay.

Đánh giá tình hình dịch bệnh, CDC Hà Nội cho rằng, vùng dịch ở KCN thuộc TP.Chí Linh, Hải Dương có khả năng xuất hiện trước đó khoảng 10 ngày, khoảng thời gian an toàn là 14 ngày.

"Với các ca bệnh trong vùng dịch và liên quan đến các vùng dịch tính từ ngày 14/1 trở lại đây được xác định là ca bệnh trong cộng đồng, ổ dịch này xuất hiện từ trước khi nhận được thông tin về ca dương tính từ phía Nhật Bản", ông Việt thông tin.

Theo đại diện CDC Hà Nội, ngay sau khi nhận được thông tin về ca bệnh ở Hải Dương, CDC Hà Nội phối hợp CDC Hải Dương lập tức truy vết, điều tra, phát hiện cách ly các trường hợp tiếp xúc gần. 

Liên quan đến ca dương tính ở Quảng Ninh, CDC Hà Nội xác định được 23 trường hợp F1, 9 trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1.

"Như vậy, theo chỉ đạo từ Chính phủ, Bộ Y tế, đến nay xác định vùng dịch gồm TP.HCM, tỉnh Hải Dương, sân bay Vân Đồn, khách sạn Mường Thanh ở TP Hạ Long...", ông Việt cho biết thêm.

Xác định nguồn F0 tại Hải Dương và Quảng Ninh?
Chiều 28/1, BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia đã yêu cầu phong tỏa TP.Chí Linh (Hải Dương) (Ảnh minh họa).

Liên quan đến 2 trường hợp mới phát hiện, trong đó 1 có địa thường trú tại Kim Lũ - Sóc Sơn, 1 có địa chỉ thường trú tại Tứ Liên - Tây Hồ, Giám đốc sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, ngành y tế phối hợp với chính quyền địa phương đã khẩn trương điều tra khoanh vùng xử lý dịch theo quy định. Đến thời điểm hiện tại, Hà Nội ghi nhận 34 trường hợp có liên quan, trong đó có 12 trường hợp F1 và 22 trường hợp người liên quan khác.

Cụ thể, trường hợp tại quận Tây Hồ có 12 người là F1 (8 tại Tây Hồ, 2 tại Hoàn Kiếm, 1 tại Thanh Xuân, 1 tại Ba Đình). Tất cả đều đã được lấy mẫu và cách ly tại bệnh viện Công an Thành phố. Trường hợp tại Sóc Sơn có 22 người liên quan toàn đều tại Sóc Sơn, hiện tại đã được lấy mẫu và cách ly tại nhà.

Quận Tây Hồ , quận có 1 trường hợp là anh Lưu Hoàng Long (BN là trường hợp F1 của BN 1553 tại Quảng Ninh - là nhân viên là sân bay Vân Đồn, có địa chỉ cư trú tại ngõ 77 phường Tứ Liên) được thông báo là dương tính lúc hơn 9h19 phút ngày 28/1. Trường hợp này ở phường Tứ Liên từ ngày 13 – 19/1, sau đó quay lại sân bay Vân Đồn. Từ ngày 19 – 21 anh này không tiếp xúc vơi BN 1553.

Tuy nhiên, ngày 22/1 BN có tiếp xúc cùng 540 người. Trong thời gian ở nhà từ 13 – 19/1, BN tiếp xúc với 10 F1, gồm 6 người trong 1 gia đình, 2 người là là chị dâu và cháu, 2 ngừoi khác là nhân viên. Với F2 là do cháu BN đi học, có liên quan đến 29 học sinh khác và cô giáo. 4 trường hợp trong ngõ 77 phường Tứ Liên.

Ngoài ra, liên quan đến 1 bệnh nhân khác tại Quảng Ninh là người Hòa Bình, có đến Hà Nội ngày 20/1 và liên quan đến 5 người của Hà Nội (3 tại Cầu Giấy, 1 tại Thanh Xuân, 1 tại Bắc Từ Liêm), đã lấy mẫu và cách ly tại nhà.

CDC Hà Nội đề nghị những người đến từ vùng dịch từ ngày 14/1 trở lại đây khi về đến Hà Nội phải điều tra; công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin để người dân có đi qua vùng dịch phải tự cách ly y tế tại nhà, lấy mẫu xét nghiệm 2 lần. Các trường hợp khác về từ Hải Dương, Quảng Ninh nhưng không đi qua vùng dịch thì tự cách ly 14 ngày tại nhà và khai báo y tế.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

5 5 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.67530 sec| 645.945 kb