Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Xuất hiện nhiều trẻ bị sởi với biến chứng rất nặng

Xuất hiện nhiều trẻ bị sởi với biến chứng rất nặng
Tại khoa Nhi, bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương hiện có 3 trường hợp trẻ nhi bị sởi với biến chứng rất nặng đang nằm điều trị, trong đó có cặp song sinh 11 tháng tuổi ở Hà Nội.

Thông tin từ PGS.TS Bùi Vũ Huy – Trưởng khoa Nhi, bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, từ đầu năm đến nay, khoa Nhi tiếp nhận rải rảc với tổng 34 ca mắc sởi được chuyển đến chủ yếu từ Thái Nguyên, Nghệ An, Hà Nội… Trong số đó có đến 33 trẻ là dưới 3 tuổi và 100% trẻ chưa hoặc không được tiêm vắc-xin phòng bệnh.

Hiện có 3 trường hợp trẻ nhi bị sởi với biến chứng rất nặng đang nằm điều trị tại khoa, trong đó có cặp song sinh 11 tháng tuổi ở Hà Nội.

Được biết, hai trẻ này có tiền sử sinh non (sinh khi được 30 tuần tuổi) và chưa được tiêm phòng. 

Xuất hiện nhiều trẻ bị sởi với biến chứng rất nặng
Cặp song sinh đang điều trị tại bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Trước khi nhập viện điều trị, cả 2 cháu bé đều có biểu hiện sốt cao liên tục, kèm theo đó là ho, chảy nước mũi… Đến ngày thứ 4, trên đầu bắt đầu xuất hiện ban đỏ, sau đó lan xuống phần dưới, kèm theo đó là trẻ vẫn ho và sốt tăng lên.

Thời điểm hai bệnh nhi được chuyển tới bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, cả hai có biểu hiện bệnh giống nhau, khó thở, suy hô hấp, rút lõm lồng ngực… Qua thăm khám các bác sĩ kết luận, trẻ bị viêm phổi nặng trên nền bệnh nhân sởi.

Các bác sĩ bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương ngay lập tức tiến hành hạ sốt, chống co giật, dùng kháng sinh mạnh và điều trị theo phác đồ điều trị bệnh sởi của bộ Y tế.

“Đến nay, dù đã 1 tuần điều trị tích cực, nhưng cả hai bệnh nhi vẫn chưa thuyên giảm, các bác sĩ vẫn đang tiếp tục theo dõi và chưa thể nói trước điều gì”, PGS. Huy thông tin.

Đồng thời, PGS.TS Bùi Vũ Huy cũng cho biết, nếu so với cách đây khoảng 30 năm về trước thì bệnh sởi hiện nay đã giảm rất nhiều, những ca mắc sởi và bị biến chứng nặng tuyệt đại đa số là do trẻ chưa đến tuổi tiêm chủng hoặc do bố mẹ chủ quan không tiêm chủng. Trước những diễn biến bệnh sởi năm 2018, dù có tăng so với cùng kỳ năm trước, nhưng theo PGS. Huy, điều đó chưa có gì là bất thường. 

Để phòng bệnh sởi cho trẻ, PGS. Huy khuyến cáo, biện pháp đầu tiên là tiêm phòng vắc-xin cho trẻ đúng độ tuổi, đúng lịch. Ngoài ra, phải chăm sóc dinh dưỡng, vệ sinh sạch sẽ cho trẻ để phòng không chỉ bệnh sởi mà còn các bệnh nguy hiểm khác.

“Đã có thời điểm nhiều phụ huynh còn lên án, tẩy chay vắc-xin. Đó là một quan điểm hết sức sai lầm, để lại hậu quả vô cùng nguy hiểm mà người gánh chịu chính là con em họ”, PGS. Huy .

Nguyễn Huệ

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.15126 sec| 634.227 kb